‘ตะวัน-แบม’อดในรพ.ต่อ

            เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  เผยแพร่แถลงการณ์ ฉบับที่ 4 เรื่อง ชี้แจงอาการป่วยของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ฉบับที่ 3 โดยสรุปอาการป่วยของตะวันและแบม ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นวันที่ 11 ของการรักษา หลังจากทั้ง 2 อดอาหารและน้ำ ประท้วง 3 ข้อเรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง ความว่า

            คุณทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) ยังคงไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ รู้สึกตัวดี ยังมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปากแห้ง ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า นอนหลับยาก สามารถโต้ตอบได้ อารมณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติ การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดที่เจาะจากปลายนิ้วยังคงต่ำกว่า 65 mg/d. มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 5.46 mmoV/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซี เพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน

            คุณอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ยังคงไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ รู้สึกตัวดี ยังมีอาการอ่อนเพลีย หายใจเหนื่อย ปากแห้ง ปวดกรามลดลง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง ต้นขาอ่อนแรง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า นอนไม่หลับ สามารถโต้ตอบได้ อารมณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติ การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดที่เจาะจากปลายนิ้วเริ่มต่ำกว่า 70 mgdL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 5.47 mmolL) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ได้รับคำแนะนำให้จิบน้ำเกลือแร่ เพื่อบรรเทาภาวะเลือดเป็นกรด

            ขณะที่ทีมทนายความและครอบครัวของ น.ส.ทานตะวันและ น.ส.อรวรรณนัดหมายผู้สื่อข่าวแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดอาการ และแจ้งการตัดสินใจของทั้งคู่ โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ตัวแทนทีมทนายความ กล่าวว่า วันนี้พ่อแม่ของตะวันและแบม และทีมทนายได้เข้ามาที่นี่ เพราะเพิ่งได้ติดต่อไปที่กระทรวงยุติธรรมหลังจากที่มีการตอบรับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเพื่อขอให้เข้าเยี่ยมทั้งสองเป็นกรณีพิเศษในวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะเดิมทีรัฐมนตรีติดต่อมาบอกว่าเข้าเยี่ยมได้ แต่ว่าหัวค่ำเมื่อวานนี้ ทราบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่าปลัดกระทรวงปฏิเสธการเข้าเยี่ยม โดยให้เหตุผลว่าไม่มีระเบียบ เนื่องจากเราเป็นราษฎรก็ต้องรับ แต่ขอเตือนว่าความตายไม่หยุดเสาร์-อาทิตย์ เราจึงได้เข้าพบแพทย์ที่นี่

            ทนายความผู้นี้เผยว่า ในภาพรวม ที่ได้เข้าเยี่ยมเมื่อวันศุกร์ พบว่าทั้งสองมีอาการทรุดลงนั่งไม่ได้ ต้องนอนคุยกัน นั่งคุยสักพักก็ขอนอนคุย ผลทางการตรวจล่าสุดคือ ค่าโพแทสเซียมของตะวันอยู่ที่ 3.3 และแบมอยู่ที่ 3.4 ต่ำกว่าคนปกติ ค่าน้ำตาลในเลือดตะวันอยู่ที่ 65 แบมอยู่ที่ 77 ค่าคีโตนสูง ตะวันอยู่ที่ 5.46 และแบมอยู่ที่ 5.47 เพราะร่างกายเริ่มย่อยกล้ามเนื้อและไขมันมาเป็นอาหาร

            นอกจากนั้นร่างกายยังขาดน้ำ มีการจิบน้ำแต่เพียงเล็กน้อย เพราะปากแตกไปหมด ทั้งสองคนตัดสินใจไม่รับโพแทสเซียม วิตามิน และน้ำตาล แม้ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำ โดยหมอและพยาบาลมีความเห็นร่วมกันว่าจะให้เข้าตรวจทุกๆ 2 ชั่วโมง แต่พ่อแม่ขอให้ตรวจชั่วโมงต่อชั่วโมง ซึ่งทางหมอและพยาบาลรับปาก

            นายกฤษฎางค์ยังกล่าวว่า ได้เล่าเรื่องเหตุการณ์ข้างนอกให้ทั้งสองฟังหลายเรื่อง ทั้งการแถลงของกระทรวงยุติธรรมและ กสม. ที่รับว่าจะคุยเรื่องปฏิรูป หลายพรรคการเมืองบอกว่าจะรับเรื่องเกี่ยวกับ ม.112 และ ม.116 ในรัฐสภา รวมถึงสำนักงานศาลยุติธรรมที่ออกมาแถลงเมื่อ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ทั้งสองยืนยันว่าจะอดอาหารและน้ำต่อไปจนกว่าผู้ต้องขังทางการเมืองอีกทั้งหมด 14 คนจะได้รับการปล่อยตัว และขอให้ทนายความยื่นประกันตัวอีกครั้งในวันจันทร์นี้

            ด้านนายสุชาติ ภู่พงษ์ พ่อของแบม เปิดเผยว่า หมอบอกต้องรอผลวันจันทร์จึงจะสามารถบอกว่าทำอะไรได้ คนไม่ได้กินอะไรมาสองอาทิตย์ พ่อกับแม่ก็กลัวว่าลูกจะไม่ได้เก่งแบบนี่ถึงวันจันทร์ และฝากไปถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ว่าให้เก็บอนาคตของชาติเอาไว้ในแบบที่แข็งแรง สมประกอบ หลังจากนี้ลูกคงกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติไม่ได้ แต่ก็ยังอยากให้เขาเป็นคนมาร่วมต่อสู้โดยไม่ต้องเกรงกลัวใคร มีองค์กรที่มีกระดูกสันหลังแข็งแรง การจะสร้างประเทศที่แข็งแรงได้ ก็ต้องอาศัยความเด็ดเดี่ยวและกล้าหาญ

            วันเดียวกันนี้ น.ส.จุฑารัตน์ จินตกานนท์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์และรองโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีมีการบิดเบือนว่านางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ห้ามไม่ให้เยี่ยมแบมและตะวัน ทั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอนุญาตแล้วว่า ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการเยี่ยม การติดต่อของบุคคลภายนอกกับผู้ต้องขัง และการเข้าดูกิจการหรือติดต่อการงานกับเรือนจำ พ.ศ. 2561 กำหนดไว้อย่างชัดเจนในเรื่องของการเยี่ยม หมวด 4 ข้อ 24 ระบุว่า

            “…ให้มีการเยี่ยมผู้ต้องขังป่วยในระหว่างวันเวลาราชการตามปกติ โดยให้จัดเยี่ยมในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หรือสถานพยาบาลของเรือนจำ หรือสถานที่อื่นใด อันสมควร แต่ต้องเป็นสถานที่ที่ญาติและผู้ต้องขังได้สนทนากัน อย่างใกล้ชิดและเยี่ยมได้ ครั้งละไม่เกิน 30 นาที..”

            ระเบียบปฏิบัติดังกล่าวได้ยึดถือในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกรายโดยเท่าเทียมกัน ในวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บุคคลที่มีรายชื่อตามที่แบมและตะวันได้แจ้งความประสงค์ให้เข้าเยี่ยมไว้ ทั้งบิดามารดา ทนายความ และเพื่อนที่มีรายชื่อ ก็ได้เข้าเยี่ยมตามปกติ ดังนั้นตลอดระยะเวลาของการเข้ามาอยู่ในความดูแลของทัณฑสถานหญิงกลาง   ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และหลังจากส่งตัวไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมเป็นต้นมา ทางทนายความ ญาติหรือบุคคลที่มีรายชื่อให้เยี่ยมของทั้งสองรายไม่เคยได้เข้าเยี่ยมในวันหยุด จึงเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปอยู่แล้วในเรื่องระเบียบดังกล่าว

            ดังนั้น จึงขอสร้างความเข้าใจต่อสังคมว่า กรมราชทัณฑ์ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เรือนจำและทัณฑสถานปฏิบัติหน้าที่กับบุคคลที่อยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์ทุกคน โดยยึดถือกฎ ระเบียบ และมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรือนจำ (SOPs) อย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกันในทุกเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศตามสิทธิที่ผู้ต้องขังทุกคนได้รับอย่างเท่าเทียมกัน และไม่มีการให้อภิสิทธิ์กับใครเป็นพิเศษ พร้อมทั้งขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวบิดเบือนหรือข่าวปลอมที่อาจสร้างกระแสเพื่อสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม

             วันเดียวกันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน องค์กรช่วยเหลือด้านกฎหมาย ให้ผู้ถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวกับชุมนุมทางการเมือง และคดี ม.112 เผยแพร่ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ศาลฎีกามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว “ก้อง” หรืออุกฤษฏ์ สันติประสิทธิ์กุล นศ.นิติศาสตร์ ม.รามคำแหง วัย 23 ปี ในคดี มาตรา 112 กรณีโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “John New World” รวม 5 ข้อความ ถูกศาลชั้นต้น (ศาลอาญา) พิพากษาจำคุกคดี 112 รวม 15 ปี ก่อนลดเหลือ 5 ปี 30 เดือน (ประมาณ 7 ปี 6 เดือน) ทำให้ก้องถูกคุมขังระหว่างอุทธรณ์มาตั้งแต่ 21 ธ.ค.2565

            ข้อมูลศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า “ก้อง” อุกฤษฏ์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และเป็นสมาชิกกลุ่มทะลุราม ซึ่งถูกฟ้องในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  มาตรา 14 (3) และ (5) กรณีโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “John New World” รวม 5 ข้อความ เกี่ยวกับในหลวง รัชกาลที่ 10 และพระราชินี.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง