‘พญ.ลลิตา’ เตือนสติคนรุ่นใหม่ บอกเจ้าของกิจการรับสมัครงาน ‘ถ้าไม่รับปริญญาก็ไม่รับเข้าทำงาน’

ขอบคุณภาพ fb:พญ.ลลิตา ธีระสิริ

14 ม.ค.2565-พญ.ลลิตา ธีระสิริ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี และนักเขียนชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก” พญ.ลลิตา ธีระสิริ” ระบุว่า เมื่อ 50 ปีก่อน กึ่งศตวรรษมาแล้ว สมัยฉันรับปริญญามีเพื่อน 2 คนปฏิเสธไม่เข้าร่วมพิธี โดยอ้างว่าต่อต้านศักดินา แต่คนหนึ่งถูกแม่ด่าหนัก เลยกลับใจเข้ารับปริญญาในวินาทีสุดท้าย ไปเช่าครุยได้ครุยเก่า ๆ ยับย่นมาใส่ เพราะคนอื่นเช่าชุดดี ๆ ไปหมดแล้ว ซึ่งเขาก็พอใจที่ยังได้แสดงออกว่าต่อต้านศักดินาจากครุยยับ ๆ อันนั้น

ต่อมาเพื่อนคนนั้นกลายเป็นอาจารย์ ฉันไม่รู้หรอกว่าเขามีอิทธิพลต่อความคิดเด็กรุ่นใหม่อย่างไร สมัยเขารับปริญญา ไม่มีเพื่อนคนไหนฟังเขาสักคนเรื่องต่อต้านการรับปริญญา ไม่มีใครเข้าใจคำว่าศักดินาด้วยซ้ำ แต่อย่าเข้าใจผิดนะคะ เพื่อนคนนี้ไม่ได้อยู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ออกแถลงการณ์ครึกโครมต่อต้านการพระราชทานปริญญาในขณะนี้  ยุคสมัยก้าวไปข้างหน้า สังคมเปลี่ยน ศักดินาตามคำจำกัดความเก่าก็เปลี่ยนไป ไม่เช่นนั้นก็จะอยู่ไม่ได้ ใครก็ตามที่ติดกับกงล้อประวัติศาสตร์ก็จะตกยุคเช่นเดียวกัน

“จะกระซิบบอกให้ว่า เพื่อนกันที่เป็นเจ้าของกิจการเริ่มพูดกันว่าถ้าคนรุ่นใหม่มาสมัครงาน ต้องขอดูมือถือก่อนละ และใครไม่รับปริญญาก็จะไม่รับเข้าทำงาน เพราะถ้ารับมาอยู่ในองค์กรแล้วน่าจะมีปัญหามากกว่า คิดดี ๆ นะลูกหลานเอ๋ย ศักดินาคืออะไร อนาคตเป็นของเราเอง อย่าตกเป็นเหยื่อของใคร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. ติดอันดับโลกเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขาวิชา รวมเป็น 13 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับโลกในสาขาวิชาเฉพาะ (Narrow Subjects) จำนวน 13 สาขาวิชา จาก 55 สาขาวิชา และสาขาวิชาหลัก (Broad Subjects) ทั้ง 5 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกรายสาขาวิชา ประจำปี 2024 โดย QS World University Rankings

มช. เปิดตัวเว็บไซต์ แสดง Dashboard ระบบการเฝ้าระวังโรคที่เป็นผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าโครงการวิจัย

5 เคล็ดลับทํา Resume สมัครงานให้น่าสนใจ ใครเห็นก็อยากจ้างงาน

รู้ไหมว่า Resume ที่ดูดีและน่าสนใจ เป็นเสมือนใบเบิกทางที่เพิ่มโอกาสในการได้งานให้แก่คุณได้ สำหรับคนที่กำลังมองหางานใหม่ และกำลังสงสัยว่า Resume คืออะไร ต้องทำอย่างไรให้น่าสนใจ

มช. ร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัย ไร้ฝุ่น PM2.5 ทั้งในรั้วไปจนถึงพื้นที่ห่างไกล พร้อมนำเอานวัตกรรมพัฒนาระบบตรวจวัดคุณภาพอากาศ แจ้งเตือน ป้องกันการเผาแบบ Real time

“PM 2.5” คำยอดฮิตที่หลาย ๆ คนมักได้ยินจากข่าวในช่วงต้นของปีหลังการสิ้นสุดฤดูหนาว และเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน หนึ่งในปัญหาที่พื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยประสบในทุกปี

ข่าวดี กรมการจัดหางาน ร่วมกับ บ. ไทย สมายล์ บัส เสิร์ฟงาน 500 อัตรา ผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ”

กรมการจัดหางาน หารือร่วมกับบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เสิร์ฟงาน 4 ตำแหน่ง 500 อัตรา สมัครง่าย ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ”

'นุ NEW COUNTRY' คว้าปริญญา ม.มหิดล ปลื้มได้ดอกไม้จากไอดอล 'ก๊อท จักรพันธ์'

เรียกว่าเป็นบอยแบนด์สุดฮิตฝั่งลูกทุ่งเลยทีเดียว สำหรับวง NEW COUNTRY ที่มีเพลงดังอย่าง STAND BY หล่อ, เฉือนใจ และล่าสุด กับเพลง "รบกวนเอ็นดู" ที่มีสมาชิก 4 หนุ่ม นำโดย นุ, ติณติณ, เอ็มโบ และ กีต้าร์ ล่าสุด 1 ในสมาชิกวง NEW COUNTRY ได้แก่ นุ-พุฒธิวัฒน์ หนุ่มสุพรรณ ก็เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ดุริยางคศาสตร์บัณฑิต เอกขับร้องสากล มหาวิทยาลัยมหิดล