'แมคโคร'ผุด'หลักสูตรธุรกิจค้าส่ง'ครั้งแรก สร้างฐานไทยเป็น'มหาอำนาจด้านอาหาร'

เป็นเวลา 33 ปี ที่แมคโคร ห้างธุรกิจค้าส่งรายใหญ่ ที่อยู่คู่กับคนไทย และนับเป็นครั้งแรก ที่แมคโคร ขยับตัวผลิตบุคคลากรด้านค้าส่ง เพื่อป้อนองค์กร  ล่าสุด ได้ร่วมมือกับ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) พัฒนาหลักสูตรปริญญาตรี ด้านการจัดการธุรกิจค้าส่งสมัยใหม่ เรียนทฤษฎีสลับฝึกงานพร้อมมีรายได้ ตลอด 4 ปี แถมให้ทุนเรียนฟรี การันตีจบแล้วมีงานทำ ตั้งเป้าพัฒนาบุคลากรเฉพาะทางค้าปลีกค้าส่งป้อนตลาด

นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร เปิดเผยว่า แม็คโครมุ่งมั่นนโยบาย “สร้างงาน สร้างอาชีพ” วางเป้าหมายสร้างบุคลากรเชิงรุก ให้มีทักษะฝีมือ พร้อมรับการเติบโตของตลาดค้าส่งค้าปลีกที่มีความต้องการทักษะเฉพาะทาง จึงได้ร่วมกับ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการความร่วมมือทางการศึกษา พัฒนาหลักสูตรด้านการจัดการธุรกิจค้าส่งสมัยใหม่ (Modern Wholesale Food Business Management ) ให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงในสายงานธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง โดยใช้ความเชี่ยวชาญของแม็คโคร ผสานกับองค์ความรู้ในด้านวิชาการและหลักสูตรการบริหารจัดการของ PIM เปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจได้เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ผ่านเครือข่ายโรงเรียนพันธมิตรกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ เป็นทางเลือกเพื่อทำงานในสายอาชีพที่มั่นคง ได้เป็นบุคลากรที่มีเส้นทางการเติบโตในสายอาชีพชัดเจน

ประธานคณะผู้บริหารกล่าวว่า หลักสูตรนี้  เป็นการให้ทุนเรียนฟรี 100 คนต่อปี คิดเป็นเงินทุนประมาณคนละ 5แสนบาทจนจบหลักสูตร  โดยแมคโครต้องการกำลังคนด้านค้าส่งทั้งหมดประมาณ 4แสนคน ภายในปี2573 เพื่อรองรับ สาขาในประเทศ 154 สาขา และยังมีสาขาในต่างประเทศที่จะเปิดเพิ่มขึ้นอีก และเรามีจุดประสงค์ให้คนไทย เป็นคนเก่งในเอเชียด้านการค้าปลีก ค้าส่ง ดังนั้น หากมีการต่อยอดโดยสร้างคนด้วยตัวเองจะไปได้เร็วกว่า   นอกจากนี้ การเปิดหลักสูตรดังกล่าว ยังเป็นการพยายามสืบทอดองค์ความรู้การทำงานด้านส่งจากพนักงานแมคโครรุ่นแรก ที่ทำงานเมื่อ 33 ปีก่อน ซึ่งเกษียณไปหมดแล้ว มาให้คนรุ่นหลัง  โดยความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ของพนักงานรุ่นแรก ถือว่าเป็นศาสตร์ ที่ไม่มีสอนในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ความรู้ดังกล่าวนี้ เช่น การบริการลูกค้า การจัดวางของ การจัดซัพพลายเชนส์ ซึ่้งสินค้าของแมคโครส่วนใหญ่เป็นอาหาร  หรือการจัดเลี้ยง ล้วนมาจากประสบการณ์จากการทำงานทั้งสิ้น   ซึ่งพนักงานแมคโครที่เเริ่มทำงานตั้งแต่สมัยแมคโคร ยังเป็นของเนเธอร์แลนด์ และเข้ามาเปิดกิจการในไทย จะมาสอนในหลักสูตรนี้ เพื่อถ่ายทอดความรู้ของเขาให้กับคนรุ่นใหม่ เพื่อไม่ให้องค์ความรู้นี้สูญหายไป

“เราหวังว่า อีก 10 ปีข้างหน้า เราจะสร้างคนรุ่นใหม่ด้านค้าส่งที่มีคุณภาพ จำนวน 4แสนคน ตามที่กล่าวไปแล้ว ซึ่งการเรียนหลักสูตรนี้  จึงมุ่งเน้นเรียนควบคู่กับการฝึกปฏิบัติงาน ที่มีรายได้ตอบแทน ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง เมื่อจบหลักสูตรก็พร้อมทำงานระดับ ’หัวหน้างาน’ ได้ทันที ถือเป็นโปรแกรม Fast-Track ที่นักศึกษาได้ประโยชน์สูงสุด  ซึ่งแม็คโคร มีโครงการมอบทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องด้วย  เรามุ่งหวังสร้างบุคลากร นักจัดการที่มีคุณภาพในสายงานค้าปลีกค้าส่งของไทยต่อไป โดยจะมีการเปิดรับนักศึกษาในหลักสูตรใหม่นี้ช่วงปลายปี 2566” นาง เสาวลักษณ์ กล่าว

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือทางวิชาการกับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาให้เยาวชนทั่วประเทศ เราเชื่อมั่นในแม็คโคร ซึ่งมีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง การผนึกกำลังในครั้งนี้นับเป็นการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ และเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน การสร้างบัณฑิตที่พร้อมทำงาน ผ่านรูปแบบการเรียนการสอนที่เรียกว่า Work-based Education เป็นการเรียนรู้ควบคู่กับการฝึกปฏิบัติงาน  PIM ในฐานะของภาคการศึกษาพร้อมผลักดันความร่วมมือนี้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

“เวลาพูดถึงศักยภาพคนไทย เรามักพูดถึง Soft Power  แต่ในแง่อุตสาหกรรมอาหาร เรามีศักยภาพทั้งในแง่ Soft Power  และHard Power   ซึ่งดูได้จากการที่เราเป็นผู้ส่งอาหารรายใหญ่ของโลก เรามี Smart farming smart agriculture เรามีคำว่า Food Safety  ,Food Healthy  ,  Food  Tasty, Food  ready to  eat , Food ready to heat, culinary food, Food  culture  และอีกมากมาย ซึ่งตัวแปรที่เราจะเป็น Soft Power  ด้านอุตสาหกรรมอาหารได้ เราจะต้องเพิ่มประสิทธิภาพ  ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ  นอกเหนือจากด้านการผลิต ก็ต้องรวมไปด้านกำลังคน การเกิดซัพพลายเชนส์ และโลจิสติกส์ที่ดี ทั้งหมดเป็นห่วงโซ่ ที่จะทำให้เราเป็นมหาอำนาจด้านอาหาร”  รศ.ดร.สมภพกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพชรดาว' ผุดโปรเจ็กต์ 'ซีรีย์นมแพะ' soft power พื้นที่ชายแดนภาคใต้ บอกเล่าเรื่องราวของแพะสัตว์เศรษฐกิจครบวงจรเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชน ย้ำต้องสร้างชายแดนภาคใต้ให้เป็นจุดเช็คอินมาแล้วต้องได้กินนมและผลิตภัณฑ์จากแพะ

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อมด้วยนายเอกพงค์ มุสิกะเจริญ ผอ.สำนักส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัด อว. เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างการรับรู้และเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

'หนูแหม่ม-บ๊อบบี้' ควงลูกสาว 'แอลลี่' จัดเต็มชุดผ้าขาวม้า กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

เสิร์ฟความสุขชุดใหญ่ไฟกะพริบ สำหรับภาพความอบอุ่นความน่ารัก สงกรานต์ปี2567 ครอบครัวงานดี กิจกรรมเด่น "หนูแหม่ม สุริวิภา" ควงคุณสามีสายฝอ "บ๊อบบี้ โรเบิร์ต" พร้อมด้วย "น้องแอลลี่" ลูกสาวบุญธรรมวัยจิ๋ว