แม่โมอภัยเบิร์ต เชื่อใจตร.ทำคดี ไม่เปลี่ยนทนาย

ประธาน กมธ.สิทธิฯ ส่งหนังสือเชิญ "ผบ.ตร." พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลหลักฐานคดีแตงโม 14 มี.ค. ลั่นปลอดการแทรกแซงครอบงำจากนักการเมือง-ผู้มีอิทธิพล ขณะที่แม่เครียดหนักสื่อรุม หวิดเป็นลมคาโรงพัก 

เมื่อวันพุธ นายสมชาย แสวงการ  ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน  สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำคดีการเสียชีวิตของแตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ มาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการฯ ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ทั้งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน  หน่วยงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ และผู้กำกับการสถานีตำรวจที่เกี่ยวข้อง พร้อมขอให้นำเอกสารที่สามารถให้ทางกรรมาธิการฯ พิจารณาได้เข้ามาประกอบ อาทิ ผลการชันสูตรพลิกศพ และจะขอรับทราบประเด็นที่สงสัยและต้องการพิสูจน์ความจริงกรณีการเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากมีกระแสข่าวออกมาหลายแนวทาง แต่ความจริงย่อมมีเพียงหนึ่งเดียว โดยทุกอย่างต้องถูกพิสูจน์ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์

 “ส่วนตัวเชื่อว่าคดีนี้ไม่สามารถมีการครอบงำจากผู้มีอิทธิพลได้ รวมทั้งการทำงานของกรรมาธิการฯ ซึ่งหากมีการแทรกแซง เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ต้องเกรงกลัว เนื่องจาก ผบ.ตร.ก็เป็นหนึ่งในสมาชิกวุฒิสภา แม้ที่ผ่านมาจะมีความพยายามเชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองหรือผู้มีอิทธิพล ซึ่งทางกรรมาธิการฯ จะได้สอบถามในประเด็นที่เกี่ยวข้องอย่างตรงไปตรงมา” นายสมชายระบุ

วันเดียวกัน ที่ สภ.เมืองนนทบุรี นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของแตงโม เดินทางเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับทางพนักงานสอบสวน แต่ปรากฏว่าทางพนักงานสอบสวนไม่อยู่ เนื่องจากได้เดินทางไปประชุมด่วนที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นางภนิดามาถึง ผู้สื่อข่าวได้พยายามเข้าสัมภาษณ์จนเกิดอาการเครียด มีอาการจะเป็นลม ต้องควักยาดมมาดม ก่อนจะตอบคำถามเรื่องนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความที่กำลังเป็นประเด็น โดยระบุว่า ไม่ได้สนใจอะไร มันเป็นเรื่องอดีตของเขา โดยก่อนหน้านี้มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งแนะนำ ซึ่งพอใจในผลงานและเห็นว่าทางทนายคนนี้ทำงานให้ดี จนรู้สึกว่าทิศทางของคดีดูดีขึ้น ซึ่งยังจ้างให้เป็นทนายความในคดีนี้ต่อไป

นางภนิดากล่าวว่า การจัดงานศพน้องแตงโม ทีแรกคิดว่างานจะไม่ได้จัดอะไรใหญ่โต พอเดินทางไปดูเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่นึกไม่ฝันเลยว่างานศพลูกจะจัดออกมาได้ใหญ่โตอะไรขนาดนี้ สามารถรองรับคนที่มาร่วมงานได้ 1,400 คน มีที่จอดรถให้กับผู้ที่มาร่วมงานอย่างดี จัดดอกไม้ราวกับสวรรค์ให้กับน้องโม

นางภนิดายังกล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ที่ล่าสุดออกมารับสารภาพว่าขับเรือกระชากทำให้แตงโมตกเรือว่า ให้อภัยตั้งแต่วันที่เขาทั้งสองคนมากราบเท้าขอขมาแล้ว แต่เรื่องคดีความไม่เกี่ยวกัน ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการต่อไป

ที่สถาบันนิติเวชวิทยา เจ้าหน้าที่ระบุว่ายังไม่ได้มีญาติหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาติดต่อแต่อย่างใด ส่วนขั้นตอนการแต่งหน้าศพหรือการเปลี่ยนเสื้อผ้าย่อมทำได้ แต่เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้ดำเนินการ สำหรับกำหนดการรับศพแตงโม ทางญาติได้ติดต่อกับสถาบันนิติเวชฯ ว่าจะเข้ามารับศพในวันที่ 14 มี.ค.65 เวลา 10.00 น. โดยจะมีการทำพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อเห็นหน้าเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะนำศพไปฌาปนกิจที่คริสตจักรเมธอดิสท์ จ.ปทุมธานี

ที่ จ.สมุทรสาคร พระญาณวิกรม หรือหลวงพี่อุเทน จ้าอาวาสวัดท่าไม้ ระบุกรณีไฮโซปอและโรเบิร์ตเตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้แตงโมว่า ขอให้ผู้สื่อข่าวมาถ่ายรูปทำข่าวในวันที่ 16 มี.ค.นี้ เวลา 14.00 น. ที่วัดท่าไม้ ตามกำหนดการเดิม ไม่อยากให้ข่าวคนละที เพราะจะทำให้เกิดความสับสน ซึ่งยังงงกับกระแสข่าวที่ออกไปกันคนละทิศละทาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง