‘พท.’ ชี้ไม่ต้องตั้ง ‘ทีมองครักษ์’ อภิปรายงบ ลั่นถ้าแตะ ‘ทักษิณ’ เจอโวยแน่

แฟ้มภาพ

‘วิสุทธิ์’ เผย ‘สส.พท.’ ลงชื่อแล้ว 50 คน พร้อมติวเข้มเป็นอย่างดี ถก ‘อภิปรายงบฯ 67’ มั่นใจ ไม่ต้องตั้ง ‘ทีมองครักษ์’ ประท้วงพร่ำเพรื่อ ขอ อย่าลาก ปม ‘ทักษิณรักษาตัวเกิน 120 วัน’ มาเป็นประเด็นการเมือง

31 ธ.ค.2566-นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงการรับมือฝ่ายค้านอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. 2567 ว่า รัฐบาลมีความพร้อมชี้แจงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ติวเข้ม สส.มาเป็นอย่างดี เตรียมข้อมูลจากทุกกระทรวงมารองรับการอภิปรายไว้แล้ว ขณะนี้มี สส.เพื่อไทยลงชื่อขออภิปรายแล้ว 50 คน ในวันที่ 2 ม.ค. เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา จะประชุมวิปรัฐบาล ครั้งสุดท้ายเพื่อซักซ้อมความเข้าใจการอภิปรายงบปี 67

“มั่นใจจะผ่านไปด้วยดีอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องตั้งทีมองครักษ์มาประท้วงพร่ำเพรื่อ สส.รุ่นใหม่เข้าใจข้อบังคับดี ยึดข้อบังคับเป็นหลัก ถ้าไม่อภิปรายเลยเถิดนอกเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงบประมาณ ก็จะประท้วงให้น้อยที่สุด จะไม่ประท้วงเรื่องไร้สาระแน่ ขอให้ฝ่ายค้านอย่าเอาเรื่องนอกเหนืองบประมาณมาพูด หรือพูดกระทบเสียดสีคนอื่นที่อยู่นอกสภา เพราะประชาชนเบื่อมิติการเมืองเดิมๆที่ใช้ความก้าวร้าว แต่รัฐบาลจะใช้ความอดทนจนถึงที่สุด”

ถามถึงกรณีฝ่ายค้านอาจนำเรื่องการได้สิทธิพิเศษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักรักษาอาการป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่ต้องถูกคุมขังในเรือนจำแม้แต่วันเดียว มาอภิปรายเชื่อมโยงกับการอภิปรายงบประมาณนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า กรณีนายทักษิณไม่เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ ไม่ควรนำมาอภิปราย เชื่อว่าพรรคก้าวไกลคงไม่กล้าเอามาเล่นเท่าไร แต่ถ้าหยิบมาเล่นจริง รัฐบาลต้องประท้วงเพราะไม่เกี่ยวกับงบประมาณ และจะชี้แจงเท่าที่จำเป็นว่า สิทธิทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

“เงื่อนไขพักโทษก็เป็นไปตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ปี 2563 ออกมาสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นมือกฎหมายรัฐบาลในขณะนั้น เพื่อแก้ปัญหานักโทษล้นคุกตามมาตรฐานสากลทั่วโลก ทุกคนได้ประโยชน์ ไม่ได้เพื่อนายทักษิณ อย่าลากมาเป็นประเด็นการเมือง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง