ภท.ท้ารบฟ้องหมอชนบท สธ.เต้นแจงย้ายเหมาะสม

"อนุทิน" ตัดไฟศึกหมอชนบท โดดขวางลูกพรรคก่อนลามจุดชนวนเสื้อกาวน์ อ้าง "ศุภชัย" พูดในนามส่วนตัวไม่ใช่มติพรรค ในฐานะผู้นำพร้อมขอโทษ พรรคการเมืองไม่มีสิทธิ์ไปทำสงครามรบกับใคร "โฆษก สธ." ตั้งโต๊ะแถลงเดือดโยกย้ายฉาว ขีดเส้นอย่าสร้างความปั่นป่วน  ทุกตำแหน่งเป็นธรรมเหมาะสม

เมื่อวันพุธ เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงถึงกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊ก "ชมรมแพทย์ชนบท" พยายามใส่ร้ายป้ายสีพรรคภูมิใจไทยมาโดยตลอด  และมีการบิดเบือนให้ข้อมูลอันเป็นเท็จและใส่ร้ายว่า ในวันนี้เพจดังกล่าวก็มีการกล่าวหาเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งเกิดจากคนเพียงคนเดียว เตือนอำนาจไม่เป็นธรรมไม่ยั่งยืนนั้น และก่อนหน้านี้ก็ยังกล่าวหานโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งความจริงพรรคไม่เคยมีนโยบายเรื่องนี้

 นายศุภชัยกล่าวว่า ตนเองเข้าใจว่าที่ผ่านมาเคยมีกรณีชมรมแพทย์ชนบทไม่ได้รับการรับรองจาก สธ. แต่มักอ้างเป็นตัวแทนของแพทย์ โดยที่แพทย์ของ สธ.เองก็ไม่ยอมรับ เพราะเป็นชมรมที่มีมุ่งหมายทางการเมือง ไม่ใช่การพัฒนาวิชาการทางการแพทย์ มีผู้นำของชมรมที่มักอวดอ้างเป็นผู้แทนของชมรมโดยการแสวงหาผลประโยชน์  เช่นมีพฤติการณ์ทุจริตในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 มีการอ้างว่านำกลุ่มแพทย์ชนบทเข้ามาช่วยเหลือตรวจเชื้อโควิด-19 ให้แก่ประชาชนใน กทม. ทั้งที่ในต่างจังหวัดก็มีปัญหาอยู่ แต่กลับมาช่วย กทม. ซึ่งทำให้สังคมมองว่ามีจิตกุศล แต่ความจริงส่งใบเสร็จมาเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจาก รพ.สปสช. เป็นราคาต่อหัวรวมเป็นเงินจำนวนมาก และยังพบว่าโรงพยาบาลที่เป็นแกนนำของแพทย์ชนบทก็ได้รับผลประโยชน์ นอกจากนี้ที่ผ่านมาก็ถูกคณะกรรมการ สธ.เรียกมาสอบสวนประเด็นการเรียกร้องให้ สธ.ซื้อชุด ATK ของกลุ่มบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน

 “เรื่องนี้พรรคภูมิใจไทยได้แสดงจุดยืนต่อต้านมาโดยตลอด ทำให้มีความพยายามบิดเบือนกล่าวหาพรรคภูมิใจไทย เช่นกล่าวหานโยบายกัญชาเสรี ที่ระบุว่าเป็นการมอมเมาพี่น้องมุสลิม 3 จังหวัดภาคใต้ ผิดหลักศาสนา วันนี้ชมรมแพทย์ชนบทกำลังใช้อำนาจหน้าที่ไปในทางที่ผิด  โดยพรรคภูมิใจไทยเตรียมจะดำเนินคดีกับชมรมดังกล่าว ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ทุกคดี นับจากนี้ภูมิใจไทยขอเปิดศึกกับชมรมแพทย์ชนบท เรามาสู้กันครับ" นายศุภชัยระบุ

ต่อมาเวลา 10.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวกรณีพรรคภูมิใจไทยเปิดศึกกับแพทย์ชนบทว่า ไม่ใช่ พูดคำนี้ได้อย่างไร พรรคภูมิใจไทยจะไปรบกับใคร พรรคภูมิใจไทยต้องทำเรื่องดีๆ ให้บ้านเมือง ไม่มีหรอก ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงตนต้องไปตักเตือน และขอโทษไปยังชมรมแพทย์ชนบทด้วย และถ้านายศุภชัยพูดอย่างนั้นจริง ก็ขอให้ถือว่าไม่ได้พูด เพราะไม่ใช่หัวหน้าพรรค หัวหน้าพรรคไม่มีทางพูดอย่างนั้นเป็นอันขาด

เมื่อถามว่า จะต้องทำความเข้าใจกับนายศุภชัยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เขาพูดในนามส่วนตัว เขาพูดในนามพรรคไม่ได้ เพราะถ้าพูดในนามพรรคต้องมีมติพรรค  ต้องเป็นฉันทานุมัติของพรรค ตนคิดว่าไม่ใช่ มันเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า

"แต่เอาเป็นว่าจะพูดอย่างไรก็แล้วแต่ให้ยึดถือคำพูดของผม ไม่มีการไปทำสงครามกับใครทั้งสิ้น พรรคการเมืองไม่มีสิทธิ์ไปทำสงครามหรือไปรบกับใคร ต้องทำในสิ่งที่ดี ถ้าลูกพรรคพูดอย่างนั้นจริงซึ่งผมยังไม่ได้ยินก็ต้องขออภัยด้วย ตอนนี้เรารู้สึกกังวลแล้วว่าพรรคภูมิใจไทยไปประกาศสงครามกับใคร ซึ่งไม่มีเป็นอันขาด” นายอนุทิน ระบุ

จากนั้นนายศุภชัยชี้แจงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งว่า เรื่องที่แถลงไปที่รัฐสภาก่อนหน้านี้ ไม่ใช่มติของพรรคภูมิใจไทยและไม่เกี่ยวข้องกับนายอนุทิน แต่ได้ดำเนินการในนามส่วนตัวที่เป็น ส.ส. รวมถึง ส.ส.พรรคภูมิใจไทยหลายคนในพรรค หลังพบบทบาทของชมรมแพทย์ชนบทออกมาเคลื่อนไหวไม่สุจริต และบิดเบือนนโยบายพรรคภูมิใจไทย  เช่นนโยบายกัญชา ที่ระบุว่าเป็นการมอมเมาเยาวชนซึ่งไม่เป็นความจริง หรือการออกมาโจมตีการทำงานของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหลายๆ เรื่อง และยังพบว่ามีแพทย์บางคนที่อยู่ในชมรมแพทย์ชนบทมีจุดยืนไม่เป็นกลาง และอยู่ฝั่งพรรคการเมืองบางพรรค

"ดังนั้น ในฐานะตัวเองที่เป็น ส.ส.และเพื่อนๆ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยซึ่งมีเอกสิทธิ์ จึงขอตรวจสอบกลุ่มแพทย์ชนบทต่อไป หากทำให้พรรคภูมิใจไทยเสียหายด้วยการใส่ความและบิดเบือนข้อมูลอันเป็นเท็จ ก็จะมีการฟ้องร้อง  รวมทั้งบุคคลในกลุ่มแพทย์ชนบท หากดำเนินการอะไรที่ไม่ชอบก็จะดำเนินการตรวจสอบ และดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างถึงที่สุดด้วยเช่นกัน" นายศุภชัยกล่าว

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความตอบโต้นายศุภชัยว่า "แพทย์ชนบทไม่ไปเปิดศึกด้วยหรอก เราทักท้วงทุกเรื่องด้วยความสุจริตใจเพื่อประโยชน์ชาติ ไม่ได้เพราะเหลี่ยมมุมทางการเมือง เราก็อยากได้การเมืองที่ดีที่สามารถดูแลปีกงานสุขภาพให้ดูแลประชาชนได้ดีขึ้น เป็นธรรม และเคารพคุยกันด้วยเหตุผลไม่ใช่ด้วยอำนาจ

บังซุปเอาเวลาไปดูแลเยาวชนที่ซื้อขายกัญชา แถว สีลม ทองหล่อ ข้าวสาร ดีกว่าไหม ในช่วงสุญญากาศกัญชา แทนที่จะมาเปิดศึกกับแพทย์ชนบท" เฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบทระบุ

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีแพทย์ชนบทโจมตีการโยกย้ายข้าราชการ สธ.ไม่เป็นธรรมว่า ผู้บริหารและข้าราชการผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระทรวงพิจารณาดีแล้ว การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบนพื้นฐานของความเหมาะสมชอบธรรม เป็นเรื่องต้อง Put The  Right Man On The Right Job และเป็นไปตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน

"ทุกตำแหน่งมีคุณค่า ผมเชื่อว่าทุกท่านก็คิดเช่นนี้ ขอขอบคุณที่เป็นห่วง อย่างไรก็ตามขอให้รอดูผลของการทำงานดีกว่า ซึ่งที่ผ่านมามาตรฐานการทำงานของ สธ.ดีมาก  ระบบสุขภาพของไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลก และนี่จะเป็นมาตรฐานที่คงอยู่สืบไป" นพ.รุ่งเรืองระบุ

 โฆษก สธ.กล่าวว่า เราเลือกและตัดสินใจกันมาอย่างละเอียด และกำลังจะสานต่อประสิทธิภาพการทำงานด้วยคนที่ถูกต้องเหมาะสม ท่านที่อยู่ในตำแหน่งเดิมหรือไปตำแหน่งใหม่ทุกตำแหน่ง ท่านก็จะทำงานอย่างเต็มที่ ขออย่าเพิ่งสร้างความปั่นป่วนให้คนที่ตั้งใจทำงาน หากคิดว่า มีปัญหา มีความไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม ใช้อำนาจมิชอบ  สามารถส่งเรื่องเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง