ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โยนถามรพ.ตำรวจ ทักษิณป่วย ยังไม่มีรายงานส่งรักษาที่อื่น

25 ส.ค.2566 - นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้ากรณีส่งตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ต้องขังในเรือนจำฯ เข้ารักษาโรงพยาบาลตำรวจ ช่วงกลางดึกวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า สำหรับเรื่องทางรักษาอาการป่วยล่าสุดของนายทักษิณให้สอบถามไปทางคณะแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ รวมทั้งเป็นสิทธิส่วนบุคคลไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เพราะเป็นจรรยาบรรณทางวิชาชีพว่าผู้ป่วยอาการหนักหรือไม่ และไม่ใช่นายทักษิณเพียงบุคคลเดียวแต่ผู้ต้องขังทุกคนก็ไม่สามารถบอกได้ว่าสภาพร่างกายเป็นอย่างไร และแพทย์ไม่มีหน้าที่รายงานผลการรักษามาให้ราชทัณฑ์ เพียงแต่ประสานการทำงานตามหน้าที่รับผิดชอบ

ส่วนการเข้มงวดชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ที่รักษาตัวนายทักษิณเป็นไปตามหลักข้อปฏิบัติของสถานที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยเฝ้าหน้าประตูร่วมกับตำรวจในพื้นที่ดูแลความปลอดภัย ป้องกันบุคคลภายนอก และขณะนี้ยังไม่มีรายงานส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลอื่นหรือเอกชน แต่จะรักษาตัวจนกลับเข้ามาในเรือนจำหรือไปรักษาต่อทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์นั้นจะมีทีมแพทย์พูดคุยหารือกับทางราชทัณฑ์อีกครั้ง

ส่วนการประเมินการรักษาอาการอย่างไรที่ควรกลับเข้าเรือนจำ โดยปกติภาพรวมผู้ต้องขังทุกคน เรื่องการนำคนในคุกออกไปรักษาอาการป่วยข้างนอกมีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะพิจารณามีความเห็นว่าการรักษาตัวควรอยู่ในระดับใดและต้องดำเนินการอย่างไร ซึ่งมีระเบียบการส่งต่อรักษาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วน 5 วันแรกที่ทนายสามารถเข้าเยี่ยมได้เป็นสิทธิตามประมวลกฎหมายอาญา แต่พบได้ในเวลาราชการ ต้องไปประกอบกับทางโรงพยาบาลตำรวจด้วย เพราะการเข้าพบต้องไม่รบกวนเวลาพักผ่อนของผู้ป่วย ส่วนจะเข้าหรือยังนั้น ตามระเบียบไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้