นายกฯ กำชับ ’ศธ.-สธ.’ วางแผนป้องกันโควิดในโรงเรียน ช่วงเปิดเทอม

นายกฯ กำชับกระทรวงศึกษาฯ – สาธารณสุข ร่วมกันวางแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ในโรงเรียนช่วงเปิดเทอม

8 พ.ค.2566-น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่โรงเรียนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศทยอยเปิดภาคเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อสุขภาพของเด็กและเยาวชน จึงได้กำชับให้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขร่วมกันวางแนวปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด19 รวมถึงโรคทางเดินหายใจอื่นๆ เช่นโรคไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากตั้งแต่หลังเทศกาลสงกรานต์เป็นต้นมามีการพบจำนวนผู้ป่วยโควิด19 เพิ่มขึ้น ประกอบกับระยะนี้กำลังใกล้เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเอื้อต่อการแพร่ระบาดของไวรัส

นอกจากนี้ ปัจจุบันได้มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค และประชาชนกลับมาชีวิตใกล้เคียงกับสถานการณ์ปกติมาก นายกรัฐมนตรีจึงเห็นว่าควรมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับสถานศึกษา อาทิ ขั้นตอนการคัดกรองก่อนเข้าเรียนหรือร่วมกิจกรรมต่างๆ  การคัดแยกเด็กที่ป่วย  การดูแลสิ่งแวดล้อม สถานที่ อุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอน ของเล่นและเครื่องเล่นต่างๆ การจัดจุดบริการล้างมือด้วยน้ำ สบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เป็นต้น

“ตั้งแต่หลังเทศกาลสงกรานต์เป็นต้นมา ได้พบว่าในไทยได้มีผู้ป่วยโควิด19  เพิ่มขึ้น ดังนั้นควบคู่กับการรณรงค์ให้พ่อแม่ ผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้ารับวัคซีนตามรอบ ท่านนายกฯ ได้กำชับให้กระทรวงศึกษาฯ และกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันมีคำแนะนำข้อปฏิบัติแก่สถานศึกษาทั่วประเทศให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อการดูแลสถานการณ์ที่มีประสิทธิภาพ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด