ปริญญ์เอฟเฟกต์ ปชป.ไขก๊อกเพิ่ม ‘เหยื่อ’แห่ให้การ

หญิงสาว 3 รายเหยื่อคดีปริญญ์ล่วงละเมิดทางเพศเข้าให้ปากคำ ตร.เพิ่มเติม พร้อมตรวจดีเอ็นเอประกอบสำนวน "รอง ผบช.น." ยันสรุปสำนวนสั่งฟ้องทันตามกำหนด "ปชป." ป่วนอีก! "อรอนงค์" ร่อนหนังสือลาออก "กก.บห.พรรค" ส่วน "รัชดา" ชงแก้ข้อบังคับ ปชป. สกัดพวกโดนคดีทางเพศ-ใช้ความรุนแรงในครอบครัว

ที่ สน.ลุมพินี วันที่ 29 เม.ย. น.ส.หทัยรัตน์ ธนากิจอำนวย หรือแอนนา อายุ 30 ปี ภรรยานายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางสังคม พร้อมด้วยหญิงสาวอีก 2 ราย ซึ่งเป็นเจ้าของคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ และอีกคนถูกกระทำอนาจารและล่วงละเมิดทางเพศเมื่อปี 2557 จากนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ พฐ.ตรวจดีเอ็นเอนำไปประกอบสำนวนคดี

หญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อรายหนึ่งระบุว่า พนักงานสอบสวนนัดหมายให้มาเก็บดีเอ็นเอ และตนยังได้นำหลักฐานมามอบให้ตำรวจเพิ่มเติมด้วย โดยเป็นหลักฐานการพูดคุยทางโทรศัพท์ที่จะยืนยันได้ว่ามีการพูดคุยกันกับอดีตรองหัวหน้าพรรคจริง

 พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจได้ทยอยเชิญผู้เสียหายมาให้ปากคำเพิ่มเติมในประเด็นที่คณะพนักงานสอบสวนมอบหมายให้ไปดำเนินการอย่างผู้เสียหาย 3 รายนี้

“ยืนยันทุกกระบวนการจะเสร็จสิ้นทันกำหนดผลัดฝากขังไม่เกินผลัดที่ 7 แน่นอน ส่วนคดีที่เกิดขึ้นกับผู้เสียหายที่ตอนเกิดเหตุมีอายุแค่ 17 ปี ในพื้นที่ สน.ห้วยขวาง คดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้ผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 5 พ.ค. เวลา 09.00 น.”รอง ผบช.น.กล่าว

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 เม.ย. น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ กรรมการบริหารพรรค ปชป. ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็น กก.บห.พรรค ปชป. ซึ่งมีผลทันที เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองต่อกรณีนายปริญญ์ ทั้งนี้ น.ส.อรอนงค์เป็น 1ใน 7 กก.บห.พรรคผู้หญิงที่เคยตกเป็นข่าวจะลาออก แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคขอร้องไว้ จึงได้ชะลอการยื่นใบลาออกไว้ก่อน

นอกจากนี้ น.ส.สรชา วีรชาติวัฒนา  อดีตผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ พรรคปชป. ก็ได้ทำหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเช่นกัน เนื่องจากไม่พอใจที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ไม่ยอมแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก กก.บห.พรรค ปชป. ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางในการตรวจสอบคุณสมบัติและเกณฑ์การคัดเลือกผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรค ปชป.และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรค แถลงว่า ที่ประชุมได้มีข้อสรุปให้ระบุในข้อบังคับพรรคเพิ่มคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรคให้ครอบคลุมความผิดเกี่ยวกับเพศ โดยเพิ่มข้อความว่า “ต้องไม่ถูกคำพิพากษาถึงที่สุดในความผิดทางเพศ รวมถึงการกระทำความรุนแรงต่อบุคคลในครอบครัว เด็ก สตรี รวมทั้งการค้ามนุษย์ และการค้าประเวณี” ในข้อบังคับ

นอกจากนี้ ต้องเพิ่มหมวดแนวปฏิบัติว่าด้วยการต่อต้านการละเมิดและหรือคุกคามทางเพศ โดยให้มีกลไกรับทราบข้อมูลและรับเรื่องร้องเรียนพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดและหรือคุกคามทางเพศของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและกรรมการบริหารพรรค มีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบมีการกระทำความผิดจริง ให้ดำเนินการตามข้อบังคับพรรค รวมทั้งสำหรับผู้เสียหายจากกรณีที่เกิดขึ้นพรรคพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายและด้านสังคมอื่นๆ ซึ่งสามารถพูดคุยกับมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคมและมูลนิธิเพื่อนหญิงได้ โดยจะนำข้อเสนอนี้เข้าสู่การพิจารณาของกรรมการบริหารและที่ประชุมใหญ่พรรคเพื่อปรับแก้ข้อบังคับพรรคต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง