ศท.ขึงขังเชือด4ส.ส.งูเห่า ‘กลุ่ม16’ซบ‘เพื่อชาติไทย’

พปชร.ยังไม่ชัดจัดการ 6 ส.ส.ปากน้ำโหวตคว่ำ “บิ๊กป๊อก-สุชาติ”   ศท.ตั้ง กก.สอบเชือด 4 ส.ส.งูเห่า เรียกแจงสัปดาห์หน้า ไล่ส่งไม่มีใจก็ทางใครทางมัน ลั่นเสียงน้อยลงดีกว่ามีเยอะแต่อ่อนแอ "คฑาเทพ" ยันกลุ่ม 16 ยังไม่สลาย โว 4-5 พรรคจ่อยุบรวม "เพื่อชาติไทย" เลือกตั้งครั้งหน้าได้เกิน 30 ที่นั่ง

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม นายไพบูลย์  นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับพรรค กล่าวถึงกรณี 6 ส.ส.สมุทรปราการลงมติโหวตคว่ำ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน สวนกับแนวทางของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ที่ให้ลงคะแนนไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 คนเท่ากันว่า เรื่องเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีการนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณา โดยให้รอในสัปดาห์หน้าว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ และพรรคพลังประชารัฐจะมีความคิดเห็นอย่างไร

ด้านนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร  และเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังมี 4 ส.ส.พรรคโหวตสวนแนวทางพรรคในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่า                   “หลังจากการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา มีการโหวตขัดจากมติพรรค และไม่ได้แจ้งล่วงหน้าถึงความจำเป็น หรือเหตุผลต่างๆ ในการโหวตสวนมติพรรค ไม่เป็นตามเสียงของพ่อแม่พี่น้องประชาชน รวมกับเรามีหลักฐานในการที่สมาชิกบางท่านไปร่วมทำกิจกรรมกับพรรคการเมืองอื่น ขอตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน  #ไม่มีใจก็ทางใครทางมัน”

นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวถึงกรณีพรรค ศท. เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบ 4 ส.ส.ของพรรค ที่ลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่ารอหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะหัวหน้าพรรค ศท. คาดว่าจะให้ 4 ส.ส.โหวตสวนมติพรรคมาชี้แจงภายในสัปดาห์หน้า ตอนนี้ในส่วนของพรรคได้ทำการเก็บข้อมูลแล้วในระดับหนึ่ง แต่เราต้องให้ความเป็นธรรมกับ ส.ส.ทั้ง 4 คนด้วย ซึ่งให้มาชี้แจงและพรรคจะดูประกอบกับข้อมูลที่มีและข้อบังคับของพรรค ทั้งนี้หากเป็นความผิดที่ร้ายแรงโทษจะถึงขั้นขับออกจากพรรค

เมื่อถามว่า จากข้อมูลที่มีถึงขั้นร้ายแรงหรือไม่ นายบุญสิงห์กล่าวว่า ยังไม่อยากจะฟันธงล่วงหน้า ขอรอให้เจ้าตัวมาชี้แจงก่อน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากโทษถึงขั้นร้ายแรงและต้องขับออกจากพรรค ศท.จะมี ส.ส.น้อยลง นายบุญสิงห์กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะเรื่องจำนวนไม่ใช่ประเด็น แต่เราต้องการเห็นพรรคที่ทำงานในทิศทางเดียวกัน อยากเห็นภาพลักษณ์และความเข้มแข็งของพรรคในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า หากมี ส.ส.เยอะแต่ไปหลายทิศหลายทางพรรคอ่อนแอ

น.ส.สิริณัฐฐาพร​ สิงห์สมบุญ​ เลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า การลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา แสดงให้เห็นแล้วว่า ส.ส.เสียงส่วนใหญ่ในพรรคเป็นเอกภาพในการยืนตรงข้ามกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะ ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ขาดประสิทธิภาพในการเป็นผู้นำประเทศเพียงใด สำหรับ 4 ส.ส.ของพรรคที่ลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ และ ส.ส. 1 คนลาประชุมนั้น ทราบว่า ส.ส.เหล่านี้จะย้ายพรรค และบางคนไม่ได้มาร่วมกิจกรรมพรรคนานแล้ว ขอให้สังคมพิจารณาบทบาทของ ส.ส.เหล่านี้ด้วยว่าควรไว้วางใจหรือไม่

ทั้งนี้ แม้ ส.ส.จะอ้างเอกสิทธิ์การลงมติตามรัฐธรรมนูญ แต่กระแสข่าวที่ทราบมานั้น อาจจะมีอะไรที่มากกว่านั้นมาแลกเปลี่ยนหรือไม่ เรื่องนี้จะมีการเสนอกรรมการยุทธศาสตร์พรรคและผู้บริหารพรรคต่อไป เพื่อพิจารณาการทำหน้าที่และการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ครั้งหน้าว่าจะส่ง 5 คนนี้ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรค หรือจะขับพ้นการเป็นสมาชิกพรรค

 “ส.ส.เหล่านี้มีจุดยืนชัดแล้ว สังคมพิจารณาได้เองว่าควรไว้วางใจ ส.ส.เหล่านี้ต่อไปหรือไม่ แต่พรรคยืนยันยืนเคียงข้างประชาธิปไตยและประชาชน ดังนั้นใครที่ร่วมอุดมการณ์กันไม่ได้ก็แยกทางกันดีกว่า เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ” น.ส.สิริณัฐฐาพรระบุ

น.ส.สิริณัฐฐาพรย้ำว่า พรรคมีอุดมการณ์ชัดเจน หลังจากให้ ส.ส.ของพรรคถอนตัวจากวิปรัฐบาลแล้ว และจุดยืน ร.อ.ธรรมนัสชัดเจนเช่นกัน การเมืองต้องโปร่งใส จุดยืนควรชัดเจน พรรคอาสาเป็นทางเลือกที่ 3 ให้สังคมพิจารณาเพราะยึดประโยชน์ชาติ เคารพประชาธิปไตย ต้านอำนาจนอกระบบ และไม่ยอมรับคนที่บริหารบ้านเมืองผิดพลาดจนเกิดผลกระทบวงกว้างให้มาทำหน้าที่ ดังนั้นสิ่งที่ปรากฏในวันนี้ ชัดแล้วว่าใครบ้างที่แน่วแน่กับพรรค ยึดประชาธิปไตย เคารพประชาชน ใครบ้างที่หลักการไม่แน่น เอนเอียงตามกระแส และเคารพประชาชนหรือไม่

ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อชาติไทย อ.เมืองฯ จ.อำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย ในฐานะเลขานุการ ส.ส.กลุ่ม 16 กล่าวถึงการถอนตัวออกจากหัวหน้ากลุ่ม 16 ของนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ว่าไม่มีการสลายกลุ่ม ยังมีการรวมกลุ่ม 16 อย่างเหนียวแน่นเหมือนเดิม และมีการปรึกษาหารือกันตลอดเวลา และนายพิเชษฐยังติดต่อกันตามปกติ ซึ่งอนาคตนายพิเชษฐจะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อชาติไทยอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการเลือกหัวหน้า ส.ส.กลุ่ม 16 แทนนายพิเชษฐ ที่ถอนตัวออกจาก ส.ส.กลุ่ม 16 ส่วนตนยังคงดำรงตำแหน่งเลขานุการ ส.ส.กลุ่ม 16 เหมือนเดิม เพื่อประสานการทำงานของ ส.ส.กลุ่ม 16 ซึ่งทุกคนยังทำงานปรึกษาหารือกันตามปกติทุกวัน และมีทิศทางการทำงานเป็นแนวเดียวกันคือรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก ตามที่ประชาชนเลือกเข้ามาเป็นผู้แทนกับมือ

นายคฑาเทพยังกล่าวถึงการยุบรวมของพรรคเล็กเป็นพรรคเดียวกันว่า มีอยู่ 4-5 พรรคการเมืองที่จะมายุบรวมกับพรรคเพื่อชาติไทย เวลานี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุยตกลงกันอยู่ หากการเจรจาพูดคุยเป็นที่ยุติแล้ว จะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนต่อไป ส่วนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคนั้นมีอยู่ 3-4 คน กำลังเจรจากันอยู่ แต่ละคนเป็นผู้มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันทางสังคมทุกคน ถ้าการพูดคุยเจรจายุติตกผลึกแล้ว เมื่อถึงเวลาเปิดตัวจะเป็นที่ฮือฮาและเซอร์ไพรส์แน่นอน และที่สำคัญจะเป็นผู้ที่สามารถสร้างกระแสนิยม คะแนนนิยมแลนด์สไลด์ให้กับพรรคเพื่อชาติไทยเป็นอย่างมาก จึงมั่นใจว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น จะได้ ส.ส.19-37 คนเป็นตัวแปรในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศชาติต่อไป นอกจากนี้ได้ถือฤกษ์ดี เดือนที่เป็นมงคลคือเดือนสิงหาคม กำหนดเปิดศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อชาติไทย 2 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานีและหนองคาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง