'วิษณุ' ชี้ช่องยกเลิก 'พรก.ฉุกเฉิน' ใช้กม.ควบคุมโรคติดต่อ ลดบทบาท ศบค.

"วิษณุ" เผยยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน อยู่ที่สธ.-สมช.ตัดสิน พร้อมแจงขั้นตอน หากไม่ขยายเวลา ชงครม.เคาะ เผยใช้พรบ.ควบคุมโรคติดต่อรองรับ ลดบทบาทศบค. ยันไม่เกี่ยวประชุมเอเปค-ใกล้เลือกตั้ง ยันหากสถานการณ์วิกฤติซ้ำ กลับมาประกาศใช้ได้อีก

19 ส.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ระบุว่าศบค.เตรียมพิจารณาไม่ขยายระยะเวลาบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.ในการประชุมครั้งหน้า ว่า ก็อาจจะเป็นได้ แต่การประชุมศบค.วันนี้ไม่ได้มีการเสนอเข้ามา เพราะหากไม่ต่อการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินก็จะสิ้นสุดลง ส่วนศบค.จะอยู่หรือจะไปก็ได้ แต่โดยหลักก็ควรยก ซึ่งไม่ยุ่งยากอะไร เพราะเป็นคำสั่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนบอกแล้วการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินกับการมีหรือไม่มีศบค.ไม่ได้เกี่ยวกันร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะแม้จะยกเลิกเราก็ยังให้ศบค.อยู่ แต่อำนาจนั้นลดลง แต่อาจจะให้อยู่ตามอำนาจกฎหมายอีกฉบับคือพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 11(8) แต่ลดบทบาทและอำนาจหน้าที่ของศบค.ลง และส่งมอบให้กระทรวงสาธารณสุขไปจัดการ โดยไม่ต้องไปยุ่งกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)อีกก็ได้

เมื่อถามว่า สถานการณ์ของโควิด-19 มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังวันที่ 30 ก.ย.65นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก ต้องถามกระทรวงสาธารณสุข และสมช.ที่เป็นผู้ประเมินสถานการณ์

เมื่อถามว่าถ้าไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะใช้กฎหมายใดมาควบคุมโรคโควิด-19 นายวิษณุ กล่าวว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฉบับเดิม ซึ่งอำนาจส่งกลับคืนไปให้กระทรวงสาธารณสุข

เมื่อถามต่อว่า พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ที่ครม.เคยเห็นชอบแล้ว จะนำมาใช้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้ ยังไม่ได้ประกาศใช้ เพราะต้องรอให้คิดครอบคลุมกับโรคอุบัติใหม่ทุกชนิดก็เลยรั้งรอไว้ ไม่ได้เสนอเป็นพ.ร.บ.เข้าสภา และยังไม่ได้ออกเป็นพ.ร.ก.เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขได้อ่านสถานการณ์ได้ชัดเจน สรุปก็คือพักเอาไว้ แต่ถ้าประกาศใช้ก็จะไม่ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ไว้ใช้ เช่น ภาคใต้ แต่ที่ผ่านมาเรายืมมาใช้ เพราะเราไม่มีกฎหมายอื่นใด แต่ก็พออนุโลมมาบังคับใช้กับโรคระบาดร้ายแรง

เมื่อถามว่าต่อว่า หากยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จะดูแลโควิดครอบคลุมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าโควิดไม่รุนแรงก็จะครอบคลุม แต่ถ้ารุนแรงก็จะไม่ครอบคลุม เพราะทุกกระทรวงจะปล่อยมือวางหมด เหลือแค่กระทรวงสาธารณสุขหน่วยงานเดียว ซึ่งเขาคงรับมือไม่ไหว พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ออกแบบมา สร้างศบค.ขึ้นมา เพื่อบูรณาการทุกกระทรวงแต่กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถบูรณการกับใครได้ ดังนั้นถ้าใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 กระทรวงสาธารณสุขรับไปเต็มๆฉะนั้น ถ้าเกิดสถานการณ์วิกฤติเราก็ย้อนกลับไปประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินใหม่ได้อีก โดยให้ครม.ประกาศ และหากจะยกเลิกต้องเสนอ ศบค.ก่อนเพื่อให้คำแนะนำและจึงเข้าครม.ต่อไป

เมื่อถามว่า สาเหตุที่จะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อจะเตรียมพร้อมในการเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ใช่หรอไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไมเกี่ยว ถ้ามันระบาดอยู่และรุนแรงก็ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ถ้าไม่รุนแรงก็ไม่ต้องใช้ ทั้ง 21 ประเทศที่มาร่วมประชุม ก็มีหลายประเทศทีใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น ญี่ปุ่น

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเข้าโหมดการเลือกตั้ง ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของโรคติดต่อโดยเฉพาะ เพราะเราห็นแล้วว่าสถานการณ์โควิดเบาบางลงมา 2-3 เดือน เราถึงได้เปิดประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

กบฉ. เคาะต่อ พรก.ฉุกเฉินชายแดนใต้อีก 3 เดือน พร้อมปรับลดพื้นที่ 2 อำเภอ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 1/2567 โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย บางชวด รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครั้งที่ 5 รวมที่ผ่านมากว่า 244 ล้านบาท

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ