ปลุกม็อบ31ต.ค. ล่าชื่อเลิกม.112 รัฐบาลยํ้ายึดกม.

นายกฯ วอนช่วยกันรักษาเสถียรภาพการเมือง หลังม็อบ 3 นิ้วประกาศชุมนุมใหญ่ 31 ต.ค.และให้ปฏิบัติตามกฎหมาย "ครูใหญ่อรรถพล" ตีปี๊บชุมนุมใหญ่ราชประสงค์เคลื่อนไหวยกเลิก ม.112 พร้อมล่าชื่อเสนอกฎหมายเข้าสู่สภา บช.น.เผย 19 วันผ่านไปรอบแฟลตดินแดงยังสงบสุข

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 25 ตุลาคม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมมอบหมาย ถึงกรณีการรับมือชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ต.ค.นี้ รวมถึงปัจจัยแทรกซ้อนที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง เช่นการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส ว่านายกฯ ชี้แจงว่าต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่เกี่ยวข้อง ช่วงเวลานี้มีภารกิจสำคัญมากมายหลายประการที่จำเป็นจะต้องช่วยกันรักษาเสถียรภาพทางการเมือง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทางราชการและของประชาชน ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลและเจ้าหน้าที่จะไม่สร้างเงื่อนไขเพิ่มเติม

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ยื่นฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ พร้อมพวก รวม 13 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์ มหานคร) 2.นายกรกช แสงเย็นพันธ์ (ปอ DRG) 3.นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล 4.น.ส.เบนจา อะปัญ 5.นายวัชรากร ไชยแก้ว 6.นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา (แอม) 7.นายอรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่) 8. นายอัครพล ตีบไธสง 9.นายกฤษพล ศิริกิตติกุล 10.น.ส.สุธินี จ่างพิพัฒน์นวกิจ 11.น.ส.รวิสรา เอกสกุล 12.น.ส.ณัชชิมา อารยะตระกูลลิขิต และ 13.นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ เป็นจำเลยในความผิดมาตรา 112 และมาตรา 116 กรณีชุมนุมอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 ต.ค.63

โดยวันนี้โจทก์ยื่นคําร้องขอเลื่อนคดี อ้างว่าเนื่องจากเจ้าหน้าที่ภายในสำนักงานของโจทก์ตรวจพบว่าติดเชื้อโรคระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างกะทันหัน ศาลพิเคราะห์แล้วมีเหตุสมควรอนุญาตให้เลื่อนคดีไปตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

นายอรรถพลกล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่ติดตามสถานการณ์ร่วมชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ต.ค.นี้ที่แยกราชประสงค์ เพื่อเดินหน้าการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนีถือเป็นครั้งแรกที่ผู้มีอำนาจเริ่มมีการแจกคดีมาตรา 112 กับประชาชนย้อนหลัง

"ยืนยันว่าสังคมไทยจำเป็นต้องยกเลิกมาตรา 112 โดยแนวทางรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอกฎหมายเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นแนวทางที่ประนีประนอมที่สุดแล้ว พร้อมทวงถามความกล้าหาญและเรียกร้องการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในสภาและพรรคการเมือง เพราะประเด็นนี้เป็นวาระแห่งชาติ ถ้าพรรคการเมืองใดไม่ตอบรับเจตจำนงของประชาชนก็จะไม่มีที่ยืน แต่ในด้านกลับกัน พรรคการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจนต่อเรื่องนี้ในการยกเลิกมาตรา 112 ก็อาจจะถูกผู้มีอำนาจยุบพรรคได้เช่นกัน ขบวนการเคลื่อนไหวราษฎรจะผลักดันเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด" นายอรรถพลระบุ

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้นโยบายเชิงรุกตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จนถึงวันนี้เป็นเวลา 19 วัน ใต้ด่วนดินแดง แฟลตดินแดง และบริเวณโดยรอบสงบสุขระดับหนึ่ง บช.น.ยืนยันว่าจะปฏิบัติภายใต้มาตรการนี้ต่อเนื่องต่อไป ส่วนการดำเนินคดีเกี่ยวข้องกับการชุมนุมในเขตกรุงเทพฯ ทั้งสิ้น 732 คดี สอบสวนสั่งฟ้องแล้ว 341 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 391 คดี ขอย้ำเตือนว่ากรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ประกาศควบคุมสูงสุด การรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ส่วนคดีที่ยิง ส.ต.ต.เดชวิทย์ เล็ทเทนสัน เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บ ออกหมายจับไปแล้ว 10 คน จับได้แล้ว 9 คน จากการตรวจค้นพบผู้กระทำความผิดอีก 2 คน ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ส่วนอาการของ ส.ต.ต.เดชวิทย์ขณะนี้ถอดเครื่องหายใจแล้ว ส่วนแขนขาข้างขวาอ่อนแรงเนื่องจากถูกยิงศีรษะด้านซ้าย แขนสามารถตอบสนองแต่ขายังต้องฟื้นฟูอาการ ที่ตายังมีก้อนเลือดอยู่เล็กน้อย อาการดีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม