แดงเดือดทิ้งพท.! หักเหลี่ยมส่งผู้สมัครส.ส.อ่างทองกรวดนํ้าเผาเสื้อขอตัดขาด

            เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 กลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดอ่างทอง ประมาณ 80-90คน ได้รวมตัวกันที่ร้านชาบู บาร์ เลขที่ 171/ก ม.5 ต.บางปลากด อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เพื่อแสดงจุดยืนในการคว่ำบาตรพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีมติไม่ส่งนายโยธิน เปาอินทร์ ซึ่งเป็นผู้สมัครใจขอลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย  ซึ่งเห็นว่าเป็นผู้ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดอ่างทอง 

            และมีผลสำรวจความนิยมมากที่สุดที่ควรจะได้รับคัดเลือกเป็นผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย แต่กลับไม่ได้รับการประกาศเป็นตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย จึงรวมตัวกันแถลงจุดยืนว่าหมดศรัทธากับทางพรรค พร้อมร่วมกันทำพิธีกรวดน้ำ คว่ำบาตร และจุดไฟเผาเสื้อ ตัดขาดพรรคเพื่อไทย  

            นางวรรนา ยิ้มสร้อย หรือป้าจิ้ม วัย 66 ปี พูดทั้งน้ำตาว่า เป็นเผด็จการ ว่าแต่ชาวบ้านเขา แต่ตัวเองกลับมาทำ และจะทำอะไรก็เห็นใจพวกแดงบ้าง ที่ทุ่มเทต่อสู้กันมาตลอด แต่ไม่เคยเห็นหัวพวกเรา เราสู้เราทนทำเพื่อพรรคมากว่า 10 ปี นี้คือความอัดอั้นของพวกเรา และอยากจะบอกให้กับทางพรรคให้หันมาดูว่าสิ่งที่พวกเราทำในวันนี้ เป็นการทำถูกหรือทำผิด ก่อนที่จะมีการรวมตัว ทำการกรวดน้ำคว่ำบาตร และการเผาเสื้อ แสดงจุดยืนตัดขาดพรรคเพื่อไทย  

            ด้านนายชัยภัทร ตรีอุดม กล่าวว่า หลังจากทางพรรคมีมติในการทำโพลจังหวัดอ่างทอง ใครชนะได้ลงสมัครเป็นตัวแทนในเขต 1 จังหวัดอ่างทอง ส่วนใครที่แพ้ได้ลงสมัครรับการเลือกตั้งในเขต 2  แต่หลังจากผลโพลออกมา ผู้ที่มีผลโพลชนะจากการทำโพลทั้ง 3 ครั้ง แต่กลับได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 2 ทำให้กลุ่มเสื้อแดงรับไม่ได้ จึงได้มาร่วมพูดคุย  พร้อมแสดงจุดยืนในการคว่ำบาตร ตัดขาด ไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย

          วันเดียวกันนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการปราศรัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จุดที่สอง หลังจากผ่านการปราศรัยในจุดแรกที่ จ.ชุมพรมาแล้วว่า สำหรับตนคิดว่าการปราศรัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จุดแรกที่ชุมพร ประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ ชี้ให้เห็นถึงความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ในความเป็นจริง ไม่ใช่มาจากโพล ประชาชนที่มาไม่สามารถบังคับกันได้ การเกณฑ์คนมา ทำได้ แต่เกณฑ์คนมาให้แสดงความรู้สึกเป็นจริงเป็นจัง มันทำไม่ได้ ยืนยันว่ากระแสตอบรับ พล.อ.ประยุทธ์ทุกพื้นที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ไม่มีการจัดตั้งอะไรทั้งสิ้น ตนอยู่การเมืองมา 30 ปี รู้สึกว่าสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้รับจากประชาชนวันนี้แตกต่างจากผลสำรวจหลายๆ แห่ง

            นายพีระพันธุ์กล่าวว่า สำหรับการปราศรัยใน กทม. ต้องดูอีกที ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนอะไรมาก เพราะปกติคน กทม.จะมีภารกิจเยอะ​ โอกาสที่จะมาฟังการปราศรัยทางการเมืองนั้นยาก ไม่นิยมกันเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการได้เมื่อไหร่ อย่างไร และจำเป็นหรือไม่ เพราะใน กทม.ส่วนใหญ่จะใช้โซเชียลฯ กันมากกว่า ดังนั้นอาจต้องมาประเมินกันอีกทีว่าจำเป็นหรือไม่ในการปราศรัย

ถ้าเป็นมวยคงไม่น็อก

            หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติยังให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่ออันดับหนึ่งของพรรค ว่า พรรคยังไม่มีการพิจารณาเลย แต่ยอมรับว่ามีคนเสนอและมีความเห็นในเรื่องนี้เยอะ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะเป็นไปตามนั้น เพราะเรื่องนี้พรรคยังไม่ได้คุยกัน ยังไม่ถึงเวลา แต่เราก็ห้ามคนเสนอความเห็นไม่ได้ เรายินดีรับฟัง แต่ยืนยันยังไม่มีข้อยุติเลยว่าจะเป็นอย่างไร และที่สำคัญต้องให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ตัดสินใจเองด้วยว่าจะโอเคหรือไม่ ไม่ใช่คนอื่นจะตัดสินใจแทน

            “ผมไม่เคยคุยเรื่องนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์เลย แต่คนที่เสนอเรื่องนี้มี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าใครเสนออย่างไรแล้วต้องเป็นไปตามนั้น อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ผมบอกแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์สบายใจแบบไหน ก็ตามนั้นเลย ผมต้องการให้ท่านสบายใจ สำหรับผมได้ทุกอย่าง และเป็นแบบนี้กับทุกคนในพรรค ใครสบายใจแบบไหนก็ทำแบบนั้น ไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำ ผมไม่เคยบังคับใคร ทุกคนสามารถเสนอความเห็นได้ แต่ถ้าเจ้าตัวไม่สบายใจ เราจะไปบังคับเขาได้อย่างไร บังคับให้เขาทำในสิ่งที่ไม่สบายใจมันก็ไม่ได้ผลอะไรออกมาหรอก” นายพีระพันธุ์กล่าว

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ลงพื้นที่เป็นการส่วนตัว โดยวันที่ 6 ก.พ. ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ขอนแก่น และ จ.ชัยภูมิ ตรวจเยี่ยมโครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อน ต.ดอนช้าง อ.เมืองฯ จ.ขอนแก่น และไป จ.ชัยภูมิ ประชุมมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำ พร้อมตรวจติดตาม

            อาทิ โครงการก่อสร้างบ่อกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรด้วยเทคโนโลยีวัสดุปูบ่อกักเก็บน้ำด้วยยางพาราบ้านกุดโง้ง โครงการก่อสร้างบ่อกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรด้วยเทคโนโลยีวัสดุปูบ่อกักเก็บน้ำด้วยยางพารา และการแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืนสระดอนตูม บ้านกุดโจ้ง หมู่ 4 ต.บุ่งคล้า อ.เมืองฯ และไปยังลานย่าฝ้าย บ้านเพชรเหนือ หมู่ 7 ต.บ้านเพชร อ.ภูเขียว ตรวจติดตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพอ่างเก็บน้ำบ้านเพชร ขณะที่บ่ายวันที่ 8 ก.พ. พล.อ.ประวิตรมีกำหนดการตรวจราชการและติดตามการดำเนินการโครงการด้านทรัพยากรน้ำ จ.ปทุมธานี และพบปะประชาชน

            นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรค พท.ว่า มันเป็น 152 จะน็อกรัฐบาลเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ก็คงไม่ใช่ แต่คงเป็นการซักถาม เสนอแนะ เป็นการเปิดแผลและตรวจการบ้านในรอบ 4 ปีของรัฐบาล ซึ่งถ้าเป็นมวยก็คงไม่น็อก แต่คงเป็นลักษณะชนะคะแนนขาดลอย โดยหลายเรื่องที่เราจะนำมาพูด เมื่อพูดจบก็จะทำให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลนี้ล้มเหลวจริงๆ  และประเทศไทยก็เสียโอกาสมา 4 ปีจริงๆ คนที่ทุกคนคิดว่าเป็นคนดี สุดท้ายก็ไม่ใช่คนดี ที่เคยพูดสัญญาเรื่องนโยบายว่าจะทำอะไรบ้าง สุดท้ายก็ไม่ทำอะไร ก็จะเป็นบทเรียนที่ดีให้กับประชาชนในการเลือกตั้งที่จะมาถึง

เรียกติดปาก'บัตรลุงตู่'

            เมื่อถามว่า เบื้องต้นพรรค พท.วางผู้อภิปรายไว้อย่างไรบ้าง นายสุทินกล่าวว่า เราจัดตามกลุ่มเนื้อหาอยู่ที่ประมาณ 15 คน ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจเช็กข้อมูล การขัดเกลาข้อมูล การซักซ้อม โดยผู้อภิปรายเปิดจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรค พท. ส่วนผู้อภิปรายปิดจะเป็นตนเหมือนเดิม

            ถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลอาจจะเล่นเกมเรื่องขององค์ประชุมล่ม นายสุทินกล่าวว่า “ไม่น่าจะเล่น เพราะถ้าเล่นเขาก็เสียหายเอง”

            ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมรัฐบาลติดต่อมาเพื่อร่วมอภิปรายบ้างแล้วหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ตอนนี้ยัง แต่ทราบว่าใกล้ๆ น่าจะมี โดยเป็นพรรคแกนนำตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเขามีความตั้งใจที่จะอภิปรายและมีเหตุผล เราก็ไม่ขัดข้อง เพราะทุกฝ่ายสามารถอภิปรายได้ แต่โดยมารยาทคนที่เป็นฝ่ายรัฐบาลเขาก็จะไม่อภิปรายกัน แต่หากเขาจะอภิปรายข้อบังคับ ก็ให้เขาอภิปรายได้

            ถามต่อว่า หากภายในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ฝ่ายค้านยังอภิปรายไม่ครบ 24 ชั่วโมง ตามที่ได้เวลามา จะมีวิธีจัดการเรื่องของเวลาอย่างไรบ้าง นายสุทินกล่าวว่า ก็จะต้องมีการคุยกับรัฐบาล เพราะสามารถขอต่อกันได้ เนื่องจากวันถัดไปก็จะเป็นวันศุกร์ ซึ่งก็คงไม่มีปัญหาอะไร หากเราทำให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ซึ่งหากฝ่ายรัฐบาลอยากจะขอเวลาเพิ่มด้วย ก็ต้องมาคุยกัน หากมีเหตุมีผลเราก็สามารถยืดหยุ่นกันได้

            ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ดำเนินนโยบายบนผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ทุกมาตรการเพื่อยกระดับความกินดีอยู่ดีของประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง อาทิ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากแล้วว่า “บัตรลุงตู่” ที่มุ่งช่วยผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศแบบพุ่งเป้า ซึ่งโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ปี 2565 มียอดสถานะการลงทะเบียนสมบูรณ์ทั้งสิ้น 19.64 ล้านราย ซึ่งรอตรวจสอบสิทธิ์ 

            รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งกายภาพและดิจิทัล ได้แก่ ทางราง มีแผนสร้างเพิ่มรวมเป็นระยะทาง 8,900 กิโลเมตร ครอบคลุม 62 จังหวัด เป็นทางคู่-ทางสาม ความยาว 5,640 กิโลเมตร มีสถานีกลางบางซื่อเป็นชุมทางรถไฟขนาดใหญ่ ทันสมัยที่สุดในอาเซียน มีรถไฟฟ้า (กทม.และปริมณฑล) สร้างเพิ่ม 10 สาย ระยะทางรวม 204.9 กิโลเมตร และอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 2 สาย นอกจากนี้ยังมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนทางถนน ในปี 2564 มีระยะทางรวม 11,583 กิโลเมตร และได้สร้างมอเตอร์เวย์เพิ่ม 3 เส้นทางสำคัญ (บางปะอิน-โคราช/บางใหญ่-กาญจนบุรี/และพัทยา-มาบตาพุด)  สำหรับทางน้ำ พัฒนาท่าเรือมาบตาพุดและท่าเรือแหลมฉบัง ขณะที่ทางอากาศ ปรับปรุงสนามบินทั่วประเทศ เพิ่มศักยภาพการรองรับผู้โดยสาร ด้าน “เศรษฐกิจดิจิทัล” (Digital Economy) ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม “พร้อมเพย์” (Prompt pay) และ QR Payment การใช้ G-Wallet ถุงเงิน application แอป “เป๋าตัง” เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง