ยก’สตรีทฟู้ด’ เสน่ห์ริมทางไว้กลางกรุง

ใครสายสตรีทฟู้ดมากองรวมกันที่เทศกาลอาหารเพื่อโลก SX FOOD FESTIVAL 2023  วันนี้จะพาทุกคนไปตะลุยร้านอาหารอร่อย เจ้าเด็ดเจ้าดังเจ้าที่จะต้องตามมากินให้ได้ เป็นที่รู้กันดีร้านสตรีทฟู้ดในกรุงเทพฯ มีอยู่ทั่วทุกย่าน ทั้งฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนคร แต่ละร้านขึ้นชื่อว่า เป็นร้านระดับตำนานทั้งนั้น สมกับที่ทั่วโลกยกย่องว่า สตรีทฟู้ดเมืองไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก  ถือเป็นซอฟ์พาวเวอร์ของไทย สร้างรายได้เข้าประเทศ

SX FOOD FESTIVAL 2023 ภายใต้มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) ที่เปิดดินแดนความอร่อยแล้วตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. – 6 ต.ค. 2566 ณ ฮอลล์ 5-6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ปีนี้ชูธีมโดนใจ “THAI STREET FOOD MUSEUM : ไทยสตรีทฟู้ด ไทยสตรีทกู้ด ดีต่อไทย ดีต่อโลก”  ได้แรงบันดาลใจมาจากเสน่ห์อาหารริมทางของประเทศไทย เทศกาลอาหารทั้งตกแต่งสไตล์สตรีทฟู้ด และจำลองบรรยากาศสถานที่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังย่านต่างๆ ในกรุงเทพฯ  ตั้งแต่ชุมชนเก่าแก่ย่านราชดำเนิน แลนด์มาร์คที่สำคัญอย่าง เสาชิงช้า ที่อยู่คู่เกาะรัตนโกสินทร์มาตั้งแต่สร้างเมือง เป็นที่เที่ยวยอดฮิตจนทุกวันนี้ หรือป้อมพระสุเมรุ ป้อมปราการสมัย ร.1 มุมถนนพระอาทิตย์  อย่าลืมเดินเข้าไปเช็คอิน

อีกสถานที่สุดคลาสสิค ศาลาเฉลิมกรุง โรงมหรสพที่โดดเด่นเป็นสง่าอยู่คู่มหานครกรุงเทพฯ  มาเพลิดเพลินกับเพลงสุนทราภรณ์ที่ขับกล่อมตลอดงาน  แล้วมาสัมผัสบรรยากาศตึกแถวย่านพระนคร สถาปัตยกรรมที่คนกรุงคุ้นเคย ซึ่งมีคุณค่าต่อประวัติศาสตร์   ใกล้กันเป็นอาคารสุดคลาสสิกมีหลังคาโค้งเป็นรูปครึ่งวงกลม  ใช่แล้วเรากำลังพูดถึงสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ “หัวลำโพง” ที่ใครๆ ก็รู้จัก แล้วพากันมาเที่ยว’เยาวราช’  หรือไชนาทาวน์ กรุงเทพฯ ย่านที่คนไทยและทั่วโลกตะเวนหาร้านอร่อย

ยังไม่รวมโซนจำลองบ้านสุริยาศัย บ้านเรือนไทยอายุ 100 ปีที่แต่เดิมเป็นสมบัติของ “สกุลบุนนาค” โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมตะวันตก  หรือใครชอบของกินของอร่อยในตลาดน้ำ ก็ยกตลาดน้ำมาไว้กลางศูนย์สิริกิติ์  การเดินเล่นที่เทศกาลนี้จึงป็นไปอย่างรื่นรมย์ มีอรรถรส และอยากชวนเช็คอินให้ครบ ไม่ตกหล่น แต่ละโซนยังพรั่งพร้อมด้วยอาหารรสเลิศนานาชนิดที่คัดสรรมาเป็นอย่างดีจากร้านอาหารชั้นนำมากมายแบบครบครันทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน ตั้งแต่อาหารว่างหรืออาหารรับประทานเล่น เครื่องจิ้ม ยำ ตำ แกง ต้ม ผัด คั่ว ทอด เผา ย่าง ไปจนถึงของหวาน กระจายอยู่ตามโซนต่าง ๆ ให้เลือกชิม ชอป ชิว อย่างเพลิดเพลิน  

ขณะเดียวกันเทศกาลอาหารนี้ ยังเป็นการรวมตัวของเหล่าเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง และได้รับการยอมรับอย่าง ไอรอนเชฟ–ท็อปเชฟ–มาสเตอร์เชฟ ผนึกกำลังสร้างสรรค์เมนูอาหารจานพิเศษ แนว Zero-Waste Cooking และอาหารยั่งยืน Sustainable Food ประเภทต่างๆ พร้อมเสิร์ฟความอร่อย ดีต่อคุณ ดีต่อไทย ดีต่อโลก อาทิ เชฟเทียน–เทียนชัย พีรพงศธร กับเมนู “ข้าวขาหมูด้ง” เลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิค โดยใช้วัตถุดิบที่ส่งตรงจากฟาร์ม ปลูก และเลี้ยงโดยธรรมชาติ สนับสนุนเกษตรกรรายย่อย ยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น เชฟสตังค์–วสุรัตน์ แก้ววิชิต กับเมนู “ไก่ใต้น้ำ” โดยนำไก่จากฟาร์มปลอดสารพิษไปตุ๋นกับสมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่มีประโยชน์ต่อร่างการ ช่วยบำรุงเลือด และสร้างภูมิคุ้มกัน รับรองว่าจะได้สารอาหารที่ดี และมีประโยชน์ต่อร่างกายแน่นอน

เชฟไก่–ธนัญญา ไข่แก้ว กับเมนู “ขนมจีนน้ำยากะทิใต้กรรเชียงปู” โดยรับซื้อปูจากชาวประมงพื้นบ้าน การันตีเลยว่า สด สะอาด ปลอดภัย ส่วนน้ำยากะทิใต้นั้นเลือกใช้สมุนไพรไทยพื้นบ้าน และผักออร์แกนิค ที่ส่งตรงจากฟาร์ม เป็นการช่วยสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย   เชฟพฤกษ์–พฤกษ์ สัมพันธวรบุตร กับเมนู “เสือเผ่น” เนื้อย่างหอมๆ คลุกกับแจ่ว รับประทานพร้อมเครื่องเคียง และเนื้อวัวที่ใช้มาจากเกษตรกรรายย่อยในท้องถิ่นที่ใช้วิธีการเลี้ยงแบบฟาร์มเปิด นอกจากจะให้ประโยชน์ต่อร่างกายเต็มที่ ยังเป็นการช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของชุมชนและโลกใบนี้อีกด้วย

เชฟกิ๊ก–อารยา ศิริแวว กับเมนู “หมี่คลุกไก่ฉีก” เป็นเมนูที่เหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ โดยเลือกใช้ไก่ออร์แกนิคที่มีคุณภาพดี ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ มาในคอนเซ็ปต์ ซัสเทนอบิลิตี้ ในส่วนของ กู้ด เฮลธ์ แอนด์ เวล บีอิ้ง ช่วยให้มีสุขภาพทีดี และ เชฟอ๊อฟ–ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ กับเมนู “ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องแต้จิ๋ว” มีให้เลือกหลากหลายสี หลากหลายรสชาติ มีทั้งเส้นที่ทำจากผัก ทำจากข้าว และทำจากไข่ ส่วนของโปรตีนนั้นนำเนื้อหมูและเครื่องในส่วนเกินมาทำเป็นเครื่องของก๋วยเตี๋ยวหลอด ภายใต้คอนเซ็ปต์ซีโร่ เวสต์ ลดการสูญเสียอาหาร และเลือกใช้เครื่องปรุงโลว์ โซเดียม ดีต่อคนรักสุขภาพ เป็นต้น  

เหล่าฟู้ดเลิฟเวอร์ต้องฟินและอินกับ THAI STREET FOOD MUSEUM : ไทยสตรีทฟู้ด ไทยสตรีทกู้ด ดีต่อไทย ดีต่อโลก ถนนสายที่รวบรวมแต่ของดี อาหารอร่อย ไว้มากมาย ซึ่ง “ดีต่อไทย” ทั้งในแง่ของอาหารที่สร้างสุขภาพที่ดีเพื่อคนไทย และการสนับสนุนความยั่งยืนในรูปแบบของ Street Food อันเป็นเอกลักษณ์ไทย รวมทั้ง “ดีต่อโลก” โดยจุดเล็ก ๆ ของทุกร้านค้าไทยสตรีทฟู้ดจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนมิติความยั่งยืนด้านอาหารเพื่อโลก   ส่วนผู้มาร่วมงานชวนแยกทิ้งอย่างถูกวิธี ผ่านสถานี ฟู้ด เวสต์ “Food Waste Station” หรือจุดคัดแยกขยะเศษอาหาร และบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว ประจำตามจุดต่างๆ ครอบคลุมทั่วทั้งงาน เพื่อความยั่งยืนเต็มรูปแบบ  

มาร่วมสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World พร้อมสัมผัสประสบการณ์และความอร่อยที่ยั่งยืน ผ่านเมนูอาหารกู้โลกสารพัด ที่ดีต่อคุณ ดีต่อไทย ดีต่อโลก กับเทศกาลอาหารเพื่อโลก SX FOOD FESTIVAL 2023 ภายใต้มหกรรม SX2023 ตั้งแต่ 29 กันยายน 2566 – 8 ตุลาคม 2566 (เวลา 10.00 – 20.00 น.) ณ ฮอลล์ 5 – 6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ส่วนโซนนิทรรศการหลัก ชั้น G นั้น เริ่ม 2 ตุลาคม 2566 และเข้าชมงานฟรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SX2023 พลังแห่งความร่วมมือ ต้นแบบ Platform ความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ปลุกกระแสเยาวชน และผู้เข้าชมงาน มากกว่า 3 แสนคน

นับเป็นต้นแบบของ “Collaboration platform” พลังแห่งความร่วมมือด้านความยั่งยืนระดับโลก ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน สำหรับงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023)

เยาวชนตัวแทนคนรุ่นใหม่ สร้างสรรค์งานศิลปะ “ด้วยมือเรา” จากสื่อผสม เจ้าของรางวัล CEO AWARD จากโครงการศิลปกรรมช้างเผือก

โครงการ “ศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12 ภายใต้หัวข้อ “รักโลก” ที่จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเวทีที่ให้เหล่าศิลปิน

ร่วมกันสู้กับขยะในทะเลเพื่อคืนความหลากหลายทางชีวภาพแก่โลก

นอกจากปัญหาโลกร้อนที่กำลังจะเข้าสู่ยุคโลกเดือดที่ทั่วโลกให้ความสำคัญเป็นอย่างมากแล้ว ปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกประเด็นหนึ่งที่ทุกภาคส่วนพยายามอย่างหนักในการร่วมกันบรรเทาความรุนแรง

ทำความ “ต่าง” ให้เป็นความ “ปกติ” ชุมชนชาติพันธุ์กับการรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมและธรรมชาติในท้องถิ่น

ทุกประเทศทั่วโลกไม่ได้ประกอบไปด้วยประชากรเพียงกลุ่มเดียว แต่สร้างขึ้นจากกลุ่มชาติพันธุ์มากมายที่มีความหลากหลายทั้งในด้านภาษา วัฒนธรรม และความเป็นอยู่

พุทธศาสนาปูรากฐานที่แข็งแรงสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียง

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ปูรากฐานและขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่หลายคนอาจไม่ทันสังเกต คือแนวคิดและหลักปฏิบัติทางพุทธศาสนา

'Paper Planes' เปิดมินิคอนเสิร์ต โชว์พลังซ่ารักษ์โลกงาน 'SX2023'

ชวนน้อง ๆ ตะโกนบอก “รักษ์” โลกกันไปเรียบร้อยโรงเรียน Paper Planes เมื่อสองหนุ่ม ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ และ เซน-นครินทร์ ขุนภักดี ในฐานะพรีเซนเตอร์โออิชิ ชาคูลล์ซ่า มาเปิด มินิคอนเสิร์ตซ่า มีดี ภายใต้คอนเซปต์รักษ์โลก ในงาน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023)