'จุรินทร์' จัดงาน MOVE 2022 ดัน Soft Power ไทย เป็นฮับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของเอเชีย

1 ส.ค.2565 -นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022 หรือ มูฟ(MOVE) พร้อมด้วยนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่สตูดิโอกันตนา

นายจุรินทร์ กล่าวว่า งานมูฟ(MOVE) คือโครงการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยกับผู้ประกอบการในต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ตั้งแต่ปี 62 ถึงปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์สามารถสร้างมูลค่าการค้าในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของเรา มูลค่ารวมทั้งในประเทศและต่างประเทศหลายประเทศสามารถสร้างมูลค่ารวมถึง 11,634 ล้านบาท ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ 7,321 ล้านบาท และเป็นอนิเมชั่นกับคาแรกเตอร์ 3,517 ล้านบาท เกมส์ 706 ล้านบาทและ e-learning 90 ล้านบาท รวม 11,634 ล้านบาท
เพื่อจับมือร่วมกันกับภาคเอกชนเดินหน้าสร้างประเทศไทยให้เป็นฮับของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของเอเชียให้ได้ต่อไปในอนาคต
ผลการสำรวจเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมามูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยมีมูลค่าสูงมากถึง 200,000 ล้านบาท เป็นมูลค่าที่เกิดจากภาพยนตร์กับโทรทัศน์รวมกัน 153,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นธุรกิจให้ชมภาพยนตร์ผ่านออนไลน์ถึง 36,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมที่เป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญอีกตัวหนึ่งคืออุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ที่พวกเรากำลังจับมือเดินไปข้างหน้า เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป จะไปรวมในตัวเลขการส่งออกของประเทศที่เป็นพระเอกการขับเคลื่อนจีดีพีของประเทศ และจากนี้ถ้าเราเปิดประเทศได้การท่องเที่ยวจะเข้ามาช่วยเติม แต่ตอนนี้ยังต้องใช้เวลาเพราะสถานการณ์โควิดยังไม่เลิกและไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยการส่งออกล่าสุด ตัวเลขเดือน ม.ค.-มิ.ย.ทำเงินเข้าประเทศถึง 5 ล้านล้านบาท รวม 6 เดือนเป็นบวกรวมกันถึง 12.7% การส่งออกยังเป็นพระเอกและดิจิทัลคอนเทนท์เป็นส่วนหนึ่งของตัวเลขส่งออก

“อยากเห็นอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยนำซอฟพาวเวอร์ มาผสมผสานเพื่อสะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยลงไปในเนื้อหาของดิจิทัลคอนเทนท์ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรีย์ต่างๆ โทรทัศน์เกมส์หรืออื่นๆ รวมทั้งอนิเมชั่นนอกจากขายศักยภาพของภาคธุรกิจด้านนี้ของไทยแล้วให้ขายความเป็นไทยเข้าไปด้วย จะได้สองต่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตของความเป็นเรา คู่ขนานกันไปพร้อมพร้อมกัน” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ซึ่งงาน MOVE ปีนี้ จะมุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มภาพยนตร์และอนิเมชั่นบริการเกี่ยวเนื่องรูปแบบออนไลน์ ซึ่งงานนี้จะมีกิจกรรม 2 กิจกรรมหลัก 1.กิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ระหว่าง ผู้ประกอบการของไทย 30 รายและต่างประเทศที่เข้ามาซื้อ 40-50 ราย และกิจกรรมที่สอง พิชชิ่ง(Pitching )ให้ 5 บริษัทของไทย นำเสนอผลงานให้ 15 บริษัทต่างประเทศ เพื่อซื้อหรือเจรจาต่อไปเพื่อทำตัวเลขให้กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า โครงการ Multimedia Online Virtual Exhibition 2022 หรือ มูฟ(MOVE) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2565 และจะมีผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าจากวงการภาพยนตร์จากทั่วโลกเข้าชมเว็บไซต์ https://move-ditp.com/ ไม่น้อยกว่า 10,000 รายคาดว่าเกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ไม่น้อยกว่า 200 คู่ สร้างมูลค่าการค้าแก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON