‘บิ๊กตู่’โยนศาลวาระ8ปี! พรรคแห่เปิดตัวผู้สมัคร

"บิ๊กตู่" ควันออกหู ศัตรูรอบทิศเขย่าเก้าอี้ โยนสื่อถามศาลรัฐธรรมนูญโน่น ขณะที่หัวหน้าเพื่อไทยเนื้อเต้นยื่นตีความ 8 ปี ระบุกลางเดือนระดมชื่อส่งประธานสภาฯ ด้านพรรคการเมืองดี๊ด๊าโหมศึกเลือกตั้ง "จุรินทร์" เขี่ยเสาไฟฟ้า เปิดทางเลือดใหม่ปักษ์ใต้ล้างสนาม จับตาพิจิตรบิ๊กการเมืองส่งสัญญาณปักธงรบแต่ไก่โห่  ด้านโคราช "สุวัจน์" ปักธงระยอง วาดฝันเปิดเส้นทางเศรษฐกิจ ตะวันออกเชื่อมอีสาน

เมื่อวันศุกร์ ที่รอยัลพารากอนฮอลล์  ศูนย์การค้าสยามพารากอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามสื่อมวลชน กรณีกังวลเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีหรือไม่ โดยนายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ให้ไปถามศาลรัฐธรรมนูญโน่น”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีความกังวลใกล้วาระครบ 8 ปีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิดว่า จะกังวลอะไรเล่า เมื่อถามย้ำว่ามั่นใจใช่หรือไม่  นายกรัฐมนตรีมิได้ตอบคำถามดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นตีความการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าพรรคเพื่อไทยรวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านมีคณะทำงานพิจารณาเรื่องดังกล่าวยืนยันยื่นตีความแน่นอน แต่ที่ยังไม่ยื่นก่อนหน้านี้เพราะต้องการยื่นในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุด

"ตอนนี้ได้ข้อตกลงแล้วว่าจะเข้าชื่อยื่นต่อประธานสภาฯ เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญก่อน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯครบ 8 ปี วันที่ 24 ส.ค.2565 ประมาณ 1 สัปดาห์ ประมาณวันที่ 16 หรือ 17 ส.ค. มองว่ายื่นเวลานี้ดีที่สุด หากปล่อยเลยไป เสี่ยงว่าการบริหารประเทศจะเสียหายได้" นพ.ชลน่านระบุ 

วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต.และผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับสถานะนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค.2565 นี้ โดยสามารถจะคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งได้โดยการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับการบริหารราชการแผ่นดิน ขอให้ในการยื่นเรื่องมีคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ยุติปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเดินหน้าเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง ทุกอย่างก็เตรียมความพร้อมไปในระดับที่มากพอสมควร โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้มีความคืบหน้าไปแล้วเต็มร้อย ผู้สมัครของเรามีทั้งผู้ที่เป็น ส.ส.ในปัจจุบัน ซึ่งทุกคนมั่นคงอยู่กับพรรค ยังไม่มีสัญญาณอะไรเปลี่ยนแปลง แล้วก็ยังมีผู้สมัครเลือดใหม่ เพราะภาคใต้เที่ยวหน้ากว่า 50 ที่นั่ง อาจจะกลายเป็น 57-58 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม วันที่ 14 ส.ค.นี้ ตนจะได้เดินทางไปประชุมกับเลือดใหม่ประชาธิปัตย์ที่จังหวัดสงขลา

ที่ จ.หนองคาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐได้มีป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขนาดใหญ่ ติดตั้งไว้ที่ริมถนนในเขตตัวเมืองหนองคาย ชูสโลแกน “ไม่รู้ ไม่รู้ แต่ไม่แล้งแน่” ซึ่งกล่าวถึงโครงการพัฒนากักเก็บน้ำสำหรับประชาชนในพื้นที่ โดยงานนี้คาดว่าจะเป็นการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครสังกัดของพรรคให้ประชาชนได้รู้จัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ จ.หนองคาย แต่เดิมนั้นเป็นพื้นที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ครองทั้ง 3 เขตเลือกตั้งมาอย่างยาวนาน

ที่ จ.พิจิตร นายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ภาคเหนือ, นายไพฑูรย์  แก้วทอง อายุ 85 ปี บิดาของนายนราพัฒน์ระบุว่า ในวันที่ 18 ส.ค.65 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดก้าวเข้าสู่อายุ 86 ปี จะจัดทำบุญเลี้ยงเพลพระที่วัดท่าหลวง พระอารามหลวง ส่วนในค่ำคืนของวันที่ 19 ส.ค.65 ก็จะจัดเลี้ยงโต๊ะจีน 500 โต๊ะ เพื่อฉลองวันเกิดกับญาติสนิทมิตรสหายและชาวบ้านที่คุ้นเคยในเขตพื้นที่ โดยภายในงานจะถือโอกาสเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิจิตรทั้ง 3 เขต

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า บรรยากาศทางการเมืองของจังหวัดพิจิตรอุณหภูมิการเมืองขณะนี้ร้อนระอุมากขึ้นเป็นลำดับ เริ่มต้นจากเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 65 ที่นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เจ้าสัวและพี่ใหญ่ที่คุมทีมเสื้อสีเขียวประกาศเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยพิจิตรทั้ง 3 เขต ภายในสนามกีฬาจังหวัดพิจิตร หลังจากนั้นวันที่ 31 ก.ค.65 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และทีมงานก็มาร่วมจัดงานฉลองวันเกิดจัดเลี้ยงโต๊ะจีน 300 โต๊ะ ให้กับนายภูดิท  อินสุวรรณ์ ส.ส.พปชร.พิจิตร เขต 2 และเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร พปชร.พิจิตรทั้ง 3 เขต ที่พร้อมรบสู้ศึกสนามเลือกตั้งเมืองชาละวัน

จากนั้นถัดมาในวันที่ 1 ส.ค.65 น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร เจ๊ใหญ่ของบ้านครอบครัวเพื่อไทยพิจิตร ก็พานายวิชัย ด่านรุ่งโรจน์ ไปยืนชูมือคู่กับนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อยืนยันว่าจะเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิจิตร เขต 3 ในนามพรรคเพื่อไทย จึงทำให้อุณหภูมิทางการเมืองของพิจิตรร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง

ที่ จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการเปิดสาขาพรรคชาติพัฒนาที่ อ.แถลง จ.ระยอง ว่า ระยองเป็นจังหวัดที่ดี ที่มีพื้นฐานที่ดีทางด้านเศรษฐกิจ เป็นทั้งจังหวัดลงทุน จังหวัดทางด้านอุตสาหกรรม จังหวัดทางด้านการท่องเที่ยว วันนี้เราก็มีการต่อยอดโครงการดังกล่าวเป็นโครงการ EEC ซึ่งจะเน้นอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ฉะนั้นพรรคชาติพัฒนาเคยมีฐานอยู่แล้ว ส่วนเป็นการคัมแบ็กทั้งที่โคราชและที่ จ.ระยองนั้น ที่ จ.ระยอง ในอดีตเคยมีอยู่แล้ว ก็อยากจะมีที่นั่น และเชื่อมโยงอีสเทิร์นซีบอร์ดกับโคราชได้ดีที่สุดเลย

"สมัย พล.อ.ชาติชาย ท่านบอกว่า อีสานไม่มีทางออกทางทะเล ท่านก็ตัดถนนปักธงชัย-กบินทร์บุรี ถนน 304 เปิดประตูอีสานสู่ท่าเรือน้ำลึกที่ จ.ระยอง ฉะนั้นถ้าเราสามารถที่จะมีตัวแทนของเราอยู่ได้ทั้งที่ จ.ระยองด้วย และที่ภาคอีสานด้วย มันก็จะเป็นการเชื่อมโยงการทำงานในสภา หรือทำงานทางด้านบริหารให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ" นายสุวัจน์ระบุ

ด้านพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค,  นายสุพล ฟองงาม ประธานภาคจัดประชุมพบปะว่าที่ผู้แสดงเจตจำนงเป็นผู้สมัคร ส.ส. ภาคอีสานกว่า 50 คน เพื่ออัปเดตสถานการณ์ทั่วไปทางการเมืองของประเทศ มอบนโยบายพรรคในการทำงานในพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง