ขยายเวลา3 ปี เร่งเก็บกู้ทุ่นระเบิดชายแดน

ทีแม๊กซ์จัดงานวันทุ่นระเบิดสากล เตือนภัยระเบิดฝังกลบจากภัยสงคราม พร้อมขอขยายเวลาต่อ 3 ปีปลดไทยออกจากพื้นที่ไร้ทุ่นระเบิด เผยชายแดนอีสาน- สระแก้ว ยังเข้าเก็บกู้ไม่ได้ในพื้นที่ปักปันเขตแดน

4 เม.ย.2565-ที่อาคารเอนกประสงค์ ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่3 บ้านเขาล้าน ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่ง หรือ TMACได้จัดงานวันรณรงค์การดำเนินงานด้านทุ่นระเบิดสากล โดยมี ตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, องค์การความช่วยเหลือจากประชาชนชาวนอร์เวย์ สมาคมเก็บกู้ทุ่นระเบิดพลเรือนไทย, และมูลนิธิเพื่อมนุษยธรรม Golden Westhumanitarian Foundation (GWHF)เข้า

ในงานมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีการนำไปทำลายจริง ณ สนามทำลาย บ้านท่าเส้น ต. แหลมกลัด 125 รายการเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังสาธิตการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อีโอดีจากหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิด​เพื่อมนุษยธรรม​กองทัพเรือ​(นปท.2)​ และสาธิตการตรวจค้น การใช้เครื่องมือเก็บกู้วัตถุระเบิด รวมถึงการใช้ชุดสุนัขทหารในการตรวจหาด้วย

พล.ท.กนิษฐ ชมะนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ประธานในงาน ได้มอบสิ่งของ ถุงยังชีพ ขาเทียม และรถวิลแชร์ ให้ผู้ที่ที่ได้รับผลกระทบจากทุ่นระเบิดในพื้นที่ใกล้ชายแดน จันทบุรี-ตราด พร้อมระบุว่า สืบเนื่องจากสหประชาชาติตระหนักว่าทุ่นระเบิดสังหารบุคคลและสรรพาวุธระเบิดที่ตกค้างจากสงครามยังคงเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก จึงกำหนดให้วันที่ 4 เม.ย. ของทุกปีเป็นวันรณรงค์การดำเนินงานด้านทุ่นระเบิดสากล (International Day for Mine Awareness and Assistance in Mine Action) เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ถึงอันตรายจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคล และช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากทุ่นระเบิดแสดงออกถึงการให้ความร่วมมือของประเทศไทยในฐานะรัฐภาคือนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคลแล้ว

อีกทั้งเป็นโอกาสอันดีที่จะกระตุ้นเตือนให้ทั้งภาครัฐและประชาชนตระหนักว่า ปัญหาทุ่นระเบิดสังหารบุคคลและสรรพาวุธระเบิดที่ตกค้างจากสงคราม ยังคงส่งผลร้ายแรงต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนตามชายแดนและพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งภาครัฐต้องดูแลผู้ประสบภัยให้ได้รับความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างทั่วถึง

พล.ท.กนิษฐ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2542 ไทยเริ่มเก็บกู้ระเบิดตั้งแต่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ น่านอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี ตราด ผลดำเนินการเป็นที่น่าพอใจ ทำให้มีพื้นที่ปลอดภัยแล้ว 2,500 ตารางกิโลเมตรโดยปี 2565 เหลือพื้นที่ที่ต้องเก็บกู้เพิ่มเติม 40 ตารางกิโลเมตร ซึ่งศูนย์ปฎิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติมุ่งมั่นจะให้แล้วเสร็จภายในปี 2566.แต่ก็ยังติดปัญหาในพื้นที่บริเวณที่ยังไม่ได้ปักปันเขตแดน เช่น จังหวัดสระแก้วทั้งจังหวัดที่ยังไม่มีการเก็บกู้เลยเนื่องจากเป็นพื้นที่รอการปักปัน ที่ผ่านมาเราได้ทำความร่วมมือกับกัมพูชาที่บ้านหนองเอียนสตึงบทไปแล้ว แต่ติดช่วงสถานการณ์โควิด-19จึงได้มอบหมายให้ รองผอ.ศูนย์ฯ ไปพูดคุยเพื่อประสานงานกันต่อไป

นอกจากนั้นยังมีพื้นที่บ้านร่มเกล้า ชายแดนไทย-ลาว ที่คาดว่าจะเก็บกู้ได้100 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ และจะเป็นจังหวัดที่จะถูกปลดจากพื้นที่มีทุ่นระเบิดได้อย่างไรก็ตามได้มีการทำเรื่องเสนอไปที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อขยายระยะเวลาจากปี 66 ไปอีก3 ปีในการให้ไทยเป็นพื้นที่ไร้การปนเปื้อนของทุ่นระเบิดให้ได้ ซึ่งการขยายเวลาไว้ก็เป็นการเผื่อไว้ในพื้นที่ซึ่งยังไม่มีการปักปันเขตแดน แต่จะพยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี2566

“เรายังมีพันธกิจแจ้งข้อมูลให้ความรู้กับประชาชนในพื้นที่ว่ายังมีทุ่นระเบิดตรงไหนบ้าง ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยให้สามารถดำรงชีวิตต่อไปรวมถึงรายงานทุกการปฎิบัติให้อนุคณะกรรมการสนธิสัญญาเจนีวาว่ายังเหลือพื้นที่ปนเปื้อนเท่าไหร่ และดำเนินการเก็บกู้ไปแล้วมากน้อยแค่ด้วย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่าย 1 แสน คนเจอแม่หายออกจากบ้าน พบขี่จยย.กว่า 200 กม. ไปไกลถึงตราด

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ข้อความตามหาตัว นางประไพ บุญประกอบ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าคลิก สีแดงดำ ทะเบียน 3กศ 9050 ชลบุรี หายตัวไปจากตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงเช้า

สทนช.เกาะติดพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง 2 จังหวัดภาคตะวันออก บูรณาการแก้ปัญหาเร่งด่วน-ระยะยาว มั่นใจรอดแล้งนี้

สทนช.ลงพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง จ.จันทบุรี-ตราด ทั้งพื้นที่ต้นน้ำและปลายน้ำ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนแผนแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำเค็มรุกล้ำในระยะเร่งด่วน

จ่อเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' สนองข้อตกลงนายกฯ 2 ประเทศ

เตรียมเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' เด้งรับข้อตกลงนายกฯไทยและกัมพูชา เพิ่มช่องทางรถขนส่งสินค้า 'ผู้ว่าฯสระแก้ว' รับยังมีปัญหาเขตทับซ้อน 'มทภ.1' ขันน็อตการปฏิบัติงาน กกล.บูรพา

"บ้านธรรมชาติล่าง" ร่วมมือ ร่วมคิด ร่วมทำ โมเดลต้นแบบเติบโตยั่งยืน

ด้วยต้นทุนทางธรรมชาติที่สวยงาม ประกอบกับชาวชุมชน "บ้านธรรมชาติล่าง" ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด มองเห็นโอกาสของพื้นที่ตั้ง แม้จะเป็นชุมชนเล็กๆ ที่ล้อมรอบด้วยหุบเขาและอีกด้านติดทะเลอ่าวไทย

ชายแดนตราดวุ่น! เร่งสกัดไฟไหม้ลามข้ามแดนเข้าฝั่งไทย

เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่าติดชายแดนไทย –กัมพูชา หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นมาอีกรอบ พร้อมจับตาพื้นที่ใกล้ชิด  ชี้สาเหตุลักลอบถางป่า

'มนพร' ผุดฟื้นชีพ 'ท่าเรือร้าง' เปิดทางเอกชนเช่าหารายได้เข้าองค์กร

“มนพร”สั่ง “กรมเจ้าท่า”รวบรวมข้อมูลท่าเรือทั่วประเทศฟื้นชีพ “ท่าเรือร้าง“ ลุยบูรณาการร่วม ก.เกษตรฯ-ธนารักษ์ นำร่องพัฒนา 2 ท่าเรือ ”คลองใหญ่-เกาะลอย“ เปิดทางเอกชนเช่าพื้นที่ หวัง จท.สร้างรายได้-ลดภาระงบภาครัฐ พร้อมจ่อหารือ ก.ท่องเที่ยวฯ บูมเที่ยวทางน้ำเส้นทางเจ้าพระยา เร่งอัปเกรด 29 ท่าเรือให้สะดวก-ปลอดภัย รับนโยบายวีซ่าฟรี