เดินหน้า'คาราวานพาณิชย์' ลดค่าครองชีพจนถึง31มี.ค.

โครงการ “คาราวานพาณิชย์...ลดราคา!  ช่วยประชาชน ปี 2566” เดินหน้าลดราคาสินค้า บรรเทาความเดือดร้อน ลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันนี้ยาวไปจนถึง 31 มีนาคม 2566

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ นำสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 6 หมวดสินค้า กว่า 80 รายการ ลดสูงสุด  62% มาจำหน่ายพี่น้องประชาชนทั่วกรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต  พร้อมกันนี้ยังพบว่า ประชาชนยังคงให้ความสนใจซื้อสินค้าลดราคาตามโครงการเป็นจำนวนมาก ถือเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี  คาดลดค่าครองชีพได้ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท  

เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจยังเกิดภาวะอัตราเงินเฟ้อ ถึงแม้ว่าจะเริ่มชะลอตัวลงต่อเนื่อง แต่ราคาสินค้ายังคงมีการปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ปัจจุบันราคาสินค้าในท้องตลาดยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ประกอบกับในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2566  เป็นช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย ส่งผลให้สภาพอากาศในหลายพื้นที่ของประเทศหนาวเย็นและฝนทิ้งช่วง เป็นเหตุทำให้เกิดผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาผลผลิตสินค้าเกษตร พืชผักและปศุสัตว์ทยอยปรับตัวสูงขึ้น

จากสถานการณ์ดังกล่าว กรมการค้าภายใน ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่เสริมสร้างประสิทธิภาพการค้าภายในประเทศ โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน จากสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและสำคัญสำหรับประชาชนปรับราคาเพิ่มขึ้น และรักษาเสถียรภาพด้านราคาสินค้าอุปโภคบริโภคจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้มีมาตรการตั้งรับสถานการณ์ภัยหนาวในช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย ซึ่งหากดำเนินการล่าช้าอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

ในการนี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของพี่น้องประชาชนโดยตรง จึงได้จัดโครงการ “คาราวานพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชนปี 2566” และพยายามจัดสรรให้มีจุดจำหน่ายเข้าไปทั่วถึงในชุมชน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยมีจุดจำหน่าย 100 จุด แบ่งเป็น รถโมบายล์ 25  คัน และจุดจำหน่าย 75 จุด และจะดำเนินการยาวต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566 นอกจากนี้ ในโครงการยังได้รับความสนใจจากชาวบ้านที่ออกมาจับจ่ายสินค้าราคาประหยัด โดยต่างมีความเห็นไปทำนองเดียวกันว่าเป็นโครงการที่ช่วยประชาชนได้จริง สามารถออกมาซื้อสินค้าราคาประหยัดใกล้บ้านได้ โดยไม่ต้องออกไปซื้อที่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และยังมีราคาถูกกว่าท้องตลาด สินค้า อุปโภคบริโภค 6 หมวดสินค้า 85 รายการ ลดสูงสุด 62%

โดยมีสินค้าไฮไลต์ อาทิ ไข่ไก่เบอร์ M แผงละ 95  บาท, น้ำตาลทราย กก.ละ 20 บาท, หมูเนื้อแดง กก.ละ  160 บาท , ไก่น่องสะโพก กก.ละ 65 บาท, น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 45 บาท, ข้าวขาว 5% ถุง 5 กก. 85 บาท, ข้าวหอมไทย ถุง 5 กก. 120 บาท และยังมีสินค้าหมวดอาหาร, ซอสปรุงรส, ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย, ผลิตภัณฑ์ซักล้าง,ของใช้ประจำวัน, ยารักษาโรค รวมกว่า 80 รายการ โดยคาดว่าตลอดโครงการนี้จะช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท

ประชาชนสามารถเช็กตารางการจำหน่ายสินค้ารายวันได้ที่ Application Line โดยค้นหาคำว่า @mobilepanich หรือค้นหาคำว่า “โมบายพาณิชย์” ใน  Google โดยใน Application นั้นจะมีรายละเอียดแจ้งให้ทราบว่า วันไหนจะไปจำหน่ายสินค้าที่ใด และสามารถตรวจเช็กราคาสินค้าและรายการสินค้าได้ล่วงหน้าอีกด้วย  หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569  และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง