'วิษณุ' ยกคำพูด 'ส.ศิวรักษ์' ต้นไม้จะตั้งมั่น รากต้องยาว นำมาเป็นแนวทางปรับปรุงวิชาประวัติศาสตร์


เพิ่มเพื่อน    

29 ต.ค.63 - เมื่อเวลา 15.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับปรุงหลักสูตรวิชาการประวัติศาสตร์ ว่า เบื้องต้นได้มีการประชุมกันไปแล้วระยะหนึ่ง และได้ให้การบ้านไป ซึ่งทางคณะกรรมการฯทยอยส่งมาแล้ว ทั้งหลักสูตรหน้าที่พลเมือง หลักสูตรศีลธรรม หลักสูตรประวัติศาสตร์ และเห็นตรงกันว่า ควรต้องมีการปรับปรุง

"แบบเรียนเหล่านี้ได้มีการปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อปีพ.ศ. 2551 ผมได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องมีการเสนอสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากกว่านี้ สำหรับผมอาจจะทำอะไรไม่ได้ ต้องไปให้ผู้รู้ได้ตั้งเวทีพูดคุยกัน ผมไม่ใช่ผู้รู้"

นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงเรื่องของประวัติศาสตร์ ในปัจจุบันยังคงมีการเรียนการสอนกันอยู่ ไม่ใช่ว่าจะไม่มี เพียงแต่ไม่ได้เป็นวิชาเอก หรือไม่ใช่วิชาบังคับเหมือนที่ผ่านมา แต่เขาได้นำไปบูรณาการรวมกันในวิชาสังคม ซึ่งแต่ละโรงเรียนก็ออกแบบกันเอง และตรงนี้ที่ต้องนำกลับมาคิดกันใหม่ว่าสมควรที่จะแยกออกมาเป็นวิชาหลักต่างหากหรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า เวลาพูดถึงประวัติศาสตร์ควรจะเน้นถึงประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และประวัติศาสตร์ร่วมสมัยด้วย ไม่ใช่พูดถึงแต่ประวัติศาสตร์สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชชนช้าง เพราะหลังพ.ศ. 2475 เป็นต้นมา ประวัติศาสตร์เรามีการพัฒนาไปอีกหลายเรื่อง สิ่งเหล่านี้ควรจะอยู่ในหลักสูตรด้วย ดังนั้น​ อาจจะแยกออกมาให้เป็นวิชาหลักหรือวิชาบังคับเหมือนในอดีต

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการปรับปรุงหลักสูตรแล้วเยาวชนจะคัดค้านและไม่ยอมรับเนื้อหาอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนถึงบอกว่า ให้ไปตั้งเวทีพูดกัน สำหรับตนไม่มีปัญญาทำเรื่องนี้ ทำไม่เป็น ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกพอสมควร ทุกวันนี้เขาก็บอกว่า เขาก็สอนอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ประวัติศาสตร์ชาติไทยเราก็ต้องเรียน เพื่อให้รู้ความเป็นมารู้ประวัติศาสตร์ของบ้านเรา​ เหมือนกับที่ อาจารย์ ส.ศิวรักษ์ ได้พูดไว้ว่า "ต้นไม้ มันจะใหญ่และมั่นคงได้ รากมันต้องยาว" ซึ่งประเทศไทยเรามีรากยาว แต่เราไม่เอาเรื่องรากมาพูด เราพูดแต่เรื่องของต้น กิ่ง และใบ ทุกคนนึกว่าต้นไม้มีอยู่แค่นี้ ซึ่งคิดว่าถ้าเราไม่พูดถึงรากจะทำให้เราหมดความภาคภูมิใจในประเทศและ หมดความรักชาติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"