ลุ้นสัปดาห์หน้า ดีเซลขึ้น1บาท เร่งแจงปชช.

ครม.ยังไม่เคาะ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 4 นายกฯ สั่งดูงบประมาณก่อน "สุพัฒนพงษ์" จ่อนัดคลัง-ธปท.-สภาพัฒน์ ถกมาตรการลดค่าครองชีพชุดใหม่ จับตาราคาดีเซลยังสูง “พลังงาน” รับพุ่งต่อเนื่องทั้งปี ลุ้นสัปดาห์หน้าปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท เร่งสร้างความเข้าใจประชาชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 อีก 1.5 ล้านสิทธิว่า กระทรวงการคลังและสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งเราต้องดูเรื่องงบประมาณที่เหลืออยู่ ที่มีความจำกัดมากเต็มที งบกลางก็เหลือน้อย ซึ่งได้เตรียมเก็บไว้เยียวยาในช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีน้ำหลาก ต้องเตรียมการดูแลเรื่องความเสียหาย 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า 10 มาตรการช่วยค่าครองชีพด้านพลังงาน ซึ่งเป็นมาตรการระยะสั้นและจะครบในเดือน ก.ค.65 ดังนั้น ต้องมาดูภาพรวมทั้งหมดให้ครบทุกมิติ เพื่อทบทวนใหม่ทั้งหมด โดยจะต้องฟังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะหลังจากเดือน มิ.ย. เราต้องตัดสินใจแล้วว่า สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อแบบไหน

ทั้งนี้ ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. จะหารือกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สศช. เพื่อประมาณการทางเศรษฐกิจจนถึงสิ้นปี เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ประมาณการรายได้จะเป็นอย่างไร ศักยภาพในการที่เราจะมีรูม หรือช่องว่าง มีปริมาณในการใช้ดูแลประคับประคองได้เท่าไหร่ โดยหลังเดือน มิ.ย. จะมีมาตรการออกมาเพิ่ม อาจจะไม่ใช่ 10 มาตรการเดิมก็ได้ ต้องดูตามความเหมาะสม อาจจะเป็นมาตรการชุดใหม่ บางส่วนอันไหนดีอยู่แล้วอาจจะต่อ บางอันอาจจะเป็นมาตรการใหม่ขึ้น ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 กระทรวงการคลังและ สศช. กำลังดูอยู่

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันเบนซินหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า กำลังดูอยู่ ซึ่งกำลังหาสาเหตุอยู่ว่าทำไมถึงขยับขึ้นขนาดนี้ เกิดจากอะไร ส่วนจะให้เฉพาะกลุ่ม เช่น มอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือไม่นั้น ต้องดูในภาพภาพรวมก่อนว่าเหตุที่ราคาขึ้นมาเพราะอะไร

ส่วนวงเงินที่เตรียมไว้สำหรับมาตรการใหม่จำนวนเท่าไหร่นั้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ยังไม่รู้ ต้องไปดูมาตรการก่อน เวลายังพอมี ทั้งรายละเอียดของมาตรการและงบประมาณ ต้องดูหลายด้าน เพราะเศรษฐกิจเราค่อยๆ เริ่มขยับขึ้น การประมาณการรายได้ การเก็บรายได้เป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่เราทำได้คือการประหยัดพลังงาน จะช่วยประเทศชาติได้เยอะกว่า 1 แสนล้านต่อปี รัฐบาลก็ทำเต็มที่ ตอนนี้ตัวเลขยอดน้ำมันก็เห็นว่าประหยัดกันมากขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดี จะผ่านไปได้ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า มาตรการที่ออกมาใหม่จะเป็นมาตรการประคับประคอง ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเป็นอีกส่วนหนึ่ง สำหรับระยะเวลาของมาตรการจะนานเท่าไหร่ ต้องดูว่าตัวเลข รายได้ดีมาตรการที่ออกมาจากจะมากกว่า 2-3 เดือน

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์เป็นประธาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกและน้ำมันดีเซลมีการผันผวนและปรับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง จนมีช่วงหนึ่งที่สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ต้องอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลหน้าสถานีบริการน้ำมันลิตรละ 14 บาท รวมใช้เงินวันเดียวกว่า 900 ล้านบาท เพื่อพยุงราคาดีเซลลิตรละไม่เกิน 30 บาท

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกผันผวนและปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบ ทั้งยังต้องติดตามราคาอย่างต่อเนื่อง อาจจะส่งผลกระทบไปยังราคาขายปลีกในช่วงสัปดาห์หน้าว่าจะขยับขึ้นอีกหรือไม่

 “อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าแม้รัฐบาลจะลดภาษีดีเซลลงลิตรละ 5 บาท แต่ราคาขายปลีกจะไม่ลดลงทันที เพราะตอนนี้กองทุนน้ำมันติดหนี้สูงมากโดยสิ้นเดือนนี้จะทะลุ 80,000 ล้านบาทแน่นอน เพราะใช้เงินเดือนละกว่า 20,000 ล้านบาท จึงเป็นไปได้สูงที่สัปดาห์หน้าจะเห็นการขยับขึ้นราคาดีเซลลิตรละ 33 บาท ดังนั้น สิ่งสำคัญจะต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่ารัฐบาลได้ใช้เงินเดือนละ 20,000 ล้านบาท มาช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซลตรงนี้” แหล่งข่าวระบุ

ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนถึงประเด็นนี้ว่าลดภาษีลงแล้วทำไมราคายังสูง ซึ่งขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านไม่สามารถพยุงราคาได้ และอยู่ในระดับลิตรละ 41-42 บาท ซึ่งหากปล่อยให้กองทุนน้ำมันติดลบระดับ 100,000 ล้านบาท ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะถือเป็นหนี้ของประเทศเช่นกัน ซึ่งแนวโน้มทั้งปีราคาจะยังคงมีความผันผวนอยู่ในระดับนี้แน่นอน สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 22 พ.ค.2565 ติดลบ 76,291 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่