ม็อบรถบรรทุกจ่อบุกกรุงรอบ2

ม็อบรถบรรทุกขู่บุกกรุงรอบสอง 16 พ.ย.นี้ กดดันรัฐบาลอุ้มดีเซลเหลือลิตรละ 25 บาท 1 ปี "รสนา" นำภาคประชาชนเคลื่อนคาร์ม็อบ ติดริบบิ้นเขียวรถ บี้ลดภาษีน้ำมัน 5 บาท นายกฯ ปลื้มโพลชี้ 5 นโยบายรัฐโดนใจคนไทย "คนละครึ่ง" ครองอันดับ 1 ลุยแก้ปากท้องฟื้นเศรษฐกิจต่อ

จากกรณีกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้าทั่วประเทศออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลพยุงราคาน้ำมันดีเซล จากลิตรละ 30 บาท ให้ลดลงเหลือ 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากน้ำมันแพง ซ้ำเติมภาคขนส่งที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และได้นัดกันหยุดเดินรถ 20 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมานั้น

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นายธนะสันติ์ กุลเภตรานนท์ รองเลขาธิการสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน เปิดเผยว่า การเรียกร้องของกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งสินค้าทั่วประเทศที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะช่วยเหลืออะไรเลย และมีข่าวว่าจะปรับเพดานราคาน้ำมันดีเซลเป็นลิตรละ 34 บาทอีกด้วย สิ่งที่รัฐบาลแสดงท่าทีออกมาเช่นนี้ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจที่จะช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของภาคขนส่งหรือประชาชน ดังนั้น ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เครือข่ายผู้ประกอบการทั่วประเทศจะนัดรวมตัวกันเคลื่อนขบวนรถมาจากทุกสารทิศ เข้าสู่กรุงเทพมหานครเป็นรอบที่ 2 อย่างแน่นอน และรอบนี้มั่นใจว่าจะมีรถบรรทุกร่วมขบวนมากกว่ารอบแรก

"ทุกคนต้องการแสดงพลัง เพื่อให้รัฐบาลเห็นว่าเราเดือดร้อนกันมากแค่ไหน แต่ถ้ารัฐบาลยังยืนยันว่าจะไม่ปรับลดน้ำมันดีเซลเหลือลิตรละ 25 บาท พวกเราก็จะพร้อมใจกันขึ้นราคาค่าขนส่งเพื่อให้เหมาะสมกับราคาน้ำมัน แม้ว่าจะไม่อยากทำ แต่ก็ต้องทำ เพราะหากยังยึดราคาเดิม ภาคขนส่งอยู่กันไม่ได้" นายธนะสันติ์ระบุ

ที่หน้า ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีฯ นางรสนา โตสิตระกูล ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) และกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก รวมตัวกันจัดคาร์ม็อบไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคานำมันดีเซลลิตรละ 25 บาท และลดภาษีน้ำมัน 5 บาท โดยมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แจกริบบิ้นสีเขียวไปผูกติดรถที่สัญจรไปมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธินและ สน.บางซื่อ มาอำนวยความสะดวก

นางรสนากล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการผูกริบบิ้นสีเขียว แจกสติกเกอร์ และมีการขับรถไปตามเส้นทางให้รัฐทราบว่าภาคประชาชนมีความเดือดร้อน ขอให้รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตลงมา 5 บาท และกำหนดราคาน้ำมันให้อยู่ที่ลิตรละ 25 บาท เป็นเวลา 1 ปี ในช่วงที่ประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 และน้ำท่วม ถ้ารัฐบาลลดราคาเท่ากับเพิ่มรายได้ให้ประชาชน รัฐบาลเก็บภาษีน้ำมันได้ปีละ 2 แสนกว่าล้าน ขอลดลงมาหน่อย ราคาน้ำมันคือต้นทุน หากราคาน้ำมันไม่สูงต้นทุนราคาสินค้าก็จะต่ำลงไปด้วย

“เราเรียกร้องลด 5 บาท แต่รัฐบาลลดเพียง 5 สตางค์ ช่างกรุณาประชาชนเหลือเกิน จึงอยากเรียกร้องประชาชนทุกคนที่เดือดร้อนจากค่าครองชีพให้ส่งเสียงถึงรัฐบาล โดยการติดสติกเกอร์ ติดริบบิ้นเป็นสัญลักษณ์ นี้เป็นครั้งแรกที่ภาคประชาชนออกมาเรียกร้อง” นางรสนาระบุ

จากนั้นกลุ่ม คปพ.และกลุ่มผีเสื้อติดปีกได้เคลื่อนขบวนไปตามถนนวิภาวดีฯ กลับรถมุ่งหน้าไปยังห้าแยกลาดพร้าว เลี้ยวขวาไปยังถนนพหลโยธิน สนามเป้า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกการจราจรตลอดเส้นทาง

ทางด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า การเพิ่มเพดานวงเงินกู้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็น 4 หมื่นล้านบาท เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลได้เพียง 30 บาทต่อลิตร ไม่ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างสิ้นเชิง ขอยืนยันอีกครั้งว่า รัฐบาลควรยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะทำให้สามารถลดราคาน้ำมันได้ทันทีถึง 6 บาทต่อลิตร

วันเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปลื้มผลสำรวจของสำนักวิจัยซูเปอร์โพลเรื่อง "นโยบายโดนใจ ช่วยประชาชน" โดยพบว่า 5 อันดับแรกของความพึงพอใจของประชาชนต่อนโยบายและมาตรการโดนใจช่วงวิกฤตโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ ได้แก่ โครงการคนละครึ่ง เป็นผลงานรัฐบาลโดยรวม ร้อยละ 81.7 รองลงมา การเปิดประเทศ ดึงรายได้เข้าประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ เข้มไปกับมาตรการควบคุมโรค ร้อยละ 71.4, โครงการธงฟ้าราคาประหยัด ลดราคาอาหาร ของกิน ของใช้ ช่วยประชาชนลดภาระค่าใช้จ่าย ร้อยละ 53.7, มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 การจัดหาวัคซีนและตัวยาอื่นๆ ให้ประชาชน ร้อยละ 52.2 และโครงการประกันรายได้เกษตรกร พืช 5 ชนิด ร้อยละ 50.2

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเปิดเผยถึงความพอใจของประชาชนในนโยบายของรัฐบาลในมิติอื่นๆ ที่อยู่ในระดับดีมากด้วยเช่นกัน ซึ่งค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมต่อนโยบายและมาตรการของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจของประชาชนอยู่ที่ 5.45

“ผลสำรวจจาก SUPER POLL สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนพึงพอใจในนโยบาย มาตรการต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งนายกฯ ขอบคุณประชาชนที่ตอบรับมาตรการของรัฐบาล ซึ่งจะได้นำแนวทางกำหนดเป็นนโยบายต่างๆ เพื่อตรงกับความต้องการของพี่น้องประชาชน พร้อมขอบคุณทุกกระทรวง ส่วนราชการ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง สร้างความสุขและบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนในทุกพื้นที่ เร่งช่วยเหลือเกษตรกร และกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสิ้นปีนี้” นายธนกรระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง