ป้องสถาบัน ร้องนายกฯ ไล่แอมเนสตี้

กลาโหมงัดระเบียบใช้ "งบลับ" ยุค "แม้ว" แจงเปลี่ยนงบ 21.69 ล้านบาท ตั้งศูนย์บัญชาการ กห. รับภารกิจ ข่าว-ยาเสพติด-ต่างประเทศ ราชทัณฑ์เผยส่ง "กวิ้น-ไมค์-แซม" กลับสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี ตามคำสั่งของศาลธัญบุรีเรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหมครั้งที่ 11/2564 กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณลับของกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่างบลับเป็นเรื่องที่อนุมัติเพิ่มเติม เป็นการเปลี่ยนแปลงงบแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาศักยภาพการป้องกันประเทศและความพร้อมเผชิญภัยคุกคามทุกมิติ วงเงิน 21.69 ล้านบาท เป็นงบลับที่ต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี โดยค่าใช้จ่ายของบลับมีขอบเขตของการทํางานเป็นเรื่องการแก้ไขปัญหาความมั่นคงที่เป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งเป็นเรื่องความมั่นคง การข่าว การรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน และการจัดตั้งศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหม แต่ไม่ใช่ศูนย์บัญชาการทหาร

ทั้งนี้ พล.อ.คงชีพยืนยันว่า โดยการใช้งบประมาณดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของทางราชการสำนักนายกรัฐมนตรีปี 2547 เช่นเดียวกับในสมัยที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ โดยมีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ พร้อมกับย้ำว่าการใช้งบลับเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ เพียงแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

ส่วนการจัดศูนย์บัญชาการกระทรวงกลาโหม ดูแลหน่วยความมั่นคง ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันทั้งหมด จะมีที่ตั้งอยู่ที่กระทรวงกลาโหม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ ซึ่งใช้ประชุมประสานงานกับต่างประเทศด้วย และประสานงานกับกระทรวงต่างๆด้วย รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งงานด้านการข่าว ยาเสพติด โดยมีศูนย์บัญชาการทางทหารกองบัญชาการกองทัพไทยเป็นหน่วยปฏิบัติ ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องรายงานผลสัมฤทธิ์ของงานให้นายกฯ ทราบทุก 3 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายนพดล พรหมภาสิต ในนามกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน ได้ประสานมาทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 25 พ.ย. เวลา 10.00 น. จะนำสมาชิกกลุ่มเดินทางมาหน้าทำเนียบรัฐบาลและรถกระจายเสียง และเปิดปราศรัยพร้อมกับยื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลดำเนินการตรวจสอบการทำงานขององค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย (Amnesty International Thailand) เนื่องจากมีพฤติกรรมการกระทำเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและสถาบันพระมหากษัตริย์

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เผยว่า กรณีศาลธัญบุรีมีคำสั่งนัดไต่สวนคำร้องและฟังคำสั่งคดีละเมิดอำนาจศาล ผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นนักกิจกรรม 3 ราย คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และนายแซม สาแมท ที่ควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในคดีอื่นอยู่แล้ว ทนายความจึงไม่ได้ยื่นคำร้องขอประกันด้วย ซึ่งเมื่อวันที่ 23 พ.ย.64 เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงได้นำตัวทั้ง 3 รายย้ายไปกักขังยังสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานีเป็นเวลา 10 วัน ตามคำสั่งของศาลธัญบุรีเรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจร่างกายแล้ว สุขภาพร่างกายของทั้ง 3 รายเป็นปกติดี

ในส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายอานนท์ นำภา ที่ขณะนี้ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พบว่าทั้ง 2 คนสามารถทำกิจวัตรประจำวันและช่วยเหลือตัวเองได้ สุขภาพร่างกายปกติ ด้านนายอมร อมรรัตนานนท์ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงอยู่ ระหว่างการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์อย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง