‘ศุภชัย’ลุยร้องกมธ. สอบปธ.หมอชนบท

"ศุภชัย" ลุยรบต่อ! ร้อง กมธ.สาธารณสุขสอบ "หมอสุภัทร" ประธานชมรมฯ เจ้าของเพจ "แพทย์ชนบท" ด้าน "ปกรณ์" รับลูกนำเข้าวาระ 8 ก.ย. หมอชนบทขอบคุณ “อนุทิน” หย่าศึก ก่อนซัดกลับบังซุป ไทยติดโควิดใหม่นอน รพ. 2 พันราย ดับ 25 คน

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 1 กันยายน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้มีการสอบสวน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอจะนะ จ.สงขลา ประธานชมรมแพทย์ชนบท ในฐานะเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "ชมรมแพทย์ชนบท" โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า เพจชมรมแพทย์ชนบทมีการกล่าวหาว่ามีการโยกย้ายตำแหน่งในกระทรวงสาธารณสุข โดยแทรกแซง ผิดหลักธรรมาภิบาลในหลายๆ ตำแหน่ง ออกนโยบายเพี้ยนๆ อันเป็นการมอมเมาประชาชน ไร้การควบคุม

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาดังกล่าวหากเป็นความจริงจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างยิ่งต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และกระทบต่อสังคมโดยรวม แต่หากการกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง ถือได้ว่าเพจดังกล่าวซึ่งเป็นแพทย์สังกัดกระทรวงสาธารณสุขมิได้แสดงความเห็นหรือติชมด้วยความเป็นธรรม ดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา หมิ่นประมาทพรรคการเมืองที่ออกนโยบายกัญชา อนึ่ง เนื่องจากการดำเนินการของชมรมแพทย์ชนบทในช่วงเวลาการระบาดโรคโควิด-19 กรณีการตรวจเชิงรุกหรือการกักตัวของผู้ป่วยที่ไม่เป็นไปตามระเบียบ และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีการสอบข้อเท็จจริงอยู่ ด้วยเหตุกล่าวจึงขอให้เชิญปลัด สธ. และ นพ.สุภัทรมาสอบหาข้อเท็จจริง

มีรายงานว่า นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธาน กมธ.การสาธารณสุข ได้รับเรื่องดังกล่าว และบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 8 ก.ย.นี้

ทางด้านเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า “ชมรมแพทย์ชนบทต้องขอบคุณ รมต.อนุทิน ที่ออกมาขอโทษและรีบยุติการประกาศสงครามจากพรรคภูมิใจไทยต่อชมรมแพทย์ชนบท ตามที่บังซุป ส.ส.ศุภชัย ใจสมุทร ให้ข่าว อย่างไรก็ตาม การที่บังซุปจะยังยืนยันเดินหน้าประกาศสงครามในนามส่วนตัว และ กมธ.นั้น จึงขอให้บังซุปคิดให้รอบคอบ

วิชาชีพแพทย์จะให้สนับสนุนกัญชาเสรีได้อย่างไร เราสนับสนุนเพียง "กัญชาทางการแพทย์" ก็ถูกต้องแล้ว การวิพากษ์วิจารณ์ก็เพื่อให้เกิดความสมดุลถูกต้อง วิชาชีพแพทย์หน้างานที่สะท้อนความจริงว่า วัคซีนและยาโควิดที่ขาด/เกิน หมดอายุ การจัดการที่ยังไม่ดีพอ ตัวเลขรายงานโควิดแปลกๆ ปัญหาพวกนี้มีจริง ถามประชาชนได้ การแต่งตั้งโยกย้ายมีความผิดธรรมเนียมปกติ เราสะท้อนเสียงในฐานะประชาคมคนสาธารณสุข บ่นดังๆ ไม่ได้หรือ การที่แพทย์ชนบทบุกกรุง ช่วยตรวจ ATK 3 รอบ ในช่วง ก.ค.-ส.ค.64 ช่วยลดการเสียชีวิตคนไทย ลดความเครียดที่ผู้คนหาที่ตรวจรักษาไม่ได้ มันผิดตรงไหน เป็นบทเรียนที่สังคมต้องเรียนรู้ รมต.อนุทินก็ยังมาเยี่ยมเลย นายกฯ ประยุทธ์ และ กทม.ยังขอบคุณแพทย์ชนบทที่ช่วยกู้วิกฤต การเมืองประชาธิปไตย ต้องยอมรับให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ มิเช่นนั้นเขาเรียก “เผด็จการหรือระบบทรราชย์” นะครับบังซุป”

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.30 น. พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,004 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,996 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,996 ราย มาจากเรือนจำ 7 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 1 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 1,743 ราย อยู่ระหว่างรักษา 15,990 ราย อาการหนัก 736 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 355 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 25 ราย เป็นชาย 13 ราย หญิง 12 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 24 ราย มีโรคเรื้อรัง 1 ราย สถานการณ์ในประเทศไทยยังพบผู้ติดเชื้อเป็นระลอกเล็กๆ ทั่วประเทศ แต่ป่วยหนักและเสียชีวิตลดลงต่อเนื่อง ทำให้อัตราครองเตียงและปริมาณการใช้ยาต่อวันลดลง              

ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อมากขึ้น เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่เชื้อได้ง่าย ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงได้รักษาฟรีตามสิทธิ์ที่ตัวเองมี ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม ในรูปแบบเจอ แจก จบ กรณีมีอาการหนักวิกฤตยังใช้สิทธิ์ยูเซปที่ใดก็ได้เช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่โรคประจำถิ่น หากตรวจเอทีเคเป็นผลบวกให้โทรศัพท์ไปที่เบอร์ 1330 กลุ่มประชาชนทั่วไปให้กด 14 กลุ่ม 608 กด 18 แต่ถ้าอาการหนักให้โทรศัพท์ไปที่เบอร์ 1669 กด 2 ซึ่งเป็นศูนย์เอราวัณจะรับผิดชอบนำส่งทุกที่  

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ ศบค.มีมติให้ร้านขายยาสามารถจ่ายยาต้านไวรัสโควิด-19 ทั้งฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพกซ์โลวิดได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้เน้นย้ำถึงผู้ประกอบการร้านขายยาทุกแห่งว่าจะต้องจ่ายยาเฉพาะกรณีมีใบสั่งแพทย์มาแสดงต่อเภสัชกรเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง