ร้อน! เอสซี แอสเสท บีบ Top News ยุติข่าว 'ครอบครัวรัตนพันธ์' นักวิชาการข้องใจองค์กรสื่ออมสาก

7 มี.ค.2566 - เฟซบุ๊กเพจ The Structure โพสต์ว่า เอสซี แอสเสท ทำหนังสือถึงสำนักข่าว Top News ขอให้ยุติการนำเสนอข่าว และลบข้อมูลออกจากสื่อออนไลน์ทันที กรณีกลุ่มครอบครัวรัตนพันธ์แถลงข่าว-ร้องเรียนเรื่องที่ดิน 34 ไร่ ย่านถนนรัชดา-รามอินทรา อ้างว่าข้อมูลอันเป็นเท็จ และอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล

จากกรณีที่กลุ่มครอบครัวรัตนพันธ์ ได้เปิดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ถูกบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงการรวบรวมที่ดินเพื่อเสนอขาย เนื้อที่กว่า 34 ไร่ บริเวณถนนรัชดา-รามอินทรา แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพฯ ฉบับวันที่ 11 พ.ย. 2559 ซึ่งขณะนั้นที่ดินแปลงที่ตนเองถือครองอยู่ มีคดีอยู่ในศาลกับนายทุนเงินกู้ ทั้งในคดีแพ่งและคดีอาญา จึงตัดสินใจไปถอนฟ้องคดีอาญา และเร่งทำสัญญาประนีประนอมยอมความในศาลกับกลุ่มนายทุน เพื่อนำที่ดินมาโอนให้เอสซี แอสเสท ตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขบันทึกข้อตกลง
.
แต่เมื่อใกล้ครบกำหนดเวลาตามบันทึกข้อตกลง ปรากฏว่าเอสซี แอสเสท กลับเปลี่ยนแปลงข้อตกลง โดยการแจ้งยกเลิกซื้อที่ดิน และเริ่มแสดงความไม่แน่นอนในการซื้อที่ดิน ภายหลังเอสซี แอสเสท ได้นำเงินทุนไปซื้อที่ดินแปลงอื่นที่มีขนาดใหญ่กว่า และราคาถูกกว่าในบริเวณใกล้เคียงกัน เป็นเหตุให้ครอบครัวรัตนพันธ์ ต้องสูญเสียบ้านและที่ดินตามสัญญาประนีประนอมยอมความ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท และต้องบ้านแตกสาแหรกขาดมาจนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากทรัพย์สินทั้งหมดตกไปเป็นของนายทุนเงินกู้
.
ที่ผ่านมา นายศรายุทธ รัตนพันธ์ ทำหนังสือถึงผู้บริหารและผู้ถือหุ้น อาทิ นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร, น.ส.พินทองทา ชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยครอบครัวรัตนพันธ์ต้องต่อสู้คดีกันด้วยตนเอง มายาวนานกว่า 3 ปี เพราะกลัวการโดนแทรกแซง โดยมีการยื่นคำให้การและฟ้องแย้ง เรียกค่าเสียหายทั้งหมด 1.5 พันล้านบาท ตั้งแต่ต้นปี 2565 ซึ่งศาลได้ไต่สวนพร้อมหลักฐานแล้ว เห็นว่ามีมูล มีคำสั่งรับฟ้องแย้งของครอบครัวรัตนพันธ์จำนวน 1,503 ล้านบาทแล้วเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา
.
พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องไปยัง น.ส.แพทองธาร ในฐานะที่เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อยากจะมาอาสารับใช้ประเทศชาติ แก้ปัญหาของประชาชน อยากให้ถอยกลับมองถึงที่บ้านของตัวเอง ปัญหาที่บริษัทฯ และครอบครัวตัวเองทำไว้แก้ได้หรือยัง อย่าคิดที่จะมาอาสาแก้ปัญหาประเทศชาติ แก้ปัญหาปากท้องประชาชน รับผิดชอบดูแลคนอีก 70 กว่าล้านคน ถ้าเรื่องเล็กๆ แค่นี้ยังกลับมาดูแลและรับผิดชอบอย่างตรงไปตรงมาไม่ได้
.
ต่อมา นายสมบูรณ์ คุปติมนัส เลขานุการ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึงบรรณาธิการ สำนักข่าว Top News (หรือสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมท็อปนิวส์) โดยขอให้ยุติการเสนอข่าวข้อมูลอันเป็นเท็จของกลุ่มครอบครัวรัตนพันธ์ ที่กล่าวหาว่าถูกครอบครัวชินวัตร และบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โกงในการซื้อที่ดิน ทำให้สูญเสียบ้านมูลค่า 200 ล้านบาท
.
โดยข้อเท็จจริงทั้งหมดอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล ซึ่งบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เป็นโจทก์ฟ้องดำเนินคดีกลุ่มบุคคลนี้ ในข้อหาหมิ่นประมาท ในศาลอาญา ตามคดีหมายเลขดำที่ อ.2986/2563 คดีหมายเลขแดงที่ อ.930/2564 และเป็นโจทก์ฟ้องดำเนินคดีแพ่ง ในศาลแพ่ง ตามคดีหมายเลขดำที่ มย.66/2563 ขณะนี้ อยู่ในกระบวน การพิจารณาของศาล จึงขอแจ้งให้สำนักข่าว Top News ยุติการนำเสนอข่าวข้อมูลอันเป็นเท็จนี้ และนำออกจาก สื่อออนไลน์ระบบคอมพิวเตอร์โดยทันทีด้วย มิฉะนั้น บริษัทฯ จำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีกับตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง ตั้งข้อสังเกตไม่ยัองค์กรสื่อสารมวลชน ว่า "ปกติถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ จะเห็นองค์กรสื่อทั้งหลาย ออกมาประณามและกดดันให้ #หยุดคุกคามสื่อ แต่น่าแปลกใจที่กรณีนี้ กลับไม่มีสิ่งเหล่านั้นให้เห็นเลย..."

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กตู่' ลั่นตั้งใจทำงานเพื่อประเทศตลอดเวลาไม่ใช่แค่ปีเลือกตั้ง!

'บิ๊กตู่' โผล่เซอร์ไพรส์สื่อ ย้ำรัฐบาลมีผลงาน ลั่นคิดทุกวันทำอะไรให้สำเร็จเพื่อความสุขคนไทย ไม่ใช่เพิ่งมาคิดแค่ช่วงเลือกตั้ง

ร้องนายกฯ สั่ง 'กลต.-ปปง.' สอบบริษัทเอสซี แอสเสท พร้อมขอให้เร่งช่วยสู้คดียืดเยื้อ 6 ปี

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ภายใน สนง.กพ. ได้มีครอบครัวรัตนพันธ์ จำนวน 5 คน นำโดย ดร.ศรายุทธ รัตนพันธ์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี