หนังคนละม้วน ใบปอถูกละเมิด ‘แอมเนสตี้’จุ้น

“อมรัตน์” ปูดข่าว “ใบปอ”  ถูกหมอในทัณฑสถานหญิงกลางละเมิด   เรียกร้อง “สมศักดิ์-แพทยสภา” ลงดาบ   กรมราชทัณฑ์โต้หนังคนละม้วน ชี้หมอแค่ซักถามและแนะนำปกติ เผย 15 ปีทำงานไม่เคยถูกร้องเรียน “แอมเนสตี้” โผล่จุ้น บี้ทางการปล่อยผู้ต้องหาและยกเลิกคดีมาตรา 112

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิ.ย. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  (ก.ก.) ได้แถลงเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เร่งตรวจสอบและชี้แจงเหตุการณ์ละเมิดในเรือนจำ โดยระบุว่า  ได้รับเรื่องร้องเรียนด่วนเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.จากทนายความของ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ ที่ถูกจองจำในทัณฑสถานหญิงกลางมาเป็นเวลา 45 วันและได้อดอาหารเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมมาเป็นเวลา 15 วันแล้ว โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่สถานพยาบาลในเรือนจำหญิง ซึ่ง น.ส.ณัฐนิชได้ถูกละเมิดโดยแพทย์ชายท่านหนึ่ง

นางอมรัตน์กล่าวว่า สิ่งที่ น.ส.ณัฐนิชถูกละเมิดคือ 1.มีการใช้คำพูดข่มขู่ เสียดสีและคุกคามทั้งคำพูดและท่าทาง 2.ข่มขู่ว่าจะจับแยกกับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกจองจำพร้อมกัน 3.นายแพทย์คนดังกล่าวมีการซักประวัติส่วนตัวของ น.ส.ณัฐนิช และวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสภาพร่างกายและนอกเหนือจากการรักษา และ 4.ไม่ได้ให้คำแนะนำช่วยเหลือตามจรรยาบรรณแพทย์

 “ด้วยข้อจำกัดด้านอิสรภาพในแดนสนธยา เช่น เรือนจำไม่มีใครสามารถส่งเสียงดังออกมาได้ นอกจากส่งเสียงผ่านทนายความออกมา ดิฉันจึงขอเรียกร้องให้นายสมศักดิ์เร่งรัดให้เกิดการสืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสถานพยาบาลภายในเรือนจำในกรณีนี้โดยเร่งด่วน เพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ ศักดิ์ศรีและความน่าเชื่อถือถึงกระบวนการยุติธรรมไทย เพราะที่ผ่านมาการตัดสินไม่ได้เป็นไปตามกฎหมายสากล และขอให้นายแพทย์ผู้นั้นได้รับโทษจากแพทยสภา” นางอมรัตน์กล่าว

ด้านกรมราชทัณฑ์ได้ออกเอกสารชี้แจงว่า ในวันที่ 16 มิ.ย.2565 เวลา 10.30 น. ผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าวได้เข้าพบแพทย์ด้วยอาการแสบท้องจากการอดอาหาร เพื่อตรวจประเมินอาการและสั่งยาเพิ่ม เนื่องจากยาชุดเดิมที่ถูกสั่งจ่ายไว้จากแพทย์ท่านอื่นได้หมดลง โดยแพทย์ที่ทำหน้าที่ตรวจรักษาคือ นพ.ชาตรี จองศิริเลิศ ได้ซักประวัติเพื่อประกอบการวินิจฉัยอาการป่วย รวมถึงได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเพิ่มเติมเพื่อมิให้เกิดการเจ็บป่วยทางร่างกาย ซึ่งผู้ต้องขังหญิงได้แจ้งความประสงค์ว่าไม่ขอรับยารักษาโรค และไม่ขอรับการรักษา รวมถึงไม่ขอรับคำแนะนำจากแพทย์แต่อย่างใด จากนั้นได้กลับเรือนนอนและปฏิบัติภารกิจประจำวันตามปกติ

 “ทัณฑสถานหญิงกลางยืนยันว่า ผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าว รวมถึงผู้ต้องขังหญิงทุกรายในการควบคุม ดูแล ได้รับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) ของกรมราชทัณฑ์ และตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างถูกต้อง ครบถ้วนทุกประการ และ นพ.ชาตรีที่ถูกกล่าวหาดังกล่าว เป็นแพทย์อายุรกรรมที่อุทิศเวลามาให้การรักษาดูแลผู้ต้องขังหญิงภายในทัณฑสถานหญิงกลางมาแล้ว 15 ปี ซึ่งตลอดเวลาไม่เคยมีเหตุการณ์ผิดปกติเกิดขึ้น หรือได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ต้องขังหญิงที่ได้รับการรักษาจากนายแพทย์คนดังกล่าวแต่อย่างใด”

ขณะเดียวกัน สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม และผู้สนับสนุน ร่วมกันส่งจดหมายถึงนายสมศักดิ์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวสามนักกิจกรรมโดยทันที และยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด รวมทั้งเรียกร้องให้เจ้าพนักงานปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทยที่จะเคารพ คุ้มครอง และเติมเต็มสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบ โดยจะรณรงค์ไปถึงวันที่ 9 ส.ค.2565

วันเดียวกัน คณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย และนายเจษฎา ศรีปลั่ง หรือเจมส์ เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี จัดกิจกรรมคาร์ม็อบจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ยังถูกคุมขัง โดยเฉพาะ น.ส.ณัฐนิชและ น.ส.เนติพร ซึ่งถูกเพิกถอนการประกันตัวคดีมาตรา 112 ในชั้นสอบสวน

โดยบรรยากาศเวลา 11.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้ร่วมกิจกรรมเดินทางมารวมตัว พร้อมประดับธง ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก 112 ก่อนตั้งขบวนคาร์ม็อบโดยมีทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และมีนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำราษฎรนนทบุรี และ น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล หนึ่งในแกนนำคณะ Re-solution ร่วมด้วยได้เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก่อนถึงหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ และเมื่อถึงผู้ร่วมกิจกรรมส่งเสียงปล่อยเพื่อนเรา และบีบแตรอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก พร้อมโล่และอาวุธยืนตั้งแนว วางแผงเหล็กกั้นตลอดแนวรั้วหน้าศาล

ต่อมามีการโปรยกระดาษมีข้อความต่างๆ พร้อมเปล่งเสียงปล่อยเพื่อนเรา ก่อนอ่านแถลงการณ์เรื่องสิทธิประกันตัวผู้ถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 โดยเรียกร้องให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ณัฐนิชและ น.ส.เนติพร เพื่อให้มีโอกาสรวบรวมพยานหลักฐานต่อสู้คดีอย่างเพียงพอและเป็นธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา