'สุทิน' คุยทูตจีน ยังไม่ตกผลึกเรือดำน้ำ คณะจีนชุดใหญ่มาไทย พ.ค.นี้ ได้ข้อสรุปแน่

"สุทิน" คุย "ทูตจีน" ยังไม่ตกผลึก เรือดำน้ำ เผยคณะจีนชุดใหญ่ เตรียมเดินทางมาไทย พ.ค.นี้ คาดได้ข้อสรุป เสนอนายกฯ ส่ง รมว.พาณิชย์ ร่วมวง ชี้ มีเรื่องเกี่ยวข้องกัน

30 เม.ย.2567 - ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่า ได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เพื่อสานต่อความคืบหน้าในเรื่องที่พูดคุยกันไว้ วันนี้ได้พูดคุยในหลายเรื่อง และมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับและในที่สุดแล้ว รายละเอียดที่จะเป็นข้อสรุปสุดท้าย ทางจีนจะส่งเจ้าหน้าที่ชุดใหญ่เดินทางมาไทยภายในเดือนพฤษภาคม จากนั้นจะแจ้งให้ทราบว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร และในระหว่างนี้ ตนจะเสนอนายกฯ จะส่งรมว.พาณิชย์ ไปพบเอกอัครราชทูตจีน ซึ่งอาจจะมีเรื่องเกี่ยวพันกันอยู่ ถือว่าทุกเรื่องก็ใกล้เข้ามา ความพยายามทั้งสองประเทศดำเนินการมาอยู่ตลอด เพื่อให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว แต่บางเรื่องไม่เร็วอย่างที่ตั้งใจ หลายคนอยากให้จบ แต่อยู่ที่ข้อมูลการพูดคุย ต้องใช้เวลา

"คณะจีนที่จะเดินทางมา เพื่อมาพูดคุยในเรื่องรายละเอียดจนสามารถประมวลข้อมูลได้เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและกองทัพจีนเป็นหลัก และอาจจะมีตัวแทนบริษัทมาด้วย"

เมื่อถามว่า พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ทวงสัญญาว่าอยากให้เรือดำน้ำจบโดยเร็วนายสุทิน กล่าวว่า "ท่านก็อยากได้ เป็นธรรมดาของคนอยากได้ บุคลิกของท่าน พูดคุยแบบง่ายๆ ก็ไม่มีอะไร ก็ทำงานอยู่ ท่านก็ทำงาน เราก็ทำงาน เรื่องนี้จะจบ ไม่ใช่รัฐบาลทำงานอย่างเดียว กองทัพต้องทำงานคู่ขนานกัน"

ถามอีกว่า แนวโน้มได้เรือดำน้ำหรือเรื่องอื่น นายสุทิน กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ วันนี้ยังเปรียบเทียบ 2 แนวทางว่าอะไรเป็นประโยชน์มากที่สุด อะไรที่กองทัพเรือต้องการมากที่สุด เป็นประโยชน์กับประเทศ และ ประชาชนสบายใจที่สุด

ถามถึงกรณีที่งบประมาณปี 2569 กองทัพเรือจะเสนอซื้อเรือฟริเกต 2 ลำนั้นจะสอดคล้องกับเรือดำน้ำหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นคนละส่วน แผนเดิมของกองทัพเรือที่จะซื้อเรือฟริเกตก็เสนอได้ ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ เป็นเรื่องเก่าที่ต้องแก้ให้จบ จะพยายามทำให้งบประมาณไม่พอก

เมื่อถามย้ำว่าได้รายงานนายกฯเรื่องอะไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้รายงานแต่นายกก็อยากให้จบเร็วๆ ทุกคนก็อยากให้จบเร็ว ไปหากจบแล้วต้องดี ไม่ใช่รีบจบแบบลวกๆ แล้วไม่ดี ก็ไม่ทำ

ซักว่าการไปเจรจาเรื่องเรือดำน้ำใครเป็นคีย์แมน ประสานทางการจีนให้ นายสุทิน กล่าวว่า ตนประสานเองและบางครั้งอาจมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประสานงานบ้าง แต่ถ้าถามว่าคีย์แมนก็ต้องเป็นรัฐมนตรี ซึ่งยอมรับว่าผู้ประสานงานบางส่วน เป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน เพราะเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนอยู่ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ในส่วนของกองทัพเรือที่ใช้ในส่วนที่เป็นทางการ และก็จะมีส่วนที่ทำงานเสริมด้วย ยืนยันว่ายังเป็นบทบาทของกองทัพเรืออยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้าเรือดำน้ำ 'ไทย-จีน' ได้ข้อสรุปไม่เลิกสัญญา รักษาความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

การเจรจาแก้ปัญหาเรือดำน้ำเบื้องต้น ระหว่างคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม นำโดยพลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับตัวแทน หน่วยงา

จีนส่ง2หน่วยเดินหน้าคุย หวังปิดเกม“เรือดำน้ำ”วิน-วิน

ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า เรือดำน้ำ S26T ที่กองทัพเรือไทยจ้างบริษัท CSOC ดำเนินการได้เดินหน้าต่อหลังจากที่ทางการของจีนส่งทีมของ “โบมีเทค”

‘วิโรจน์’ ชี้กองทัพเรือไม่ผิด ’สุทิน’ อย่าไปรับจบเรือดำน้ำให้ไทยเสียเปรียบ แนะเลิกสัญญา

อยากจะย้ำกับคุณสุทินว่า กองทัพเรือ ไม่เคยทำผิดสัญญากับ CSOC ดังนั้นคุณสุทินในฐานะ รมว.กลาโหม ต้องห้ามไปเองว่ากองทัพเรือของเราผิดสัญญา แล้วไปเจรจาให้ประเทศไทยเสียเปรียบ

'สุทิน' บ่นอุบดราม่าซื้อข้าวค้าง 10 ปีให้ทหารกิน ฝ่ายตรงข้ามนำไปบิดเบือน

นายจำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และที่ปรึกษาคณะทำงานด้านกฎหมายแลประชาสัมพันธ์ฯ เปิดเผยว่า นาย สุทิน คลังแสง บ่นอุบ กับผมว่า

'สุทิน' มั่นใจ 'ทักษิณ' คนมีบารมี หากไปคุยชนกลุ่มน้อยเมียนมาจริง ถือเป็นเรื่องดี

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกระทรวงกลาโหมว่า ถือเป็นการจัดองค์กรบริหารตามปกติ