ตำรวจจับมือพาณิชย์ตรวจสต๊อกปาล์มน้ำมัน หวั่นกักตุนทำราคาพุ่งกระทบผู้บริโภค

ตำรวจจับมือพาณิชย์ตรวจสต๊อกปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ 25 จังหวัด หวั่นกักตุนทำราคาพุ่งกระทบผู้บริโภค เตือนหากพบว่าไม่มีการแจ้งการครอบครอง ถูกดำเนินคดีทั้งจำคทั้งปรับ

26 ม.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ มีความห่วงใยจากสถานการณ์ที่ราคาปาล์มน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสาเหตุสภาพอากาศ ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันน้อยกว่าปกติอย่างมาก หวั่นผู้ประกอบการรายใหญ่กักตุนสินค้า ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันทั้งระบบพุ่งสูงขึ้นไปอีก ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคอุปโภคเป็นวงกว้าง จึงสั่งการให้ ตร. จัดชุดตรวจร่วมบูรณาการกับ กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัด ตรวจสต๊อกปาล์มน้ำมัน โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ตลอดจนคลังน้ำมันปาล์มฯ อีกด้วย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จัดชุดเฉพาะกิจ ร่วมกับ กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัด และตำรวจพื้นที่ เข้าตรวจสอบโรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งพบว่ามีอยู่ในพื้นที่ 25 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้ เช่น กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช ปัตตานี พังงา ระนอง พัทลุง สงขลา สตูล สุราษฎร์ธานี นราธิวาส เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว ให้ทำการสุ่มตรวจโรงงานสต๊อกปาล์มน้ำมัน โรงกลั่นและคลังน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หากพบว่าไม่มีการแจ้งการครอบครอง ก็จะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะแจ้ง หรือหากมีการแจ้งการครอบครองไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่สนับสนุนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาปาล์มน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น หากพบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือ สายด่วน กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ 1569

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเด่น' แจงยิบบุกค้นบ้าน 'โจ๊ก' ไม่เกี่ยวตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่

'บิ๊กเด่น' แจงบุกค้นบ้าน 'พล.ต.อ.สุรเชษฐ์' ไม่เกี่ยวปมตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ได้รับรายงานเมื่อเช้าไม่ชัวร์บ้านใคร ยันเกิดจากขยายผล รับคดีนี้โยง 'มินนี่' เจ้าแม่เว็บพนัน รอคำสั่งนายกฯ ตั้ง กก.สอบ

ผบ.ตร. ไม่รู้อาการป่วยทักษิณ บอกงานเยอะ เป็นเรื่องรพ.ตำรวจกับราชทัณฑ์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพเปิดเผยว่า ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จะทำหนังสือไปถึงทีมแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ที่ทำการรักษานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

คปท. จี้ ‘ผบ.ตร.’ ทวงถามอาการ ‘ทักษิณ’ วอนแจงข้อเท็จจริงอย่าปิดบัง

ภายหลังที่ นายทักษิณ ชินวัตร ได้อ้างสิทธิ์ในการเป็นผู้ป่วยแล้วย้ายมารักษาตัวนอกเรือนจำ เมื่อคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน สังคมได้มีคำถามที่รอคำตอบจากคณะแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจถึงอาการป่วย