สั่งเกาะติดพายุหมาเหล่า เตือน11ชุมชนเจ้าพระยา

"ประวิตร" สั่ง สทนช.เกาะติดพายุหมาเหล่า หวั่นซ้ำเติม 15 จว.ที่จมบาดาล "กทม." เตือน 11 ชุมชนริมเจ้าพระยาเฝ้าระวัง "เขื่อนอุบลรัตน์" เล็งระบายน้ำเพิ่มดีเดย์ 25 ต.ค. ฝนถล่มอาจระบาย 54 ล้าน ลบ.ม./วัน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ 15 จังหวัดที่ยังประสบปัญหาอุทกภัยและกังวลพายุลูกใหม่ซ้ำเติม ขณะที่ฝนยังมากต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ, อีสาน, ภาคกลาง, ภาคตะวันออกและภาคใต้ และน้ำทะเลหนุนสูง ระหว่าง 23-27 ต.ค. จึงได้กำชับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ติดตามพยากรณ์สภาพอากาศและพายุหมาเหล่า โดยให้ประเมินสถานการณ์น้ำเข้าเขื่อนและพิจารณาปรับการระบายน้ำลงแม่น้ำสายหลัก ไม่ให้น้ำล้นตลิ่งกระทบพื้นที่โดยรอบ

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ว่าปริมาณน้ำของกรมชลประทานที่อำเภอบางไทรตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่าน กทม.เฉลี่ย 3,252 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาดของ กทม. อยู่ที่ระดับ 2.06 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครอยู่ประมาณ 0.94 เมตร จึงยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนเจ้าพระยาและจากน้ำขึ้นเต็มที่แต่อย่างใด

“ช่วงวันที่ 23-30 ต.ค.64 ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน ประมาณ 0.20-0.40 เมตร จึงขอให้ชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา 11 ชุมชน 23 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 เขต ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ https://dds.bangkok.go.th/ ตลอด 24 ชั่วโมง” พล.ต.อ.อัศวินระบุ

ขณะเดียวกัน สถานการณ์น้ำในพื้นที่ ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลังจากเขื่อนอุบลรัตน์ปรับการระบายน้ำจากวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็น 35 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน หลังมีความเสี่ยงสูงส่งผลกระทบต่อคันดินโนนสัง จ.หนองบัวลำภู และเตรียมพิจารณาปรับเพิ่มการระบายน้ำอย่างน้อยวันละ 54 ล้าน ลบ.ม. หากสถานการณ์น้ำไหลเข้าเขื่อนยังคงเพิ่มปริมาณสูงต่อเนื่อง

ล่าสุด นางมุงคูล รัตพลที อายุ 54 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าโพธิ์ พร้อมชาวบ้าน เฝ้าระวังดูการทรุดตัวของพนังกั้นลำน้ำพอง ที่ขณะนี้พนังได้ทรุดและแตกเป็นรอยลึกกว่า 20 เมตรแล้ว ขณะที่ชลประทานขอนแก่นได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 เครื่องตั้งสูบน้ำออกจากลำห้วยใหญ่ระบายลงไปที่ลำน้ำพอง โดยมีนายไชยยา วงค์วร กำนันตำบลท่ากระเสริมและเจ้าหน้าที่ชลประทานเข้าเวรยามอยู่ตลอด 24 ชม.

ขณะที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีการระบายน้ำวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. แต่ระดับน้ำยังมีความเสี่ยงสูง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคันดินโนนสัง จ.หนองบัวลำภู จึงปรับการระบายเพิ่มเป็น 35 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน และในช่วงวันที่ 28-30 ต.ค.2564 อาจได้รับผลกระทบจากหย่อมความกดอากาศต่ำ ส่งผลให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ ซึ่งอาจปรับเพิ่มการระบายน้ำอย่างน้อยวันละ 54 ล้าน ลบ.ม. โดยเริ่มจากวันที่ 25 ต.ค. 64 ระบายที่ 34 ล้าน ลบ.ม. จากนั้นมีแผนจะระบายวันละ 35 ล้าน ลบ.ม. และประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง