คปท. จี้ ‘ผบ.ตร.’ ทวงถามอาการ ‘ทักษิณ’ วอนแจงข้อเท็จจริงอย่าปิดบัง

18 ก.ย.2566-ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เข้ายื่นหนังสือถึงพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อสอบถามอาการป่วยขิงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และรายชื่อแพทย์ พร้อมขอให้นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจชี้แจงความจริง โดยมีพ.ต.อ.ถาวร มีขำ รองผบก.ทพ. นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายพิชิต  กล่าวว่า ภายหลังที่ นายทักษิณ ชินวัตร ได้อ้างสิทธิ์ในการเป็นผู้ป่วยแล้วย้ายมารักษาตัวนอกเรือนจำ เมื่อคืนวันที่ 22 สิงหาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน สังคมได้มีคำถามที่รอคำตอบจากคณะแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจถึงอาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร ว่ามีการป่วยจริงตามกล่าวอ้างหรือไม่ ทั้งนี้การป่วยที่กล่าวอ้างไม่ใช่การอ้างการป่วยเก่าที่เคยรักษาตัวจากต่างประเทศ เพราะมีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สังคมเห็น พร้อมกันว่านายทักษิณ ชินวัตร มีอาการปกติ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย ดังนั้นการอ้างการป่วยด้วยเอกสารการรักษาตัวจากต่างประเทศจึงไม่สามารถเอามาอ้างในการรักษาตัวนอกเรือนจำได้ การป่วยต้องเป็นการป่วยใหม่หลังจากเข้าสู่เรือนจำแล้ว และที่สำคัญ การป่วยนั้นจำเป็นถึงขั้นต้องออกมารักษาตัวนอกเรือนจำหรือไม่

ทั้งนี้ สังคมมีคำถามถึงการใช้อภิสิทธิ์ และการปกปิดความจริง เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกแก่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งก็เท่ากับการทำลายกระบวนการยุติธรรม ที่เมื่อตกเป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดแล้วจำเป็นต้องเข้าสู่การควบคุมตัวที่เรือนจำ ที่ผ่านมานายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรีของการเป็นทั้งตำรวจ และนายแพทย์ ยังไม่สามารถตอบข้อสงสัยของสังคมได้อย่างชัดเจน คปท.เห็นว่า การเงียบผิดปกติของคณะแพทย์ต่ออาการป่วยที่ก่อนหน้านี้อ้างว่า ป่วยหนักต้องใช้แพทย์และเครื่องมือเฉพาะทางเท่ากับเป็นการร่วมกันปกปิด ทำลายกระบวนการยุติธรรม ที่ตำรวจทุกนายต้องดำรงรักษาไว้

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จึงขอเรียกร้อง มายัง พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้บังคับบัญชาของแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ดังนี้ 1.ขอให้สั่งการให้เปิดเผยรายชื่อคณะแพทย์ที่ทำการรักษา นายทักษิณ ชินวัตร ว่ามีใครบ้าง และเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านไหน เพื่อสังคมจะได้รู้ว่ามีแพทย์เฉพาะทางที่ตรงกับการที่กล่าวอ้างว่ามีการป่วยหนักและต้องใช้แพทย์เฉพาะด้านจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงข้อกล่าวอ้างลอยๆ โดยใช้เอกสารเก่าในการใช้อภิสิทธิ์เหนือผู้ต้องขังคนอื่นๆ ในการออกมารักษาตัวนอกเรือนจํา

2.ขอให้สั่งการให้คณะแพทย์ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่สามารถตรวจสอบได้ถึงอาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร เฉกเช่นที่แพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังสามารถอธิบายอาการป่วยของผู้ต้องขัง เอกชัย หงส์กังวาน ที่ป่วยหนักและต้อง ได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังสามารถออกมาชี้แจงแก่สังคมได้ แล้วทําไมโรงพยาบาลตำรวจจึงทําตัวเหมือนร่วมกันช่วยปกปิดความจริง

3.ขอให้สั่งการให้คณะแพทย์ได้ดำรงค์ไว้ซึ่งจรรยาบรรณของแพทย์และรักษาไว้ซึ่งเกียรติ ศักดิ์ศรีความเป็นตำรวจ ในการแสดงความเห็นต่ออาการป่วยของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่จะต้องเสนอต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อประกอบการ ตัดสินใจในการรักษาตัวนอกเรือนจำ ซึ่งจะครบ 30 วันในวันที่ 21 กันยายน 2566 นี้ อย่างตรงกับอาการป่วยจริง เนื่องจากสังคมมีข้อสงสัยว่า นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้ป่วยจริงตามกล่าวอ้าง การช่วยกันปกปิดเรื่องดังกล่าว เท่ากับเป็นการยัดเยียด อาการป่วยให้กับกระบวนการยุติธรรม ดังนั้น คณะแพทย์ต้องรักษากระบวนการยุติธรรมให้ดำรงไว้ในสังคม เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและหวังว่า ท่านในฐานะผู้ บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะได้ช่วยให้สังคมมีความยุติธรรมเท่าเทียมกับประชาชนทุกคน

อย่างไรก็ตาม ในศุกร์ที่ 22 ก.ย.นี้ ทางเครือข่ายฯ จะไปพบอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อให้สอบถามประเด็นดังกล่าวว่าอาการป่วยของนายทักษิณ เพียงพอที่จะต้องรักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจหรือไม่ ถ้าตอบคำถามสังคมได้ป่วยจริงก็ไม่เกิดความเคลือบแคลง และในวันที่ 24 ก.ย. จะมาทำกิจกรรมและทวงถามที่โรงพยาบาลตำรวจอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ