เสียงสะท้อนจาก 16 ศิลปินถึง'สุพรรณบุรี'

สุพรรณบุรีเป็นจังหวัดที่รุ่มรวยประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม ในอดีตสุพรรณบุรีเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญในสมัยอาณาจักรอยุธยา เห็นได้จากมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมายให้เยี่ยมชมแล้ว สุพรรณบุรียังมี ‘1984+1 gallery’ แกลเลอรีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวในพื้นที่จัดแสดงกว่า 4,000 ตารางเมตร โดยปรีชา รักซ้อน ศิลปินร่วมสมัยชาวสุพรรณบุรี ปรับปรุงจากโกดังเก่าของโรงสีข้าวบูรณะกิจ ธุรกิจของครอบครัว

ช่วงนี้มีกิจกรรมพิเศษ  เพราะ 1984+1 gallery จัดนิทรรศการกลุ่มครั้งแรกที่รวบรวมผลงานของศิลปินไทยมากถึง 16 คนเข้าไว้ด้วยกัน ในชื่อ “ SUPHAN’S Echoes “  เป็นนิทรรศการที่รวบรวมเสียงสะท้อนจากเหล่าคนทำงานศิลปะทั้งชาวสุพรรณบุรีและพื้นที่อื่นๆ  เพื่อสร้างบทสนทนาและแลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ชุมชน ความเชื่อ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ผ่านรูปแบบงานจิตรกรรม ประติมากรรม มัลติมีเดีย และศิลปะการแสดง  ที่สะท้อนบริบทหลากหลายมิติของเรื่องราวใน จ.สุพรรณบุรี

ผลงานภาพถ่ายสะท้อนสุพรรณฯ ในมุมต่างๆ

นิทรรศการกลุ่มครั้งนี้เป็นผลผลิตจากการที่แกลเลอรี 1984+1 ร่วมกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย  (สศร.) ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ถือเป็นหนึ่งในแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค ตามแผนงานจะมีนิทรรศการและกิจกรรมศิลปะเกิดขึ้นใน 1984+1 gallery ต่อเนื่อง กระตุ้นการเรียนรู้ใน จ.สุพรรณบุรี และภาคกลางให้คึกคัก

สำหรับ “SUPHAN’S Echoes” เปิดโอกาสให้ศิลปินอาวุโสและศิลปินหน้าใหม่ 16 คน ถ่ายทอดเรื่องสุพรรณบุรี ซึ่งมีความซับซ้อนในมิติวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ ความเป็นชุมชน เศรษฐกิจ ตลอดจนสิ่งแวดล้อม ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานสื่อประเด็นเหล่านี้ รวมถึงพื้นที่แกลเลอรี 1984+1 เองที่มีบริบทจำเพาะการเป็นโกดังโรงสีข้าวเก่า

การแสดง Sound Art แบบสดของ พชร ปิยะทรงสุทธิ์ 

ผลงานสร้างสรรค์ในนิทรรศการฯ อาทิ การแสดงนาฏศิลป์ร่วมสมัย (Contemporary Dance) ในชุด “โรงสี” ของนักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี ที่รังสรรค์ขึ้นใหม่สำหรับนิทรรศการนี้โดยเฉพาะ โดยชานนท์ ทัสสะ ผู้กำกับการแสดง  ร้อยเรียงเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นของอารยธรรมโบราณอู่ทอง สู่ความเชื่อและวิถีชีวิตที่ผูกติดกับสังคมเกษตรกรรม วัฒนธรรมข้าวและการมาถึงของยุคอุตสาหกรรม พร้อมเพลงประกอบการแสดงที่ใส่เสียงต่าง ๆ จากโรงสีข้าวเป็นพื้นหลัง การแสดง Sound Art แบบสดของพชร ปิยะทรงสุทธิ์ ผู้สร้างเครื่องดนตรีจากอะไหล่ต่าง ๆ ที่ได้แนวคิดจากโรงสีข้าวแห่งนี้ ซึ่งเขาเคยเห็นเมื่อครั้งยังเปิดทำการ

นอกจากนี้ มีผลงานชุด “บ้านเรา” (Our Home) ของวิสูตร สุทธิกุลเวทย์ ศิลปินภาพถ่ายชาวสุพรรณบุรี ผู้นำเสนอผลงานภาพถ่ายในมุมต่าง ๆ ที่ทั้งคุ้ยเคยและแปลกตาในสุพรรณบุรี จัดแสดงพร้อมกับชุดผลงานภาพถ่ายของลูกชายศิลปินที่กำลังศึกษาในโครงการแลกเปลี่ยน AFS ณ ประเทศอิตาลี เพื่อสร้างบทสนทนาในความเป็น ‘บ้านเขา’ และ ‘บ้านเรา’ หรือกระปุกออมสินปูนปลาสเตอร์ งานสร้างสรรค์ร่วมกันของชญานิษฐ์ ม่วงไทย และพรยมล สุทธัง สะท้อนมุมมองของนักท่องเที่ยวจากจ.นครปฐมที่มีต่อกระปุกออมสิน ของที่ระลึกที่วางขายตลอดสองข้างทางระหว่างนครปฐมสู่สุพรรณบุรี กระปุกออมสินหลากสีสันในรูปแบบปลาสลิด มังกร กระทั่งแมวที่พบในโรงสี จัดแสดงบนรถเข็นหาบเร่ ผลงานเหล่านี้ล้วนส่งเสียงสะท้อนถึงความเป็นสุพรรณบุรีในมิติที่แตกต่างกันไป

นิทรรศการกลุ่ม“SUPHAN’S Echoes”

รายชื่อศิลปินที่ร่วมแสดง อัญชลี อนันตวัฒน์ , วัชรนนท์ สินวราวัฒน์ , รุจน์ ถวัลย์อรรณพ , วาฬร์ จิรชัยสกุล ,กริช จันทรเนตร ,วิศิษฐ พิมพิมล , นพนันท์ ทันนารี , ชานนท์ ทัสสะ ,วิสูตร สุทธิกุลเวทย์ , ชญานิษฐ์ ม่วงไทย ,พรยมล สุทธัง , ประกิต กอบกิจวัฒนา และนพพร พลวิฑูรย์ (sensei k.a) , วิทธวัช สุกใส ,ตฤณภัทร ชัยสิทธิศักดิ์ ,ของพชร ปิยะทรงสุทธิ์ และขวัญชัย สินปรุ  

SUPHAN’S Echoes จัดขึ้นที่ 1984+1 gallery อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน – 6 สิงหาคม เวลา 10.00 – 18.30 น.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

กราฟิกอัตลักษณ์'น่าน' เพิ่มเสน่ห์เที่ยวเมืองรอง

จ.น่าน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มอิทธิพลของลุ่มน้ำโขงและกลุ่มอิทธิพลล้านนา นครแห่งนี้สะสมบ่มเพาะปัญญาจากหลากทิศทางจนสามารถสร้างรูปแบบอัตลักษณ์อันเป็นฐานรากสำคัญนครน่านขึ้นมาได้ อัตลักษณ์น่านเติบโตโดยได้รับอิทธิพลสกุลช่าง

“วราวุธ” รมว.พม. วอน ช่วยกันสร้างชุมชนคุณภาพ สังคมน่าอยู่ ปลื้ม กว่า 70% ย้ายเข้าโครงการเคหะฯ (อู่ยา 1) สุพรรณบุรี

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีมอบโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนเชิงสังคม จังหวัดสุพรรณบุรี (อู่ยา 1) โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม.

เปิดโลกศิลปะที่บ้านสวนสมพงษ์ Art Space

เข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของ“Thailand Biennale Chiangrai 2023” ซึ่งประสบผลสำเร็จมีผู้คนสนใจเดินทางไปชมมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติครั้งนี้อย่างคึกคัก ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญช่วยเปิดโลกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศไทยให้ชาวโลกได้รับรู้