กสม.รับหน้าเสื่อจัดประชุม SEANF ครั้งที่ 20 เตรียมดันเรื่องต่อต้านการทรมาน

กสม.ไทยรับมอบธงเป็นประธานกรอบความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2566 เตรียมผลักดันเรื่องการต่อต้านการทรมานในระดับภูมิภาค

01 ธ.ค.2565 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 – 29 พ.ย.2565 ตนเองพร้อมด้วยนายพิทักษ์พล บุณยมาลิก เลขาธิการ กสม. และเจ้าหน้าที่สำนักสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมประจำปีของกรอบความร่วมมือระหว่างสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia National Human Rights Institutions Forum) หรือ SEANF ครั้งที่ 19 ณ เมืองซัมโบอังกา (เกาะมินดาเนา) สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยมี กสม. ฟิลิปปินส์ (CHRP) ในฐานะประธาน SEANF ในปี 2565 ทำหน้าที่ประธานและเจ้าภาพ จัดการประชุม

การประชุมประจำปีของ SEANF ครั้งที่ 19 เป็นการประชุมตามระเบียบวาระระหว่างคณะผู้แทนสมาชิก SEANF จำนวน 6 สถาบัน ได้แก่ กสม. อินโดนีเซีย (Komnas HAM) กสม. มาเลเซีย (SUHAKAM) กสม. ฟิลิปปินส์ (CHRP) กสม. เมียนมา (MNHRC) ผู้ตรวจการแผ่นดินของติมอร์-เลสเต (PDHJ) และ กสม. ไทย (NHRCT) โดยในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการป้องกันการไร้สัญชาติและการคุ้มครองสิทธิของบุคคลไร้สัญชาติและบุคคลที่เสี่ยงต่อการไร้สัญชาติ: มุมมองจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” เพื่อหารือถึงการร่วมกันผลักดันการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของกลุ่มบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในรัฐซาบาห์ มาเลเซีย ซึ่งถือเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน โดยคณะผู้เข้าร่วมการประชุมได้ลงพื้นที่ ณ ศูนย์คัดกรองผู้พลัดถิ่น กระทรวงสวัสดิการสังคมและการพัฒนาของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานคัดกรองผู้ถูกส่งกลับจากรัฐซาบาห์ มาเลเซีย ด้วย

“การประชุมครั้งนี้ กสม.ไทยได้นำเสนอความก้าวหน้าของประเทศอันเป็นผลสืบเนื่องจากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 22 ก.พ.2566 โดยในปี 2566 ที่จะถึงนี้ กสม.ไทย จะขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวร่วมกับสมาชิก SEANF โดยการจัดทำแผนปฏิบัติการของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันการทรมานของแต่ละสถาบัน เพื่อผลักดันให้ประเด็นการต่อต้านการทรมานและการบังคับให้สูญหายเกิดผลเป็นรูปธรรมในภาพรวมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป” - ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ

ทั้งนี้ ช่วงท้ายของการประชุม ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติในฐานะผู้แทน กสม. ไทย ได้รับมอบธงสัญลักษณ์ SEANF จากนาย Richard Palpal-Latoc ประธาน กสม. ฟิลิปปินส์ (CHRP) เพื่อรับมอบตำแหน่งประธาน SEANF ประจำปี 2566 อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ กสม. ไทยมีหน้าที่ในการบริหารจัดการการประชุมหลักของ SEANF ในปีหน้า และทำหน้าที่ประสานงานระหว่างสมาชิก SEANF และองค์กรเครือข่ายภายนอก อันถือเป็นโอกาสสำคัญที่ กสม. ไทย จะใช้เวทีนี้ในการผลักดันหรือขับเคลื่อนประเด็นสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคโดยผ่านกรอบความร่วมมือ SEANF เพื่อสนับสนุนการตอบสนองร่วมกันต่อประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนการจัดให้มีเวทีในการสร้างการมีส่วนร่วม การสร้างเครือข่าย การแลกเปลี่ยนข้อมูล และการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลายทั้งในระดับภายในประเทศ ระดับภูมิภาค และในระดับสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. เชื่อมีการใช้ 'สปายแวร์ เพกาซัส' เสนอ ครม. สั่งการตรวจสอบ หาทางป้องกัน

กสม. เชื่อมีการใช้สปายแวร์เพกาซัสละเมิดสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสนอ ครม. สั่งการตรวจสอบ หาทางป้องกันการใช้งานในทางมิชอบ

กสม. แนะ กรมราชทัณฑ์ แก้ไขระเบียบตัดผมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี

กสม. แนะ กรมราชทัณฑ์ แก้ไขระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดี ย้ำปฏิบัติให้สอดคล้องกับเพศวิถี วัฒนธรรมความเชื่อและศาสนาผู้ต้องขัง

กสม.ห่วงการละเมิดสิทธิเด็ก นักเรียนรุมทำร้ายกัน-ให้เด็กถอดเสื้อผ้าทำกิจกรรม

กสม. ห่วงการละเมิดสิทธิเด็ก กรณีนักเรียนรุมทำร้ายกันและการให้เด็กถอดเสื้อผ้าในการทำกิจกรรมในโรงเรียน ย้ำโรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย

กสม. จี้หน่วยงานรัฐ เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวทำร้ายร่างกายหมอที่ภูเก็ต คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ (กสม.) ในคราวประชุมด้านการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

เวทีเสวนา กสม. พอใจการบังคับใช้กม.ป้องกันการทรมานฯ หารือ ตร.พัฒนาโรงพักต้นแบบ

เวทีเสวนากสม. พอใจการบังคับใช้กฎหมายป้องกันการทรมานฯแนะสร้างความตระหนัก เสริมการมีส่วนร่วม เข้าเป็นภาคี OPCAT พร้อมหารือ ตร. ยกระดับกระบวนการยุติธรรมทางอาญาชั้นต้นธาร ร่วมพัฒนาโรงพักต้นแบบไร้การทรมาน

กสม. แนะ 'พ.ร.บ.อากาศสะอาด' เน้นปชช.มีส่วนร่วม ผู้ก่อมลพิษต้องจ่ายชดใช้

ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นายชนินทร์  เกตุปราชญ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงว่า