พปชร.ส่งสมรักษ์ชิงขอนแก่น

"สาธิต" ระบุเคารพข้อเสนอแนะ "สุเทพ" หนุน "ชวน" นั่งหัวหน้าพรรค พร้อมยอมรับคำตัดสินของ ปชช. ชี้ ปชป.ต้องเดินหน้าต่อ สร้างความเชื่อมั่นศรัทธากลับมาอีกครั้ง ตัวแทน ปชป.ภาคอีสาน โผล่เชียร์ "จุรินทร์" นำทัพต่อ อ้างชาวอีสานยอมรับวงกว้าง ด้าน "รอง หน.พรรคคุมอีสาน" งง ไม่รู้กลุ่มใดเป็นคนทำ "พปชร." เปิดตัว 22 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อีสานตอนบน “สมรักษ์" โผล่ลงขอนแก่น "สันติ" ลั่นกวาด 150 เก้าอี้ พรรคเล็กจับมือรวมพรรคสู้เลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลภาคกลาง ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรค ปชป. เสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรและอดีตหัวหน้าพรรค ปชป. กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อแก้ปัญหาภายในพรรค ว่า ถือเป็นความเห็นส่วนตัว พรรคการเมืองต้องเคารพทุกความเห็นและคำเสนอแนะของนายสุเทพซึ่งเคยเป็นอดีตสมาชิกพรรค หรือคำเสนอแนะของประชาชน พรรคการเมืองก็ต้องรับฟัง และเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคนำมาประมวลพิจารณาและไปสู่การตัดสินใจ ซึ่งเราน้อมรับฟังทุกเสียงและขอบคุณที่ให้คำแนะนำ

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นรองหัวหน้าพรรค ปัญหาที่เกิดขึ้นรู้สึกหนักใจและกดดันหรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า หนักใจอยู่แล้ว เราก็พร้อมรับคำตัดสินของประชาชน แต่พรรคการเมืองก็คงต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธาให้กลับมา

ถามอีกว่า ได้มีการพูดคุยกับ 7 กก.บห.พรรคหญิงที่คิดจะลาออกก่อนหน้านี้หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า เชื่อว่า กก.บห.พรรค ปชป.มีวุฒิภาวะทุกคน เขาคิดเองและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง เขาคงคุยกันเอง

วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งข่าวเผยแพร่ในไลน์กลุ่มสื่อมวลชนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งระบุว่า กลุ่มตัวแทนภาคอีสานพรรคประชาธิปัตย์ออกมาเคลื่อนไหวให้กำลังใจนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพรรคขณะนี้ โดยมีข้อความว่า จากกรณีของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พวกเราในฐานะตัวแทนของสาขาพรรค และตัวแทนพรรคในภาคอีสาน

ขอเรียนว่า จากที่ได้พบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชน พ่อค้า และนักธุรกิจในจังหวัดต่างๆ ของภาคอีสาน ส่วนใหญ่มีความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับต่อความรับผิดชอบที่อดีตรองหัวหน้าพรรคลาออกจากทุกตำแหน่ง รวมทั้งคำขอโทษจากหัวหน้าพรรคจุรินทร์ ที่มีถึงประชาชนทั้งประเทศ

พวกเราในฐานะตัวแทนของพรรคในพื้นที่ต่างๆ ของภาคอีสาน ขอสะท้อนเสียงของประชาชนว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นว่าหัวหน้าพรรคได้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการทุ่มเททำเรื่องประกันรายได้เกษตรกร จนถึงขณะนี้ก่อให้เกิดกระแสการยอมรับต่อพรรคประชาธิปัตย์ในภาคอีสานเป็นวงกว้าง

และพวกเราเชื่อว่าการตอบรับของประชาชนนี้จะช่วยทำให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถแบ่งใจจากพี่น้องในภาคอีสานได้มากขึ้น พวกเราทุกคนจึงขอให้กำลังใจและสนับสนุนให้หัวหน้าพรรคได้ทำหน้าที่นำพาพรรคไปสู่ความสำเร็จต่อไป ท่านหัวหน้าสู้ๆ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องดังกล่าวต่อนายไชยยศ จิรเมธากร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคอีสาน ซึ่งนายไชยยศกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องนี้เลย และไม่รู้ว่าผู้ที่ดำเนินการเป็นกลุ่มใด

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร.  ให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค เป็นประธานกรรมการ ส่วนกรรมการประกอบด้วย  นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการบริหารพรรค,  นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.พรรค, นายวีระกร คำประกอบ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายประสาน หวังรัตนปราณี เป็นกรรมและเลขานุการ และว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งนายสมศักดิ์ครั้งนี้ แทน พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรค ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคไป

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร กรรมการบริหารพรรค ร่วมแถลงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของ พปชร.ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน จำนวน 22 คน จาก 11 จังหวัด ประกอบด้วย นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เลย, นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ และ น.ส.ปภาสิริ ศรีตะบุตร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย,  นายอนุสรณ์ แกหลิ่ง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บึงกาฬ, น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ และนางมารวย อุดมเลิศปรีชา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม, นายสุรจิต สัตถาผล นายพจนารถ ธนะราช และนายอภิลักษณ์ เคนไชยวงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร, นายชัย คูสกุลรัตน์ และนายสุรพงษ์ พลซื่อ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์

นายสมรักษ์ คำสิงห์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ขอนแก่น, น.ส.ชุติมา โชติธนาจินดา นายธนวัฒน์ ขันธวิชัย นายสุภีรภัทร ภูมิภักดิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี, น.ส.ประภาลักษณ์ สิทธิ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู, นายกฤษณพงศ์ เจริญวานิช นางจริยา สีกงพลี นายประวัติ กองเมืองปักษ์ และ ส.อ.วิทน โชติเมืองปัก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม, น.ส.กัญจน์พร วงศ์เวไนย และนายเวียง วรเชษฐ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด 

นายสันติกล่าวว่า ขณะนี้กำลังเริ่มดำเนินการ อย่างที่เคยบอกไว้แล้วว่าเราตั้งเป้าไว้พยายามให้ประชาชนให้ความไว้วางใจพรรค พปชร. ซึ่งตั้งเป้าไว้ 150 ที่นั่ง ส่วนในภาคอีสาน ขอเวลาคัดกรองสมาชิกที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนการพัฒนาภาคอีสานในนามพรรค พปชร. ตอนนี้จะมาพูดว่าได้กี่ที่นั่งก็จะเร็วไปนิด  เพราะเรายังมีเวลาอีกกว่า 10 เดือน ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งสอบถามพี่น้องชาวอีสานในการสนับสนุนเรา 

เมื่อถามว่า การที่บอกว่านโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคเก่าไปแล้ว ในส่วนพรรคพปชร.มีนโยบายอะไร นายสันติกล่าวว่า เรื่องนโยบายที่กำลังจะออกมาจะต้องเป็นนโยบายที่จับต้องได้ และสามารถที่จะดำเนินการตามยุคสมัยให้ทันกับนวัตกรรมและการพัฒนาประเทศและพัฒนาโลกที่เราจะต้องตามให้ทัน ที่สำคัญจะลงไปดู ไปเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในเรื่องของความรู้ความสามารถและนวัตกรรมใหม่ๆ ของเยาวชน รวมถึงการนำบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถออกมาช่วยกันคิดช่วยกันขับเคลื่อน

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรค พท. กล่าวว่า การที่พรรคเปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมและหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดีเกินคาด ประชาชนเชื่อมั่นในพรรคได้เช่นเดียวกับพรรคไทยรักไทยในอดีต

ถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น นายสมคิดกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์มีเป้าหมายชัดเจน คือไปหาเสียงมากกว่าไปตรวจราชการ ล่าสุดเดินทางไปจังหวัดสงขลา มีงานมากมายให้รัฐบาลไปแก้ปัญหา แต่ พล.อ.ประยุทธ์เลือกที่จะไปเดินหาเสียงตลาดแทนมากกว่าไปทำงาน

ที่ร้านอาหารเชฟแมน ถ.ราชดำริ เวลา 13.00 น. ส.ส.กลุ่ม 16 นัดรับประทานอาหารกลางวันเพื่อหารือถึงแนวทางการต่อสู้ของพรรคเล็กในการเลือกตั้งสมัยหน้า ที่มีการเปลี่ยนกติกามาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มี ส.ส.พรรคเล็กร่วมหารือประมาณ 15 คน ประกอบด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16,  นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย, นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม, นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, นายศุภดิช อากาศฤกษ์ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่, นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี, น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี, นายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท, นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา, นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน,  นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.พรรคพลังประชารัฐ มาร่วมวงรับประทานอาหารด้วย
นายพิเชษฐกล่าวว่า ได้หารือถึงแนวทางต่อสู้ของพรรคเล็กในการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่เปลี่ยนไปใช้กติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยพรรคเล็กหลายพรรคเห็นตรงกันว่าถึงเวลาที่พรรคเล็กต้องมารวมกลุ่มกันเพื่อความอยู่รอด ให้มีคะแนนถึงเกณฑ์ในการได้ ส.ส. เพราะแต่ละคนต่างมีฐานเสียงของตัวเอง มีโอกาสจะได้กลับมาใหม่

"เบื้องต้นมีแนวโน้มที่ 4 พรรคเล็กจะยุบมารวมกันเป็นพรรคเดียวคือ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคไทรักธรรม พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาธรรมไทยของผมที่ยุบไปก่อนหน้านี้ จะมาทำงานร่วมกันในนามพรรคเพื่อชาติไทย ไม่ว่ากติกาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหารด้วย 100 หรือ 500 พรรคเหล่านี้จะยุบมารวมกันค่อนข้างแน่นอน ขณะที่บางพรรคยังไม่ตัดสินใจ ขอรอดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ" นายพิเชษฐกล่าว 

ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… รัฐสภา กล่าวถึงการประชุม กมธ.ว่า เป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งมีประเด็นที่จะต้องโหวตเกี่ยวกับเรื่องการทำผิดในแง่การจูงใจให้มีผลต่อคะแนนเลือกตั้ง ว่าการรับโทษนั้นนอกจากตัวผู้สมัครแล้วต้องรวมพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ เพื่อให้พรรคการเมืองต้องรับผิดชอบด้วย ซึ่งขณะนี้มีบางฝ่ายไม่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการลงโทษเฉพาะผู้สมัครก็น่าจะครอบคลุมแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง