‘ภท.’รับกม.กัญชาส่อถูกควํ่า

“ศุภชัย” รับเสี่ยงที่กฎหมายกัญชาอาจถูกคว่ำ เผยหากไม่เล่นการเมืองควรโหวตให้ โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล ยกเคส “พืชกระท่อม” เป็นตัวอย่าง พรรคเล็กเผยไม่เอาด้วย เหตุเสนอกฎหมายแต่ไม่เคยเข้ามาคุย ภาคประชาชนนัดรวมตัว 22 พ.ย. ห้ามดึงกัญชากลับสู่ยาเสพติด แฉล้ม กม.หวังรีเซตใหม่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ   พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ....กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาวาระ 2 และ 3 ว่ายังไม่แน่ใจว่าพรรคการเมืองทั้งหลายจะโหวตลงมติให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ผ่านวาระ 3 หรือไม่  เพราะวันนี้เอาเรื่องการเมืองมานำหน้าแล้ว 

“ขอย้ำว่าหากไม่เล่นการเมือง ควรต้องโหวตให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ผ่านสภา หาก ส.ส.คนไหนเห็นว่ามีประเด็นอะไรที่ต้องแสดงความเห็นอยากอภิปราย ก็อภิปรายในที่ประชุม ซึ่งหากเสียงส่วนใหญ่ในสภาเห็นด้วย ก็ทำได้ทั้งนั้น กมธ.เปิดกว้างอยู่แล้ว ขอให้จำให้ชัดว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่ร่างของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นร่างของ กมธ. เป็นร่างที่สภาตั้งคนเข้าไปเป็น กมธ.” นายศุภชัยกล่าว 

เมื่อถามกรณีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) บอกว่าวิปรัฐบาลไม่เคยมีมติให้ ส.ส.รัฐบาลโหวตสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ นายศุภชัยกล่าวว่า แล้วแต่จะเอาสีข้างเข้าถู แต่ขอย้ำว่าถ้าวันนี้พรรค ภท.ไม่เสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับนี้เข้าสภา รัฐบาลก็ต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าสภาเหมือน พ.ร.บ.พืชกระท่อม ถามว่าทำไมนายกรัฐมนตรีถึงเซ็นรับรองให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าสภา เพราะเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน และรู้ว่านี้คือร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่พรรค ภท.เสนอเข้าสภาแทนรัฐบาล จึงไม่ควรมาบิดเบือนข้อเท็จจริงตรงนี้

ถามอีกว่า หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ถ้าไม่ผ่านวาระ 3 จะเกิดอะไรขึ้นในทางการเมือง นายศุภชัยกล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่ที่แน่ๆ จะไม่มีกฎหมายใดมารองรับอย่างสมบูรณ์ที่ทำให้นโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องกัญชาเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนทางการเมือง เนื่องจากอยู่ช่วงปลายสมัยของสภา หากไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร ไปพิสูจน์ในการเลือกตั้ง ส่วนท่าทีของพรรคตอนนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น แต่ไม่เป็นไร เราก็อาจเสียดายแทนประชาชน

เมื่อถามว่า มองเรื่องนี้เป็นเกมการเมืองอะไรหรือไม่ ระหว่างพรรค ภท.กับ ปชป. นายศุภชัยกล่าวว่า ใครที่ลงมติไม่เห็นชอบด้วยกับร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ทั้งที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็มีเหตุผลทางการเมืองทั้งนั้น เพราะเหตุผลทางกฎหมาย ไม่มีเหตุผลที่จะโหวตไม่รับร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับนี้ ดังนั้นเป็นเรื่องการเมืองอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่เหตุผลประการสำคัญคือว่าพอโพลบางสำนักบอกว่า ภท.ได้ที่สอง แต่ละคนก็เสียจริตกันหมด

นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่   (ปธม.) กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มี ส.ส.คนไหนยกมือให้ผ่าน และแม้ผ่านได้จะไม่ได้เสียงจาก ส.ส.กลุ่มพรรคเล็กแน่นอน เพราะเคยบอกหลายครั้งว่าอยู่ในสภา ความสัมพันธ์ระหว่างคนเสนอร่างกฎหมายและ ส.ส.ต้องพอสมควร ไม่ใช่เดินผ่านไปเฉย แต่ละพรรคมีสิทธิเสนอร่างกฎหมายได้ แต่หากไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันจะผ่านยาก

“ที่ผ่านมาพรรคเล็กอุ้มรัฐบาลทุกอย่าง ช่วงนี้หากให้กฎหมายรัฐบาลผ่านไม่มีทางหรอก จำไว้ในสมองไว้เลย ตอนนั้นหากไม่มีลุงป้อม ไม่มีธรรมนัส เป็นรัฐบาลไม่ได้ ตอนนี้อยากได้ทุกอย่าง ไม่มีทาง”นายสุรทินระบุ

ขณะที่นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทยไลฟ์สดระบุว่า ในวันที่ 22 พ.ย. เวลา 12.30 น. กลุ่มจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) โดยหวังว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ จะไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และในทางตรงกันข้าม ต้องเร่งผลักดันให้ พ.ร.บ.กัญชาฯ บังคับใช้

 “สังคมมีความเห็นต่างกันในเรื่องของกัญชา ทั้งภาคการเมือง หมอ สาธารณสุข และองค์กรต่างๆ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งการพูดก่อให้เกิดความสับสนทางสังคม เนื่องจากกระบวนการส่งสารของแต่ละองค์กร ดูเหมือนจะแตกต่างกัน เหมือนสร้างดาวกันคนละดวง โดยไม่ก่อประโยชน์อะไรในเชิงระบบ ทั้งที่ความจริงแล้ว พ.ร.บ.กัญชาควรดำเนินการให้เป็นไปตามระบบ ตามที่ ส.ส.เห็นชอบในวาระที่ 1” นายประสิทธิ์ชัยกล่าว

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวต่อว่า ถามว่าทำไมบ้านเรา กลุ่มผู้คัดค้านที่มาจากหลากหลายอาชีพถึงอยากล้ม พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็เพราะมีกระบวนการที่ต้องการไปสู่การรีเซตใหม่ เพราะกัญชามีมูลค่าทางเศรษฐกิจมาก ต่างคนต่างช่วงชิง เหมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง