หมอกระต่ายไม่ใช่รายแรก! กระทุ้งทุกฝ่ายร่วมแก้จริงจัง อย่าลูบหน้าปะจมูก

24 ม.ค. 2565 – รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเทศชาติต้องสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ที่ทรงคุณค่าไปอีกคนหนึ่งจากอุบัติเหตุที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น หากทุกฝ่ายซึ่งหมายถึง รัฐบาล ตำรวจ ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตระหนักถึงอันตรายของการข้ามถนนบนทางข้ามในประเทศนี้ และพยายามเปลี่ยนแปลงแก้ไขกันอย่างแบบไม่ลูบหน้าปะจมูก

คุณหมอกระต่ายไม่ใช่คนแรกที่ต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่ไร้สาระเช่นนี้ มีกรณีเช่นนี้ให้เห็นเป็นตัวอย่างครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะมีการตื่นตัวกันมากกว่าทุกครั้ง อาจเป็นเพราะผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจ และผู้เสียชีวิตเป็นจักษุแพทย์ที่มีอนาคตไกล มีทั้งเสียงก่นด่าตำรวจผู้ก่อเหตุ มีทั้งเสียงก่นด่ารัฐบาล ด่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทั้งแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณหมอกระต่าย

ถ้าจะด่ารัฐบาล จะต้องด่าทุกรัฐบาล หากจะด่า ผบ.ตร. ก็ต้องด่า ผบ.ตร. ทุกสมัย เพราะไม่เคยมีใครเห็นเรื่องการบังคับให้รถทุกขนิดต้องหยุดให้คนข้ามถนนเมื่อข้ามบนทางข้ามเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งที่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่าการแก้รัฐธรรมนูญ

ผู้ขับรถเองก็เถอะ มีน้อยมากที่จะยอมหยุดให้คนข้ามถนนไปก่อน ส่วนใหญ่เมื่อเห็นคนจะข้ามถนนตรงทางข้าม แทนที่จะชะลอรถเพื่อหยุดให้คนข้าม กลับเร่งความเร็วเพื่อให้ตัวเองผ่านไปได้ก่อน นี่คือนิสัยของคนส่วนใหญ่ที่ขับรถ

คนที่ก่นด่าตำรวจผู้ก่อเหตุ ช่วยพิจารณาด้วยว่าพฤติกรรมในการขับรถของตัวเองเป็นอย่างไร เพราะหากผู้ขับรถทุกคนประพฤติดังเช่นในประเทศที่เจริญแล้วโดยไม่ต้องมีใครมาบังคับ อุบัติเหตุเช่นนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น

ขอย้ำอีกเป็นครั้งที่นับไม่ถ้วนแล้วว่า สังคมที่ดีกว่าจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยตัวเราเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

ตร. เตือนระวังคุก! โพสต์เล่นตลก 'วันโกหก' เกินขอบเขต

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.