วัชรพลอํ้าอึ้งมติปล่อยผี อ้างต้องเคารพดุลยพินิจ

“วัชรพล” กัดฟันบอกมติจีทูจีข้าวภาค 2 และมันสำปะหลังต้องรออย่างเป็นทางการ ตีมึนประชุมเสร็จดึก 2 ทุ่ม แต่ทำไมสื่อรู้แล้ว พร้อมยกเหตุปล่อยผีล็อตใหญ่ ต้องเคารพความเห็น ป.ป.ช.แต่ละราย

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ธ.ค. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงข่าวว่า ป.ป.ช.มีมติตีตกข้อกล่าวหาบรรดานักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อตสอง เช่น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย แต่มีมติชี้มูล พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ข้าราชการ และกลุ่มเอกชน ว่าเรื่องนี้ ป.ป.ช.ใช้ระยะเวลา ใช้ดุลพินิจในการวินิจฉัย จากพยานหลักฐาน การไต่สวน คงต้องรอการรับรองมติ ส่วนเรื่องเหตุผลต่างๆ นั้น คงต้องรอมติที่ประชุม ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ และการแถลงข่าว เพราะตอนนี้ยังไม่เข้าสู่กระบวนการเปิดเผยอย่างสาธารณะ

พล.ต.อ.วัชรพลยังกล่าวถึงมติ ป.ป.ช. 5:2 ไม่ชี้มูลความผิดนางพรทิวา นาคาศัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ รวมถึงไม่ชี้มูลความผิดนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ในสำนวนคดีเกี่ยวกับการซื้อขายมันสำปะหลังรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จนทำให้สังคมตั้งข้อสงสัย เนื่องจากนายไตรรงค์เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายในขณะนั้น จะไม่รับรู้ถึงกระบวนการทุจริตเลย เป็นไปได้หรือไม่ว่าการวินิจฉัยของกรรมการแต่ละคน ต้องดูจากพยานหลักฐานและชั่งน้ำหนัก แต่ละคนมีจุดยึดของท่าน เพราะการจะชี้มูลใน

ความผิดทางอาญาต้องมีเจตนาตามข้อกฎหมาย กรรมการบางคนอาจเคร่งครัดข้อกฎหมาย และขึ้นกับการชั่งน้ำหนักตามดุลยพินิจของกรรมการแต่ละคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามพยานหลักฐานเท่าที่สามารถทำได้ บางคนอาจมองว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอ ต้องดำเนินการเพิ่มเติม เมื่อที่ประชุมลงมติ ตามพยานหลักฐานก็เป็นดุลยพินิจของแต่ละคนที่ต้องเคารพ

เมื่อถามถึงกรณีตั้งข้อสังเกตว่านายไตรรงค์รอด เพราะได้รับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายกฯ หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า สังคมอาจตั้งข้อสงสัย แต่สิ่งที่ ป.ป.ช.ยึดมั่นเสมอ คือเรามีหน้าที่ให้ความเป็นธรรม ซึ่งการทำหน้าที่ตรงนี้เราดูจากพยานหลักฐาน ระยะเวลารวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ปัจจัยเหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญ ทั้งนี้ เราอยากให้การวินิจฉัยครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ด้วยข้อจำกัดของพยานหลักฐาน กระบวนการต่างๆ บางครั้งอาจทำให้พยานหลักฐานไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนั้นกรรมการแต่ละคนมีดุลยพินิจที่ต้องชั่งน้ำหนักและเราเคารพกัน ในการพิจารณาสำนวนของ ป.ป.ช. ข้อกฎหมายกำหนดว่าองค์ประชุม ป.ป.ช. มี 9 คน องค์ประชุมต้องได้อย่างน้อย 5 คน หากจะชี้มูลต้องไม่ต่ำกว่าเสียงข้างมากของกรรมการเท่าที่มีอยู่ และในคดีสำคัญในฐานะประธานต้องให้กรรมการเข้าประชุมให้ครบ หากเกิดกรณีป่วยจะเลื่อนการประชุม 

“เราคำนึงถึงประเด็นเหล่านี้ ผมเคารพในความเห็นของแต่ละคน ทั้งประเด็นข้อซักถาม ประเด็นข้อสังเกตจากประชาชน หรือองค์กรต่างๆ แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่วินิจฉัยคดีก็ต้องสามารถชี้แจงในสิ่งที่ท่านใช้ดุลยพินิจไป” พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว

ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า ส่วนข้อเรียกร้องที่อยากให้ ป.ป.ช.เปิดเผยสำนวนคดีจีทูจีนี้ เพราะสังคมยังคงสงสัยนั้น ขอชี้แจงว่ากระบวนการนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ถึงแม้มติจะมีคำวินิจฉัยไปแล้วจะมีขั้นตอนว่าในช่วงวันวินิจฉัยจะมีข้อมูลพยานหลักฐานเยอะ และต้องใช้เวลาในการอภิปรายค่อนข้างนาน เพราะฉะนั้นการจะลงรายงานการประชุมของมติที่ถูกต้องครบถ้วน ต้องผ่านกระบวนการรับรองรายงานการประชุมรับรองมติ 

"การที่เมื่อประชุมปุ๊บยังไม่ทันไรก็ออกไปสู่สื่อมวลชน ผมไม่เข้าใจว่ามันหลุดออกไปได้อย่างไร เพราะมันยังไม่เป็นทางการ ยังไม่ได้รับการรับรองโดยกฎหมาย เพราะฉะนั้นสิ่งที่ออกไปโดยสื่อมวลชน อาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่จะออกมาเป็นมติในภายหลัง หากจะให้ถูกต้องก็ต้องรอ รับรองรายงานประชุมรับรองมติ และรอเลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกแถลงข่าว จึงถือว่าเป็นผลอย่างเป็นทางการ"  พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว 

พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวอีกว่า เนื่องจากคดีนี้มีการชี้มูลผู้ถูกกล่าวหาบางราย จึงต้องรีบรวบรวมพยานหลักฐาน เอกสารทั้งหมด ส่งให้อัยการสูงสุดดำเนินการในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด หากเห็นชอบตามที่ ป.ป.ช.มีมติจะส่งฟ้อง หากไม่เห็นชอบต้องตั้งคณะกรรมการร่วมกันพิจารณา และตราบใดที่คดีนี้ยังไม่ขึ้นสู่ศาล จะมีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าการเปิดเผยข้อมูลจะทำได้แค่ไหน อย่างไร เพราะอาจไปกระทบกับผู้กล่าวหา พยานบุคคล และการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเราต้องรักษาสิทธิ์ตรงนี้ ยืนยันว่าเมื่อถึงเวลาต้องเปิดเผยข้อมูล

เมื่อถามว่า สรุปคดีซื้อขายมันสำปะหลังจีทูจีมี มติ 5:2 ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลกล่าวว่า ไว้รอมติที่เป็นทางการ ซึ่งค่อนข้างจะประหลาดใจว่าทำไมเลิกประชุมเกือบ 2 ทุ่ม ยังไม่ทันไรข่าวก็ออกไปทั่วแล้ว ซึ่งเก่งมาก แต่จะจริงหรือไม่จริง ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอกระบวนการในการรับรองก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง