'ดร.เอ้' ร่วมงานฟอรัมการศึกษาโลก ฟังไป เครียดไป สรุป ผู้นำโบราณที่ไม่ทันยุค อุปสรรคต่อการพัฒนา

'ดร.เอ้' ร่วมงานฟอรัมการศึกษาโลก ฟังไป เครียดไป สรุปชัด นักการศึกษาโบราณเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา แต่ยังน้อยกว่าผู้นำโบราณที่ไม่ทันยุคทันสมัย ชี้ผู้นำสำคัญที่สุด หากต้องการปฏิรูป พัฒนาการศึกษา

2 ธ.ค.2565 - ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อดีตประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

ฟังไป เครียดไป เรื่องการศึกษาไทย

ผมมาร่วมงานฟอรัมการศึกษาโลก Forum for World Enducation FWE 2022 ที่ระดมผู้นำการศึกษาระดับโลก แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกัน

ทุกคน พูดตรงกัน "การศึกษาสำคัญที่สุด" แต่ความท้าทายเรื่องการศึกษายุคปัจจุบัน ยังมีปัญหามากที่สุด เช่นกัน ทั้งเรื่องความเหลื่อมล้ำ (พูดจนเป็นวาทกรรม) ยังไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น และเรื่องคุณภาพก็ยังเป็นเรื่องที่แก้กันไม่จบ
ผู้เชี่ยวชาญจาก OECD หรือ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ที่ชาติเจริญร่วมกันลงขัน เพื่อศึกษาว่า "ฉันจะพัฒนาคนของฉัน เศรษฐกิจของฉัน อย่างไร ถึงจะพัฒนาขึ้นอีก" ดร.แอนเดรีย ชเลเชอร์ ผู้อำนวยการด้านการศึกษาและทักษะ เปิดประเด็นวิเคราะห์การศึกษาโลก และการศึกษาไทยไว้ อย่างน่าสนใจ ด้วยชุดข้อมูลที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่งในโลก

ผมขอแชร์แบบสรุปง่ายๆ สไตล์สุชัชวีร์นะครับ

1. โรงเรียนไทยส่วนใหญ่ ได้ทรัพยากรน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับโลกพัฒนา ทั้งเรื่องจำนวนครู เรื่องอุปกรณ์การเรียนการสอน และงบประมาณ ซึ่งตรงกับข้อมูลของธนาคารโลกที่ผมไปศึกษามา

2. จำนวนนักเรียนในชั้นเรียน ต่อครู "มีผล แต่มีผลน้อยกว่าความสามารถและทักษะการสอนของครู" พูดให้เข้าใจง่ายว่า หากครูสอนเก่ง นักเรียนมากแค่ไหนก็โอเค
แต่แม้มีเด็กไม่กี่คน หากครูไม่มีทักษะ เด็กไม่กี่คนเนี่ย ก็ลำบาก

3. โรงเรียนใกล้บ้านดีแน่ ประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดเวลา แต่ข้อมูลไม่การันตีว่า เด็กเรียนใกล้บ้าน แล้วจะเก่งกว่า เรียนไกลบ้านนะครับ
ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละโรงเรียนมากกว่า แปลกใจเหมือนกัน แสดงว่าหากจะให้เด็กได้ดี ก็จำเป็นต้องทำโรงเรียนใกล้บ้านให้ดี ก็เท่านั้นเอง

4. เวลาเรียน ยิ่งมากยิ่งแย่แฮะ งงไปเลย แสดงว่าการอัดวิชาการเข้าไป ถึงจุดหนึ่งชีวิตสู้กลับ คือ นอกจากไม่ได้ความรู้เพิ่ม แถมเบื่อ ต่อต้านอีก เหนื่อยเลย

5. ทรรศคติที่ดี คือ เคล็ดลับของความสำเร็จในการเรียนทุกระดับ หรือ หากเรียนมีความสุข ก็เรียนได้ดี
ที่น่าสนใจ คือ ความกดดันในการเรียนไม่ทำร้ายเด็ก หากมีครูและพ่อแม่ประคับประคอง ส่งเสริม ให้กำลังใจ ว่ากันตรงๆ ความกดดันจะเป็นผลบวกให้สำเร็จมากขึ้นด้วยซ้ำ หากสังคมรอบตัวบอก "ทำได้ลูก ลูกทำได้!" แค่นี้เอง

6. ดร.แอนเดรีย ชเลเชอร์ พูดแบบชัด นักการศึกษาโบราณเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา แต่ยังน้อยกว่าผู้นำโบราณที่ไม่ทันยุคทันสมัย

คือบรรทัดสุดท้าย ผู้นำสำคัญที่สุด หากต้องการปฏิรูป พัฒนาการศึกษา ก็เท่านี้แล

สรุปให้ฟัง ก่อนไปนั่งทานข้าวต้มริมทาง แก้เครียด เพื่อนๆคิดต่อนะครับ เราจะทำไงดี?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุ้ง' หัวใจเต้นผิดจังหวะ อ้วกเป็นสีเขียวรสขม ลั่น! เปลี่ยนสังคม ไม่อยากเห็นเด็กๆเจออะไรแบบนี้

เพจ ทะลุวัง - ThaluWang โพสต์ บันทึกเยี่ยมบุ้งทะลุวัง วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 โรงพยาบาลแจ้งว่าถ้าไม่กินยาต้องไปอยู่ห้อง

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

'ดร.เอ้' กระทู้ถาม เมื่อมันสมอง 'เวียดนาม' ชั้นยอดกำลังกลับบ้าน รัฐไทยจะแข่งขันได้อย่างไร

'ดร.เอ้'กระทู้ถาม เมื่อมันสมองเวียดนามชั้นยอด กำลังกลับบ้าน เวียดนาม น่ากลัวเกินกว่าที่เราคิด รัฐไทยเราจะสู้ แข่งขันได้อย่างไร ให้เด็กไทยได้รับการพัฒนา ยกระดับทักษะ เพื่ออยู่รอดได้

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ จ่อหารือ 'มาครง' ดูโรงงานนิวเคลียร์ ลั่น ต้องมองหาโอกาส

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ รัฐบาลมีอำนาจ แต่ทำคนเดียวไม่ได้ ทุกหน่วยงาน ไม่เว้นองค์กรอิสระต้องช่วยกัน เผย เตรียมหารือทวีภาคี 'มาครง' ไปดูโรงงานนิวเคลียร์ ลั่น ต้องมองหาโอกาส สร้างอนาคตที่สดใสให้ภาคอุตสาหกรรมไทย

'ดร.เอ้' ชงประกาศ 'กำหนดเขตมลพิษต่ำ' ลดควันดำกรุงเทพชั้นใน ได้อากาศสะอาดคืนมา

'ดร.เอ้' เสนอ ประกาศ'กำหนดเขตมลพิษต่ำ' ลดควันดำกรุงเทพชั้นใน ได้อากาศสะอาดคืนมา เชื่อเป็นเป้าหมายและวิธีแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

คนไม่เท่ากัน 'นักวิชาการ' ฟาดสื่อไทยเลือกปฏิบัติ กรณี 'พี่เอ้' กับ 'พี่ทิม' ที่โป๊ะแตกโกหกสารพัด

'ดร.อานนท์' ฟาดสื่อมวลชนไทยเลือกปฏิบัติ กรณี'พี่เอ้'พูดว่าตัวเองเป็นลูกศิษย์ของหลานไอน์สไตน์ครั้งเดียวโดนเล่นงานไม่ได้ผุดได้เกิน แต่ 'พิธา' ถูกจับโป๊ะแตกว่าขี้โม้โกหกสารพัด แต่ส่วนใหญ่ไม่นำเสนอเล่นงาน