‘เสริมศักดิ์’ชู 10 นโยบายเคลื่อน Soft Power ไทย 

ครบรอบ 21 ปี กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบนโยบายการขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สู่ก้าวที่มั่นคงด้วยพลังสร้างสรรค์ ประกาศขับเคลื่อนนโยบายรองรับ THACCA (Thailand Creative Content Agency) ส่งเสริมและการขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ.  หัวหน้าส่วนราชการในสังกัด วธ. และวัฒนธรรมจังหวัด76 จังหวัด ร่วมรับฟัง

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า วันที่ 3 ต.ค. เป็นวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงวัฒนธรรม ปีนี้  วธ. ครบ 21 ปี จะขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมตามกรอบนโยบายหลัก “วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ” พร้อมสืบสาน รักษา ต่อยอด โดยจะขับเคลื่อนนโยบายรองรับ THACCA และการขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก โดยจะดำเนินนโยบาย ดังนี้ สำรวจ รวบรวมข้อมูลทุนทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดใน 10 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และผลักดันนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวออร์ , สำรวจและพัฒนาแรงงานด้านวัฒนธรรมให้มีทักษะสูง รองรับความต้องการของตลาด ,บริหารจัดการพื้นที่และเครือข่ายทางวัฒนธรรม ตั้งแต่ระดับชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด เพื่อพัฒนาศักยภาพเป็นพื้นที่สร้างสรรค์และพลังทางวัฒนธรรม ,ยกระดับงานวัฒนธรรมเดิมให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล,ส่งเสริมเทศกาลประเพณีของชาติและเทศกาลอื่นๆ ด้านวัฒนธรรม ให้เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก,ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้มีความทันสมัยและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการต่อยอดงานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่สำคัญของชาติให้คงคุณค่า 

สำหรับเป้าหมายขับเคลื่อนนโยบายครั้งนี้ นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า มุ่งสู่เด็กและเยาวชน คือ ต้นกล้า พ่อแม่คิอเบ้าหลอม โดยสถาบันครอบครัว สถานศึกษา และศาสนสถาน เป็นพื้นที่หล่อหลอมให้เป็นคนดี มีคุณธรรมรักษาวัฒนธรรมที่ดีงามไว้  สร้างเยาวชนใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์รู้เท่าทัน Social Media ในยุคปัจจุบันและมีภูมิคุ้มกัน อีกทัังประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ต้องหลอมรวมให้ช่วยกันรักษาวัฒนธรรมไว้ได้  นอกจากนี้ มีกองทุนช่วยเหลือศิลปินให้ได้รับสวัสดิการที่ดี ไม่ถูกทอดทิ้ง อาจจะพิจารณาจากการนำรายได้จากการออกสลากพิเศษ มาใช้ดำเนินงาน เป็นกองทุนช่วยดูแลศิลปินสูงวัยที่ขาดคนดูแล ไม่ให้ยากจน อนาถา  เป็นการตอบแทนบุญคุณศิลปินนักแสดงที่ช่วยรักษาวัฒนธรรม อีกทั้งส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางศาสนาที่สำคัญเพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทยสืบไป กิจกรรมต่างๆ จะหล่อหลอมจิตใจประชาชนให้มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ  นอกจากนี้ ประเทศไทยมีบทบาทในเวทีโลก มรดกวัฒนธรรมไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ปลายปีนี้จะมีการพิจารณาขึ้นทะเบียนสงกรานต์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และการผลักดันแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงสู่แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมในลำดับต่อไป

      ด้าน นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรีมีนโยบาย “Thailand Open” ก่อนจะเปิดประเทศไทย ต้องเปิดมุมมองเพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ จากนโยบายวัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ สู่กลยุทธ์ 10 เปิดวัฒนธรรมสร้างพลังแห่งอนาคต  เป้าหมาย ปี 2567  อาทิ จีดีพีด้านศิลปวัฒนธรรมสูงขึ้น ร้อยละ 15 เมืองสร้างสรรค์ยูเนสโก ไม่น้อยกว่า 6 เมือง ประชาชนเข้าถึงศิลปวัฒนธรรม  ผู้มีทักษะด้านศิลปวัฒนธรรม เพิ่มร้อยละ 10 ต่อปี โดยเริ่มจาก เปิดรับ เปิดใจ รับฟังไอเดียใหม่ ทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่  ,เปิดโอกาสให้คนไทยพัฒนาตัวเองด้านศิลปวัฒนธรรม ,เปิดศักยภาพชุมชนและเคริอข่าย เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ชูกระแสท้องถิ่นนิยมสู่สากล ขับเคลื่อนสุดยอดชุมชนต้นแบบ เที่ยวชุมชน ยลวิถี และ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ  , เปิดกรุองค์ความรู้ และศิลปวัฒนธรรมชั้นครู , เปิดกว้างสังคมพหุวัฒนธรรมและกลุ่มชาติพันธุ์, เปิดบ้านวัฒนธรรม  ,,เปิดเผย โปร่งใส่ ใช้นวัตกรรม ส่งเสริมวัฒนธรรม ,เปิดกลยุทธ์ soft power โดยปี 67 ประกาศใช้แผนการขับเคลื่อนsoft power  ด้วยมิติวัฒนธรรม ผลักดันตั้งหน่วยงานภายในองค์กรรองรับsoft power เช่น กองภาพยนตร์และวิดีทัศน์  , เปิดพื้นที่และเวทีสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม และเปิดประตู สู่สากล จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศด้านศิลปวัฒนธรรม 

นอกจากนี้ ปลัด วธ. เผยจะมียกระดับการขับเคลื่อน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์  ได้แก่ กลุ่มภาพยนตร์ ซีรีส์  แอนิเมชั่น เทศกาลภาพยนตร์ ,กลุ่มงานออกแบบแฟชั่นและงานคราฟท์,กลุ่มอาหาร เครื่องดื่มและร้านอาหาร,กลุ่มกีฬา,กลุ่มดนตรี เพลง การจัดคอนเสิร์ต  ,กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรมต่อยอดจากการท่องเที่ยวชุมชน,กลุ่มหนังสือ ,กลุ่มศิลปะร่วมสมัย ละครเวที และแกลเลอรี่ ,กลุ่มสุขภาพ สปาจากสมุนไพร -นวัตกรรม และเครื่องสำอาง กลุ่มซอฟต์แวร์ เกม ให้มีการดำเนินงานเข้มข้นขึ้น อย่างมีส่วมร่วม นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เสริมสร้างsoft power สร้างเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และบริการที่โดดเด่น และเสริมสร้างการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยว เมืองไทยไร้โลว์ซีซั่น สิ่งเหล่านี้จะต้องทำทันที 

 ภายในงานเปิดเวทีให้ 9 หัวหน้าส่วนราชการแสดงวิสัยทัศน์การดำเนินงาน ประกอบด้วยกรมการศาสนา  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กรมศิลปากร สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ฯลฯ  ล้วนมีทิศทางส่งเสริมวัฒนธรรมให้แข็งแกร่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ'โกลเด้นบอย'ที่สหรัฐ ก่อนส่งคืน

26 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The MET) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุประติมากรรมสำริด 2 รายการ ซึ่งมีหลักฐานว่าถูกนำออกจากประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน