จ่อฟัน‘แม่ทอน’ เพิกถอนที่รุกป่า กก.ผวาโดนยุบ

"นิพนธ์" ชี้ที่ดิน "แม่ธนาธร"  รุกพื้นที่ป่าสงวน หลัง "กรมที่ดิน" พบโฉนด น.ส.3 ก. ท้องที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 59 ฉบับ เนื้อที่รวม 2,111-1-69 ไร่ บุกรุกป่าสงวน ออกคำสั่งเพิกถอนทันที "ก้าวไกล" ผวา! โดนยุบพรรค ยันตรวจสอบงบสถาบันกษัตริย์ตามหน้าที่ ส.ส.

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าข้อพิพาทที่ดินใน จ.ราชบุรี ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่ถูกกล่าวหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนว่า ข้อมูลจากกรมพัฒนาที่ดินและกรมป่าไม้มาถึงกรมที่ดินแล้ว ตนคิดว่า 1-2 วันนี้จะมีคำตอบ

ถามว่า เบื้องต้นมีการบุกรุกป่าสงวนจริงหรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้น อาจจะมีบางแปลงที่เป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกัน แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างที่มีข้อเท็จจริงทราบกันอยู่แล้ว

รมช.มหาดไทยกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปกรมที่ดินจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะถ้าสอบสวนได้ความจริงเป็นที่ยุติแล้ว หน่วยงานต่างๆ ยืนยันที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนจริง อยู่ในเขตป่าถาวร ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งอธิบดีกรมที่ดินมีอำนาจหน้าที่นี้ คาดว่า 1-2 วันจะทราบว่าเป็นอย่างไร เพราะข้อมูลของกรมป่าไม้มาถึงกรมที่ดินเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

มีรายงานว่า กรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ในท้องที่ตำบลด่านทับตะโก ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จำนวน 59 ฉบับ เนื้อที่รวม 2,111-1-69 ไร่ ที่ได้ออกเมื่อปี 2521 ตามโครงการเดินสำรวจออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) โดยใช้ระวางรูปถ่ายทางอากาศมิได้แจ้งการครอบครองที่ดิน โดยบริเวณที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร "ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาซี (หมายเลข 85)" ซึ่งต่อมาได้ประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำชี" เมื่อปี พ.ศ.2527 จึงเป็นการผ่าฝืนมาตรา 58 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ที่ห้ามดำเนินการในเขตป่าไม้ถาวร และเป็นที่ดินต้องห้ามมิให้ออก น.ส.3 ก. ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2499) ข้อ 3 ซึ่งบังคับอยู่ในขณะนั้น คณะกรรมการสอบสวนเห็นว่า น.ส.3 ก.ดังกล่าวออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สมควรเพิกถอน น.ส.3 ก. ทั้ง 59 ฉบับ กรมที่ดินจึงได้มีคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่ 747/2565 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2565 เพิกถอน น.ส.3 ก. ดังกล่าวทั้ง 59 ฉบับ

นอกจากนี้ ยังมี น.ส.3 ก. อีก 1 ฉบับ บางส่วนได้ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในเขตป่าไม้ถาวรดังกล่าว เรื่องอยู่ระหว่างจังหวัดราชบุรีจัดทำรูปแผนที่กันเขต น.ส.3 ก. (เพิกถอนบางส่วน) ให้ถูกต้องตามข้อเท็จจริงต่อไป

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงกรณีพรรคก้าวไกลได้รับหนังสือจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เรียกไปชี้แจงกรณีอภิปรายตรวจสอบงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์อาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 92(2) เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกให้ไปชี้แจง

นายชัยธวัชกล่าวว่า พรรคก้าวไกลขอชี้เเจงว่า ประการแรก ตามบันทึกข้อเท็จจริงเเละรับทราบข้อเท็จที่ กกต.ส่งมาถึงพรรคก้าวไกล เพื่อให้โต้เเย้งประเด็นที่ถูกร้อง ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าข้อความใดที่อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีเเต่ความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ทั้งที่ข้อหาร้ายเเรงถึงขั้นยุบพรรคการเมือง ประเด็นที่สอง การอภิปรายงบประมาณตามที่ถูกร้อง เป็นการทำหน้าที่ตามปกติที่ผู้แทนราษฎรต้องปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้งบประมาณทุกหมวด ทุกกระทรวง ทุกหน่วยรับงบประมาณ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ การกระทำของ ส.ส.พรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง เเละไม่ใช่เหตุที่ทำให้ถูกยุบพรรคได้

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า หากเราไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้ ตนไม่เเน่ใจว่าเราจะมีสภาผู้แทนราษฎรไว้ทำไม​ หากเรามองอย่างเป็นธรรม การที่มีหน่วยงานของบประมาณจากประชาชน เราต้องทำหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง