หึ่ง!ล็อบบี้ล้มซักฟอก ‘บิ๊กพปชร.’ชวนพรรคร่วม ฝ่ายค้านตีปี๊บจัดเต็มนายก

สะพัด! แกนนำ พปชร.ไล่โทร.ล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ต้องเซ็นชื่อเข้าประชุมหวังล้มซักฟอก หลายพรรคเมินสังฆกรรม "ปชป.-ชทพ." ยันร่วมองค์ประชุมแน่นอน ชี้สภาล่มรัฐบาลยิ่งเสียหายหนัก โดนตราหน้าหนีตรวจสอบ  เตือนพรรคไหนเล่นเกมต้องรับผิดชอบเอง  รทสช.การันตี "บิ๊กตู่" ไม่โดดเดี่ยว ชู "รังสิมา" ประเดิมทำหน้าที่องครักษ์แล้ว ฝ่ายค้านลาก "ประยุทธ์" ขึ้นเขียง รอถล่มเป้าหลักทุนจีนสีเทาโยงคนใกล้ชิด-เรือหลวงอับปาง

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รายหนึ่งต่อสายโทรศัพท์หาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ  เพื่อล็อบบี้ไม่ให้เซ็นชื่อเข้าประชุมสภาในช่วงการอภิปราย แต่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ ไม่ได้ตอบตกลงไป เพราะตั้งข้อสงสัยว่าการล็อบบี้ครั้งนี้กระทำในนามส่วนตัวของแกนนำ พปชร.คนดังกล่าวเอง เพื่อต้องการแสดงเพาเวอร์ หรือผู้มีอำนาจใน พปชร.สั่งให้โทรศัพท์มา

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่น่าจะร่วมด้วย เพราะตัวเองไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายค้านในการอภิปรายครั้งนี้ ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รู้ว่าฝ่ายค้านต้องการโจมตีรัฐมนตรีบางคนของพรรคเพื่อให้กระทบกับภาพลักษณ์ของพรรคในสนามเลือกตั้ง และมีการวางเกมของตัวเองไว้รับมือเรียบร้อยแล้ว ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะมองว่าการใช้วิธีนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเสียหายหนักกว่าปล่อยให้มีการอภิปรายที่ยังสามารถชี้แจงได้ อีกทั้งยังไม่ต้องการมีปัญหากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่จะเสียหายหนักที่สุด หากไม่สามารถเปิดประชุมสภาหรือองค์ประชุมล่ม ที่จะทำให้ถูกมองจากสังคมว่าหนีการอภิปรายและการตรวจสอบ ขณะที่ ส.ส.พปชร.ขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณในเรื่องนี้

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวสยบกระแสวิจารณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะโดดเดี่ยวในการอภิปรายทั่วไปว่า นายกฯ ไม่โดดเดี่ยวแน่นอน ตอนนี้พรรครวมไทยสร้างชาติมี ส.ส.ในสภาแล้ว 1 คน และยังมี ส.ส.ปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 30-40 คน ที่เตรียมจะย้ายมาสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังปิดสมัยประชุมสภา เพราะฉะนั้นคนเหล่านี้จะอยู่คอยทำหน้าที่ปกป้อง และเชื่อมั่นว่านายกฯ ตอบได้ทุกคำถาม เพราะลงมือทำเองกับมือ และหากมองอีกมุมหนึ่ง เป็นโอกาสที่ดีที่ พล.อ.ประยุทธ์จะได้ตอบคำถามและชี้แจงให้คลายข้อสงสัย ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ แต่มีหลายคนที่เตรียมพร้อมอยู่แล้ว หนึ่งในนั้นกำลังทาบทาม น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม เพื่อเป็นสีสันมากกว่า แต่ความสำคัญอยู่ที่เป็นโอกาสดีที่จะได้ชี้แจงก่อนการเลือกตั้ง

 ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปในสัปดาห์นี้ว่า สนับสนุนให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ และในฐานะรัฐมนตรีของพรรคพร้อมที่จะไปประชุมและไปตอบ ส่วน ส.ส.ของพรรคต้องเข้าประชุมเพื่อเข้าไปทำหน้าที่ของเราด้วย ซึ่งทุกคนมีหน้าที่ต้องเตรียมที่จะตอบคำถาม พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการเมืองในระบบรัฐสภา นอกจากการทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายบริหารแล้ว การทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ และงานในสภา เราให้ความสำคัญ เพราะเป็นรัฐบาลต้องตรวจสอบได้ สภาต้องสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้

ปชป.ยันร่วมองค์ประชุม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีสภาจะครบวาระสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ. และทางรัฐบาลจะขอให้เปิดประชุมสมัยวิสามัญ เนื่องจากกฎหมายหลายฉบับยังค้างอยู่ว่า ในทางการเมืองเป็นไปไม่ได้ เพราะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้ว  แต่ละพรรคมุ่งเน้นเรื่องการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้านหรือพรรครัฐบาลเริ่มที่จะนำนโยบายของพรรคตัวเองมาแข่งกันแล้ว

ทั้งนี้ จากการหารือเบื้องต้น จะมีการประชุมสภาวันที่ 15-16 ก.พ. เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 และในวันที่ 17 ก.พ. เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ และกฎหมายที่ยังค้างอยู่ในการประชุมร่วมรัฐสภาประมาณ 4 ฉบับ ส่วนการประชุมสัปดาห์ถัดไปในวันที่ 22-23 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมในสมัยนี้ จะเป็นเรื่องของการพิจารณาต่างระเบียบวาระ ขณะนี้ยังมีกฎหมายพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้ลงมติคือ ร่าง พ.ร.บ.ประมง ส่วนกฎหมายอื่นจะเป็นอย่างไร ต้องมาดูในรายละเอียดอีกครั้ง

"อยากให้ความมั่นใจที่มีข่าวว่าการประชุมสภาในวันที่ 15-16 ก.พ. จะมีการไม่เข้าร่วมประชุม ซึ่งความจริงมีแนวคิดนี้จริง และได้มาประสานงานกับผม ซึ่งได้ยืนยันไปแล้วว่าการอภิปรายเป็นข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านที่จะสามารถตรวจสอบฝ่ายบริหารได้ แต่การที่ฝ่ายบริหารหรือพรรคใดพรรคหนึ่งจะไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ผมคิดว่าจะมีผลเสียหายอย่างน้อย 3 ประการคือ 1.หนีการตรวจสอบของฝ่ายค้าน 2.เป็นหน้าที่โดยตรงของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องทำให้ครบองค์ประชุม และ 3.ถ้าฝ่ายค้านเห็นว่าการไม่ครบองค์ประชุมมาจากฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านก็หาเหตุไปอภิปรายนอกสภาได้ จะยิ่งทำให้ฝ่ายรัฐบาลเสียหาย และเรารู้อยู่แล้วว่าเป้าหมายของฝ่ายค้านคืออะไร เพราะฉะนั้นพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็ควรที่จะร่วมมือกันให้การอภิปรายเป็นไปตามระเบียบวาระ" รองประธานวิปรัฐบาล ระบุ

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกันหรือไม่ เพราะ ภท.ระบุว่าจะใช้เอกสิทธิ์ หากฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลย แต่ถึงเวลารัฐมนตรีชี้แจงจะไม่เป็นองค์ประชุม นายชินวรณ์กล่าวว่า เป็นทางเลือกของแต่ละพรรค แต่โดยภาพรวมพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้มีความพร้อมที่จะให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปอย่างแน่นอน โดยเฉพาะพรรค ปชป.พร้อมที่จะเป็นองค์ประชุม และเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ประสานไปยัง พปชร. และ ภท. ทั้งสองพรรคยังยืนยันว่ายินดีเป็นองค์ประชุม อย่างไรก็ตาม เป็นความรับผิดชอบทางการเมืองที่พรรคนั้นๆ จะต้องรับผิดชอบเอง แต่โดยภาพรวมคิดว่าสถานการณ์ในวันนี้ทุกพรรคก็ต้องร่วมเป็นองค์ประชุมแน่นอน

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะผู้อำนวยการพรรค กล่าวว่า สมาชิกของพรรคที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 2 คน โดยเฉพาะนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ในฐานะ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เคยแถลงไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ยินดีที่จะใช้โอกาสนี้ตอบข้อซักถามและรับฟังข้อเสนอแนะจากสภาไปดำเนินการต่อไป สำหรับตนจะเข้าร่วมประชุมสภาตามปกติเหมือนที่เคยทำมา  และถือเป็นโอกาสที่ดีมากในการแก้ไขภาพพจน์ทางลบของสภาจากการที่สภาล่มซ้ำซากได้บ้าง แต่ในทางกลับกัน หากสภาล่มลงไปอีกไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ภาพพจน์ของสภาจะยิ่งเสียหายหนักเกินกว่าที่สมาชิกจะแบกรับไหว

ฝ่ายค้านถล่มทุนจีนโยงบิ๊กตู่

  ทางด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า เตรียมขุนพลไว้อภิปราย 18 คน อาจมีเพิ่มขึ้นหรือลดลงบ้าง หากมีข้อมูลซ้ำซ้อนจะถอยออก ยืนยันว่าพร้อมเต็มที่ เพราะได้มีการซักซ้อมมาแล้ว และจะอภิปรายตามเวลาที่กำหนด พรรคหวังว่าการอภิปรายครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่ารัฐบาลทำอะไรไม่ดีบ้าง ปกป้องคนทำผิดอย่างไร เกิดความไม่ชอบมาพากลทุจริตคอร์รัปชันอย่างไร แต่พี่น้องประชาชนจะอย่างไรก็อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง

ส่วนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหากองค์ประชุมไม่ครบหรือสภาล่ม ถือว่าจบการอภิปรายและสิ้นสุดญัตติทันที นายสมคิดกล่าวว่า นายวิษณุพูดอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะสภาล่มญัตติไม่ได้ตกไปในวันนั้นทันที สมมติว่าวันที่ 15 ก.พ. องค์ประชุมไม่ครบ แต่ญัตติยังค้างสภาอยู่ จากนั้นวันที่ 16 ก.พ. มาประชุมใหม่ใช้ญัตติเดิมเข้ามาอภิปรายต่อ แต่ถ้าปิดสมัยประชุมญัตติก็ตกไปโดยปริยาย

  เมื่อถามว่า เป็นเกมการเมืองของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ เพื่อไม่ให้ฝ่ายค้านได้อภิปราย นายสมคิดกล่าวว่า เท่าที่ได้ข่าวมีบางพรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่รู้ว่าเป็นแผนจริงๆ หรือไม่ แต่รัฐบาลไม่ควรทำแบบนั้นเด็ดขาด เป็นผลเสียแก่รัฐบาลเอง ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ได้มัดปากฝ่ายรัฐบาล รัฐบาลก็ได้พูด ต่างฝ่ายได้พูดชี้แจง คนที่จะตัดสินคือพี่น้องประชาชน ถ้ารัฐบาลทำองค์ประชุมไม่ครบ เราก็จนด้วยเกล้า  ถามว่ารัฐบาลกลัวอะไร ไหน พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าตัวเองไม่กลัว บริสุทธิ์ ยุติธรรม พร้อมสู้ทุกรูปแบบ 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ  รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝากติดตามการอภิปรายทั่วไป พรรคเพื่อไทยพร้อมกระชากหน้ากากคนดี สาวไส้ความล้มเหลวตลอดกว่า 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ประชาชนได้เห็นในทุกด้าน

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะมีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อสรุปประเด็นและตัวบุคคลที่จะอภิปรายในวันที่ 14 ก.พ. โดยพรรคได้ทั้งสิ้น 315 นาที มี ส.ส.พรรคแสดงความประสงค์ขออภิปราย 20 คน จากจำนวน 45 คน แต่ดูจากกรอบเวลาแล้ว พรรคคงต้องคัดให้เหลือประมาณ 8-10 คน เพื่อให้เนื้อการอภิปรายครอบคลุมมากที่สุด โดยยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้พรรคก้าวไกลจัดหนักจัดเต็มเหมือนเดิม ซึ่งประเด็นหลักที่จะอภิปรายที่พอเปิดเผยได้บ้างก็คือเรื่องตำรวจและทหาร อย่างเรื่องทุนจีนสีเทาที่ประชาชนสนใจ มีข้อมูลเชิงลึกเชิงลับมากกว่าที่เป็นข่าว จะไม่มีการอภิปรายแบบสร้างวาทกรรม อภิปรายลอยๆ แน่นอน

มีรายงานข่าวว่า ได้มีการเก็งข้อสอบทางการเมืองกันว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย มีเช่นเรื่องทุนจีนสีเทา ที่จะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในประเด็นปล่อยปละละเลยเรื่องดังกล่าว และเรื่องความเชื่อมโยงของธุรกิจทุนจีนสีเทา ในการจัดหารถทัวร์ซึ่งโยงถึงหลานชาย พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงเรื่องเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่จะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มฮั้วยึดเก้าอี้สว. กกต.จับตาพวกไร้คะแนน-ท็อปไฟว์/‘ทักษิณ’ส่ง‘สมชาย’ดันนั่งปธ.

ประเดิมสมัคร สว.วันแรก มีทั้งพื้นที่คึกคักและกร่อย สะพัด! กทม.เริ่มมีเรื่องฮั้ว รวมกลุ่ม “กกต.” จับตาพวกไร้คะแนนและบรรดาท็อปไฟว์