รัฐบาลปลื้มอาชีวะไทยบุกตลาดแรงงานเกาหลีใต้ 'ประยุทธ์-ประวิตร' หนุนสร้างรายได้ครอบครัวและประเทศ

รัฐบาลปลื้มอาชีวะไทยบุกตลาดแรงงานเกาหลีใต้ เดินหน้าดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการแรงงานไทย เผย'พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร'ส่งเสริมเพื่อสร้างรายได้ครอบครัวและประเทศ ถ่ายทอดพัฒนาทักษะวิชาชีพรุ่นต่อรุ่นได้

26 ส.ค. 2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน มีความยินดีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ได้ผลักดันให้เกิดบันทึกข้อตกลงระหว่าง Mokpo Science University กับ สมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย เพื่อความร่วมมือขยายตลาดแรงงานไทยไปทำงานสาขาช่างในอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือของเกาหลีใต้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งจะเป็นโอกาสของแรงงานไทยในเกาหลีใต้

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า บริษัทฯ ให้การสนับสนุนแรงงานต่างชาติ มีความต้องการรับนักศึกษาไทยที่จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ให้เดินทางมาเรียนต่อในระดับอนุปริญญา ระหว่างเรียนจะได้รับการอบรมภาษาเป็นเวลา 6 เดือน และสามารถฝึกงานควบคู่ไปกับการเรียนได้ โดยจะมีรายได้ประมาณ 20 ล้านวอน/ปี ราว 600,000 บาทต่อปี หรือเดือนละ 50,000 บาท (คิดจากอัตราแลกเปลี่ยน 1 วอนเท่ากับ 0.030 บาท) และเมื่อเรียนจบแล้วสามารถเข้าทำงานกับบริษัทฯ ได้ทันที โดยเปลี่ยนสถานะจากวีซ่า D-2 เป็นวีซ่า E-7 ซึ่งเป็นแรงงานประเภททักษะฝีมือ และจะมีรายได้ประมาณ 32 ล้านวอน/ปี คิดเป็นเงินไทยประมาณ 960,000 บาท หรือ80,000 ต่อเดือนโดยในเบื้องต้นปีแรกมีความต้องการรับนักศึกษาเข้าสู่ระบบดังกล่าวรวมประมาณ 300 คน

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้นายสุชาติได้เจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อขอขยายเพดานอายุแรงงานไทยในระบบการจ้างงานแรงงานต่างชาติ (EPS)ที่อายุเกิน 39 ปี สามารถเข้าไปทำงานได้ ซึ่งทางเกาหลีรับข้อเสนอไปพิจารณาแล้ว หากเป็นผลสำเร็จ จะทำให้แรงงานไทยที่มีอายุ 40-50 ปีสามารถเดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้ได้ พร้อมกันนี้ยังได้เร่งปรับปรุงบันทึกข้อตกลงความร่วมมืองานในภาคเกษตรตามฤดูกาลด้วย

"ถือเป็นข่าวดีของตลาดแรงงานเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในตลาดแรงงานที่รัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนให้แรงงานไทยไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน อิสราเอล และซาอุดีอาระเบีย ทั้งนี้โดยภาพรวมการจัดส่งแรงงานไทยไปต่างประเทศตามข้อมูลล่าสุด ของธนาคารแห่งประเทศไทย ใน เดือนมค-กค. 2565 สามารถส่งรายได้ส่งกลับมาประเทศ มากถึง 138,171 ล้านบาทอย่างไรก็ตาม ขอให้พี่น้องประชาชนที่ต้องการโอกาสในการไปทำงานต่างประเทศ ดำเนินการอย่างถูกกฎหมาย โดยสามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลของทางการได้ที่ [http://www.doe.go.th"]http://www.doe.go.th" น.ส. ทิพานัน กล่าว

“รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้และพร้อมให้การดูแลและสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง มุ่งเน้นการดูแลแรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศทั้งเรื่องสวัสดิภาพและสวัสดิการ ในแง่ของแรงงานไทยจะมีงานทำมีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวและยังมีการพัฒนาทักษะวิชาชีพและศักยภาพเพิ่มขึ้น ส่วนผลดีต่อประเทศไทยกลุ่มนี้จะนำเงินตราต่างประเทศกลับเข้ามาสู่ระบบเศรษฐกิจไทยแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ประเทศชาติจะได้ทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะสูง สามารถกลับมาถ่ายทอดให้คนไทยรุ่นต่อไป เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศชาติได้”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทิพานัน' โพสต์ปิดฉากทีมรองโฆษกสาว สาว สาว รัฐบาลลุงตู่ในตำนาน

'ทิพานัน' โพสต์อำลา 'รัชดา-ไตรศุลี' อย่างซึ้ง บอกเป็นรองโฆษกรัฐบาลลุงตู่สาว สาว สาวในตำนาน หวังพบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ

3 สาวทีมโฆษกฯ น้ำตาคลอ ตื้นตันใจ ขณะเข้าพบ 'บิ๊กตู่' ขอบคุณที่สนับสนุนทำงาน

3 สาวทีมโฆษกฯ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ พร้อมเข้าพบ 'บิ๊กตู่' เพื่อขอบคุณในการสนับสนุนตลอดระยะเวลาการทำงาน น้ำตาคลอ ตื้นตันใจ โอบกอดให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

'ทิพานัน' ปลื้ม 'พี่เบิร์ด' เป็นศิลปินแห่งชาติประจำปี 2565

'ทิพานัน' ยินดี 'เบิร์ด ธงไชย' ได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติปี 2565 สาขาดนตรีไทยสากล-ขับร้อง เผยผลงาน 40 ปี 600 คอนเสิร์ตผสมผสานศิลปวัฒนธรรมและประเพณีไทย ครองตำแหน่งขวัญใจมหาชนตลอดกาล

'ทิพานัน' โชว์ผลงาน 'ลุงตู่' สุดปัง! ฉางอันออโตโมบิลเลือกไทยเป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้า

ไทยปังไม่หยุด 'ทิพานัน' เผย 'ฉางอัน ออโตโมบิล' ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของจีน เลือกไทยเป็นฐานการผลิต ลงทุนเฟสแรกกว่า 8.8 พันล้าน พร้อมเดินเครื่องผลิต 1 แสนคันต่อปี ชี้ผลงาน 'พล.อ.ประยุทธ์' เชิงประจักษ์

ยกรายงานแบงก์ไทยพาณิชย์ชี้ ปชช.เชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย

'ทิพานัน' ยกรายงานไทยพาณิชย์ ชี้แนวโน้มธุรกิจค้าปีปลีกปี 66 โตต่อเนื่อง มูลค่าตลาดพุ่ง 10% 3.7 ล้านล้าน ผลงานนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลบิ๊กตู่ ชี้ระบุเป็นสัญญาณดี สะท้อนประชาชนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย