ปล่อยตัว‘ตะวัน’ ‘พิธา’กำกับดูแล ห้ามผิดเงื่อนไข

ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัว "ทานตะวัน" ชั่วคราว 1 เดือน วางเงื่อนไขห้ามกระทำการให้เกิดความเสื่อมเสียกระทบสถาบันฯ ตั้ง "พิธา" ผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราวเป็นผู้กำกับดูเเลความประพฤติไม่ให้ทำผิดเงื่อนไข ทนายเผยพ่อ-แม่ยืนยันจะปฏิบัติตามเงื่อนไขได้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ 20 ปี  นักเคลื่อนไหวอิสระ อดีตกลุ่มทะลุวัง จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบันฯ ตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ม.368 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในคดีโพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จฯ เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2565

โดยได้เบิกตัวนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราว

นายพิธากล่าวว่า วันนี้เป็นการพยายามครั้งที่ 3 ในการมาประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ที่งดข้าวตัวเองมาเป็นเวลา 30 กว่าวันแล้ว และทนายเห็นว่าอาการไม่ดีเลย และมีวิกฤตทางสุขภาพ ก็อยากจะมาประกันตัวตามสิทธิ น.ส.ทานตะวัน เพื่อที่จะไปรักษาและดูแลสุขภาพ เพื่อมาสู้คดีอย่างตรงไปตรงมา ตนก็ยินดีที่จะทำทุกวิถีทางตามกรอบกฎหมายกำหนดให้ น.ส.ทานตะวันออกมา ตอนนี้เรากำลังพูดถึงชีวิตของคนคนนึงที่เขาทรมานตัวเองต่อสู้เพื่อความยุติธรรม แลกกับอะไรก็ต้องยอม

เมื่อถามว่ามีอะไรจะฝากถึงผู้มีอำนาจหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ขอฝากไปถึงการทำกระบวนการตุลาการให้เหมาะสมน่าเชื่อถือ สามารถที่จะอยู่คู่กับสังคมไทยในยุคใหม่ให้ได้ ต่างชาติและนักธุรกิจกำลังดูอยู่ ในบ้านเมืองที่ไม่มีขื่อไม่มีแปไม่มีใครเขาสนใจอยากจะลงทุน อีกประการคือจะทำให้เกิดความขัดแย้งกับคนในชาติมากไปกว่านี้ เพราะมีความอยุติธรรมเกิดขึ้น เรื่องของตุลาการ การฝากขัง ในกระบวนการบริหารจัดการ คงต้องเตือนไปยังรัฐบาลว่าเรามีปฏิญญากับสากลอยู่หลายฉบับ รวมถึงการสันนิษฐานว่าบริสุทธิ์ไว้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.  ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญายื่นฟ้อง น.ส.ทานตะวัน เป็นจำเลยต่อศาลก่อนครบกำหนดฝากขัง 84 วันเเล้ว

โดยภายหลังไต่สวนศาลพิจารณาเเล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย มีกำหนด 1 เดือน นับแต่วันนี้โดยกำหนดเงื่อนไข ให้จำเลยติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องติดตามตัว (กำไล EM) ห้ามจำเลยออกนอกเคหสถาน ตลอดระยะเวลาที่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เว้นแต่เป็นกรณีเจ็บป่วยหรือได้รับอนุญาตจากศาล หากเป็นกรณีเจ็บป่วย ให้แสดงหลักฐานทางการแพทย์ต่อศาลภายใน 3 วัน ห้ามจำเลยกระทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาหรือเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ อันอาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และห้ามจำเลยกระทำการใดๆ ในอันที่จะก่อให้เกิดความเสื่อมเสียหรือเกิดความกระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ จะได้รับอนุญาตจากศาล

โดยตั้งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราว เป็นผู้กำกับดูแลความประพฤติของจำเลย มีอำนาจในการว่ากล่าวตักเตือนและควบคุมมิให้จำเลยกระทำผิดเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด หากมีการกระทำผิดเงื่อนไขถือว่าผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราวผิดสัญญาประกัน

ภายหลังนายพิธากล่าวว่า น.ส.ทานตะวันได้รับการประกันตัวและจะได้กลับบ้านแล้ว หลังจากที่เราพยายามยื่นประกันรวม 3 ครั้ง โดยจะได้กลับไปดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง นอกจากนี้แล้วก็รู้สึกหมดห่วงและโล่งใจ เพราะได้เห็นหน้าตาของน้องทานตะวันผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ขณะที่นายกฤษฎางค์ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลไต่สวนนายพิธาและน้องทานตะวันแล้ว ก็มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวด้วยเหตุผลว่านายพิธามีความน่าเชื่อถือและเป็นคนที่สามารถกำกับดูแลให้เป็นไปตามเงื่อนไขได้ แต่ว่าคำสั่งของศาล เป็นการปล่อยชั่วคราวภายในระยะเวลา 1 เดือน หลังจากนั้นแล้วก็ค่อยมารายงานตัวและฟังคำสั่งประกันต่อไป

เมื่อถามว่า น.ส.ทานตะวันจะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลตลอดเวลา 1 เดือนได้หรือไม่ นายกฤษฎางค์กล่าวว่า ทั้ง น.ส.ทานตะวันและพ่อแม่ที่เดินทางมาด้วยก็มีความมั่นใจ ซึ่งศาลได้สอบถามเจ้าตัวและพ่อแม่แล้วก็ตอบว่าสามารถปฏิบัติตามได้ จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งเราได้ทำเรื่องประกันตัวโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส.ของนายพิธา ซึ่งศาลให้แจ้งคำสั่งศาลไปที่ราชทัณฑ์แล้ว. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง