ส.ส.ก้าวไกลนำศิลปินกลางคืนฟ้องรัฐ เรียกค่าเสียหายจากมาตรการโควิด

26 พ.ย. 2564 – ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร และนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมตัวแทนศิลปินกลางคืน มายื่นฟ้องแบบกลุ่ม (Class Action) กับภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกค่าเสียหายและการชดเชยเยียวยากลุ่มธุรกิจนักดนตรี ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ บาร์ และธุรกิจกลางคืน ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาล

น.ส.ศิริกัญญา ให้สัมภาษณ์ว่า ทางพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนในการฟ้องแบบหมู่ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากทางภาครัฐ โดยมีโจทก์เป็นนักดนตรี นักแสดง ผู้ประกอบอาชีพอิสระจากธุรกิจกลางคืน จากคำสั่งมาตรการควบคุมโควิดที่บังคับใช้เป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว การช่วยเหลือเยียวยาจากทางภาครัฐนั้น ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงเป็นที่มาว่าวันนี้ต้องพึ่งพากระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามการคำนวณค่าเสียหายจะใช้วิธีการคำนวณแบบชดเชยรายได้ โดยใช้รายได้จากปี 2562 ของสมาชิกกลุ่มทั้งหมด นักดนตรีกลางคืน นักแสดง ที่โดนปิดระงับไป นักดนตรีเหล่านี้มีรายได้จากการเล่นดนตรีในงานอีเวนต์และผับบาร์ต่าง ๆ ไม่ว่าความเสียหายเยอะน้อยเท่าไร แต่เกิดจากอาชีพที่เขามีไม่สามารถประกอบได้เป็นเวลา 2 ปี เม็ดเงินอาจจะดูน้อย แต่ความเสียหายนั้นมีมาก

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายกับกลุ่มธุรกิจอื่น อาทิ ธุรกิจร้านนวด และร้านอาหาร ผับ บาร์นั้น น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า มีความน่าจะเป็นที่ศาลจะรับฟ้อง เรายังมีความหวังกับเรื่องนี้อยู่ เราคงจะหวังพึ่งอะไรกับทางรัฐบาลได้ไม่มากแล้ว จึงจะต้องใช้กระบวนการยุติธรรมแทนโดยหวังว่าศาลจะอำนวยความยุติธรรมในครั้งนี้

ด้านนายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ในกลุ่มผู้เสียหายมีความเสียหายแตกต่างกัน ศาลท่านพิจารณาบังคับคดีก็ไม่ได้คำนวณที่จำนวนเงิน จึงไม่สามารถระบุเป็นตัวเลขได้ ศาลก็จะพิจารณาพยานหลักฐานรายได้ที่ยื่นมา

ขณะที่นายปกรณ์ โพธิ์แสงดา สมาชิกวง iHereBand ตัวแทนศิลปินที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ได้รับผลกระทบแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ จากงานที่มีอยู่ เดือนหนึ่ง 20-30 งาน แทบจะกลายเป็นศูนย์เลย ตั้งแต่เดือนเม.ย. จนถึงช่วงเดือนต.ค. ก็ยังไม่ดีขึ้น โดยตนเป็นตัวแทนของกลุ่มนักดนตรีจำนวน 30 กว่าคน แต่จำนวนจริงๆ นั้นมีมากกว่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลนัดไต่สวน ชาวประมงระยองฟ้องเอกชนปล่อยน้ำมันรั่ว เรียกค่าเสียหาย 240 ล้าน

ศาลแพ่ง (แผนกคดีสิ่งแวดล้อม) นายสัญญาภัชระสามารถ อุปนายกฝ่ายปฏิบัติการ มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรี สมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีและปฏิบัติการ พร้อมคณะทำงานฝ่ายคดีของสภาทนายความ

ศาลสั่ง ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ชนหมอกระต่ายเสียชีวิต ชดใช้ค่าเสียหาย 27.3 ล้านบาท

ศาลเเพ่ง สั่ง ส.ต.ต.ซิ่งบิ๊กไบค์ ละเมิดชนหมอกระต่ายตายให้ ชดใช้ค่าเสียหายพ่อเเม่หมอ27.3 ล้านบาท ยกฟ้องสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'สรวุฒิ' ดีดปาก สส.ก้าวไกล ตัดงบสร้างบ้านพักศาล อ้างสส.ยังไม่มีบ้านอาศัยภาษีปชช.

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ