พท.ฟื้นจำนำข้าว ‘ธนกร’ท้าตาม‘ปู’ กลับเข้ามาติดคุก

เพื่อไทยขายฝัน ให้คำมั่นสัญญาประชาธิปไตยกินได้ หากได้เป็นรัฐบาลโครงการรับจำนำข้าวจะกลับมา ทั้งชาวนา ชาวสวน ยางพารา ฯลฯ จะมีรายได้ สามารถปลดหนี้ปลดสิน โฆษกรัฐบาลตอกมีแต่คอร์รัปชัน ไปตาม "ยิ่งลักษณ์" กลับมาติดคุกดีกว่า "หมอวรงค์" ซ้ำโกงทั้งแผ่นดิน เตือนต้องมีคนหนีเพิ่ม

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์การเมืองพรรคเพื่อไทย เผยว่า วันนี้ราคาข้าวของพี่น้องชาวนาตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเห็นในลักษณะแบบนี้มาก่อน เกษตรกรประสบปัญหาขาดทุน โดยที่รัฐบาลก็ยังไม่สามารถให้ความช่วยเหลืออะไรได้ อ้างแต่ค่าเงินบาทแข็งเท่านั้น และถึงแม้ว่าจะเห็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นฝ่ายค้านไม่สามารถดำเนินการเองได้ ออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือชาวนา แต่ก็ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้

"ก็ขอประกาศไว้ดังๆ ให้คนในรัฐบาลปัจจุบัน ที่รังเกียจและไม่ชอบโครงการจำนำข้าวได้ทราบว่า เมื่อวันที่พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลได้นั้น ไม่เพียงแต่โครงการที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรแบบโครงการจำนำข้าวเท่านั้น แต่พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายที่ทำให้พี่น้องเกษตรกรไทย ทั้งชาวนา ชาวสวนยางพารา ฯลฯ มีรายได้ สามารถปลดหนี้ปลดสิน ไม่เหมือนที่ถูกกระทำ ถูกทอดทิ้ง หรือเอารัดเอาเปรียบแบบในปัจจุบันนี้อย่างเด็ดขาด พรรคเพื่อไทยจะแสดงความหมายของคำว่า 'ประชาธิปไตยกินได้' ให้ได้เห็นอย่างแน่นอน นี่คือคำมั่นสัญญา" นายวรวัจน์ระบุ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบปัญหาราคาข้าวตกต่ำในขณะนี้ และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้ ปี 2564/65 และมาตรการคู่ขนานอื่นๆ วงเงิน 18,000 ล้านบาท ซึ่งกำหนดราคาข้าวเปลือกที่ความชื้นไม่เกิน 15% ดังนี้

1.ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 15,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน 2.ข้าวเปลือกหอมมะลิ นอกพื้นที่ ตันละ 14,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน 3.ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 11,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ตัน 4.ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 10,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน และ 5.ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน
นายธนกรกล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการคู่ขนานนั้นได้ให้เกษตรกรรวบรวมจัดเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉาง โดยได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,500 บาท และเพิ่มสภาพคล่องในการรับซื้อข้าวเปลือกแก่สหกรณ์และโรงสี โดยชดเชยดอกเบี้ย 3% ระยะเวลา 2-6 เดือนสำหรับโรงสี และ 1 ปีสำหรับสหกรณ์ นอกจากนี้ ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดระเบียบพื้นที่ หรือโซนนิงการปลูกข้าว บนพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกข้าวแต่ละชนิด รวมทั้งพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมุ่งผลิตข้าวที่มีคุณภาพในแต่ละพื้นที่แทนการปลูกให้ได้จำนวนมากๆ

เขากล่าวว่า ที่นายวรวัจน์ระบุว่าโครงการจำนำข้าวถูกทำลายจนไม่สามารถช่วยชาวนาได้ และประกาศว่าถ้าพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล จะไม่มีแค่โครงการสร้างรายได้ให้ชาวนา แต่จะมีรายได้และสามารถปลดหนี้ปลดสินได้นั้น อยากให้นายวรวัจน์ทำความเข้าใจเสียใหม่ว่า ถ้าโครงการจำนำข้าวถูกทำลายจนไม่สามารถช่วยชาวนาได้นั้น ก็น่าจะเป็นเพราะคนในรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเองมากกว่า ที่ทุจริตจนมีอดีตรัฐมนตรีถูกตัดสินจำคุกมาแล้ว อย่าโยนบาปให้คนอื่น ทางที่ดีขอให้ตามอดีตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยกลับมารับผิดชอบความผิดพลาด ในการบริหารงานของตัวเองจนประเทศเสียหายก่อนจะดีกว่า

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองโจมตีโครงการประกันรายได้ของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีหลักการสำคัญตรงกันคือ ดูแลใส่ใจเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอย่างเต็มที่ โครงการประกันรายได้ยังคงเดินเครื่องเพื่อเป็นหลักประกันในเรื่องรายได้ของพี่น้องเกษตรกร สถานการณ์ช่วงนี้เมื่อมีปัญหาเรื่องราคาข้าว แน่นอนว่าพี่น้องชาวนาก็จะได้รับส่วนต่างรายได้ที่ขาดหายไป รัฐบาลชี้แจงล่าสุด เตรียมจ่ายส่วนต่างประกันรายได้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวงวดแรก 9 พ.ย.นี้ ซึ่งมีพี่น้องชาวนาเป็นจำนวนกว่า 4.68 ล้านครัวเรือน นอกจากนี้ยังมีมาตรการเสริมเพื่อผลักดันให้ราคาข้าวสูงขึ้นอีกหลายประการ ที่สำคัญจะมีมาตรการส่งเสริมการส่งออกข้าว โดยสิ้นปีนี้มีจำนวนกว่า 6 ล้านตัน เชื่อว่าสถานการณ์ราคาข้าวจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

"ความจริงแล้วชาวนาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า โครงการประกันรายได้เป็นโครงการที่ดีและเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกร พรรคการเมืองที่คิดเพียงแค่การบิดเบือนเพื่อช่วงชิงคะแนนเสียง ประชาชนดูออก การที่ยกโครงการจำนำข้าวมาพูดถึงก็เป็นสิทธิ แต่ควรพูดให้จริงและให้ครบถ้วน และหากคิดถึงพี่น้องชาวนาควรติติงเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ของชาวนา อย่าคิดเพียงเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง การนำคำพิพากษาของศาลมาบิดเบือนก็ให้ระวัง โครงการรับจำนำข้าวเป็นประจักษ์ในเรื่องการแสวงหาประโยชน์จากนโยบาย เป็นประวัติศาสตร์การทุจริตอย่างมโหฬารของประเทศ ทุกขั้นตอน ทุกการกระทำ ปรากฏชัดด้วยคำพิพากษาที่บิดเบือน อ้างว่าโครงการจำนำข้าวถูกต้อง คนที่อยู่ในคุกทั้งอดีตรัฐมนตรี อดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เอกชน จะเสียใจได้ว่าถ้าถูกต้องแล้วทำไมถึงต้องอยู่ในคุก ประชาชนจดจำเรื่องต่างๆ เหล่านี้ได้ดี และคิดได้ว่าพรรคการเมืองบางพรรคพยายามทำทุกเรื่อง สรุปแล้วพรุ่งนี้เพื่อใคร" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “จำนำข้าวยิ่งลักษณ์” โดยระบุว่า "ช่วงนี้พรรคเพื่อไทย ออกมาพูดเรื่องข้าวกันมาก เลยเถิดไปถึงโครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ออกมาเบี่ยงประเด็นเรื่องการขาดทุน สิ่งที่ต้องย้ำให้พรรคเพื่อไทยให้ตาสว่าง ต้องแยกระหว่าง 'ขาดทุน' กับ 'โกง' การช่วยประชาชน ลำพังขาดทุนนั้นพอรับได้ แต่ไม่ควรให้ถึงชาติล่มจม

แต่ปัญหาใหญ่ของโครงการรับจำนำข้าวคือ 'โกง' โกงกันทุกขั้นตอน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ จนทำให้เงินที่ควรจะถึงชาวนา เกวียนละ 15,000 บาท ถ้าหักความชื้นถูกต้อง น่าจะเหลือ 14,000 บาท แต่เอาเข้าจริงๆ เหลือ 10,000-12,000 บาทต่อเกวียนเท่านั้น

ส่วนการโกงกลางน้ำ ถ้าเราจำได้แม่นๆ จะพบข้าวเหลือง ข้าวเน่าถูกซุกอยู่ในกองข้าวจำนวนมาก และที่เลวร้ายที่สุด กลายเป็นนั่งร้านมาซุกแทนข้าวสาร ส่วนปัญหาของยิ่งลักษณ์ นายบุญทรง เสี่ยเปี๋ยง อธิบดี และคนอื่นๆ จำนวนมากนั้น ต้องติดคุกเพราะโกงแบบจีทูจี ซึ่งเป็นขั้นตอนปลายน้ำ คือการระบายข้าว ถ้าจำกันได้ นักธุรกิจเหล่านี้ก็ใกล้ชิดนายทักษิณทั้งสิ้น"

"ผมเชื่อว่า เรื่องจำนำข้าว เป็นสิ่งที่นายทักษิณก็ไม่อยากพูดถึง เพราะสมัยแรกๆ จะคุยกันมากว่า 'ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ' แต่เมื่อเรื่องมันแดงว่าโกงกันทั้งแผ่นดิน จึงต้องเงียบ การที่คนของพรรคเพื่อไทยออกมาพูดว่า จะเอาจำนำข้าวกลับมาใช้อีก ถ้ากล้าก็เชิญ และไม่รู้ว่าใครอีกที่ต้องหนีออกนอกประเทศ ท้ายที่สุดผมเชื่อว่าไม่มีโอกาสได้ทำครับ" นพ.วรงค์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้