จบภารกิจ! สงครามรัสเซีย-ยูเครน 'อเมริกา' แพ้ราบคาบ

27 มี.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยมีเนื้อหาดังนี้

จบภารกิจ

ผู้บัญชาการรบของรัสเซีนแถลงว่า ภารกิจแรกของรัสเซียในการปฏิบัติการทางทหารในยูเครนสำเร็จแล้ว

สามารถทำลายกองกำลังป้องกันตนเอง กองทัพอากาศและกองทัพเรือไม่เหลือเป็นอันตรายต่อรัสเซีย รวมทั้งแจ้งตัวเลขความสูญเสียของทหารรัสเซีย เสียชีวิต พันสามร้อยกว่าคน บาดเจ็บอีกสามพันกว่าคน รวมทั้งบอกด้วยว่า ทหารยูเครนเสียชีวิตมากกว่าสามหมื่นคน แต่ตัวเลขนี้แตกต่างจากฝ่ายยูเครนที่อ้างว่า รัสเซียสูญเสียทหารหมื่นหกพันคน

ในลำดับต่อไปหรือจะเรียกว่า เสตทที่สอง คือการสถาปนาความมั่นคง ความปลอดภัยให้กับเขตดอนบาส และไครเมีย ซึ่งปูตินเคยประกาศแล้วว่า จะไม่ยึดครองยูเครน แต่ต้องการความปลอดภัยให้เขตดอนบาส

จุดมุ่งหมายของปฏิบัติการครั้งนี้

น่าจะเป็นการสถาปนาความมั่นคง ปลอดภัยให้กับรัสเซียและเขตดอนบาส ผลประโยชน์สูงสุดของรัสเซีย คือ ฐานทัพเรือที่ออกสู่ทะเลดำและฐานจรวดในไครเมีย

ข่าวแนะนำ

เดาใจว่า รัสเซียน่าจะต้องสร้างเขตความมั่นคงให้กับเขตดอนบาส และไครเมีย ด้วยการสร้างเขตปลอดภัยหรือจะเรียกว่าขยายแนวพรมแดนไปทางตะวันตกของยูเครนมากขึ้นกว่าเขตดอนบาส อาจจะยึดแนวเส้นทางออกทะเลของยูเครน ท่าเรือ Odessa Kherson Mariupol อาจยันถึงเมือง Kharkiv

เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน

การรบครั้งนี้ กองเชียร์อาจไม่สะใจ ทำไมรัสเซียคืบหน้าช้า ทำไมไม่บดขยี้ กรุงเคียฟไม่แตกซักที แต่รัสเซียได้สร้างความเสียหาย ความบอบช้ำอย่างมากต่อกายภาพบ้านเรือน ที่ตั้งทางทหาร ขีดความสามารถทางการรบของยูเครนจน

ไม่อยู่ในฐานะที่จะเป็นภัยคุกคามรัสเซียไปอีกนานมาก

แต่คนที่แพ้กลายเป็นอเมริกา พันธมิตรถอยห่าง ไม่ร่วมจนท้ายด้วย เนื่องจากไม่กล้าตัดสินเผชิญหน้ากับรัสเซีย ทำให้พันธมิตรเล็งว่าไร้น้ำยา พันธมิตรสูญเสียความเชื่อมั่นในการนำของอเมริกา ซึ่งตรงข้ามกับมาดผู้นำของปูตินที่เด็ดขาดกว่า กล้าได้กล้าเสีย

การแซงชั่นรัสเซียทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่รัสเซียเดือดร้อนฝ่ายเดียว สหรัฐและพันธมิตรนาโตก็เดือดร้อนมากและอาจจะมากกว่ารัสเซียด้วยซ้ำ

หรือนี่คือ จุดล่มสลายของขั้วอำนาจเดี่ยว ที่จะไม่หวลกลับมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร