ภูธรระอุ!ช้างชนช้าง-เลือดใหม่ท้าชิง

สมรภูมิเลือกตั้งภูธรระอุ! สมัคร ส.ส.ต่างจังหวัดวันแรกสุดคึกคัก เมืองปากน้ำ "ค่ายอัศวเหม” ตั้งหลักปาดน้ำตาสู้เพื่อไทย “ชลบุรี” ช้างชนช้าง "คุณปลื้ม”  วัดกำลัง “พลังเฮ้ง” ด้าน “ธนาธร” โผล่กลางหมอกควันเชียงใหม่ ลั่นคะแนนก้าวไกลไม่น้อยหน้ายุคอนาคตใหม่ ขณะที่ "ด้ามขวาน” สะเทือนหนัก เมืองคอน “นายหัวใหญ่  รทสช.” ส่งไลน์ลุยยึดหัวหาดยกจังหวัด สงขลา "ปชป."  ยักษ์ใหญ่เจอ "ดาวติ๊กต่อก" ท้าชิง อีสานเดือด! แต่ไก่โห่ “เสริมศักดิ์” ประกาศลอยอังคารพรรคเผด็จการลงแม่น้ำโขง เจอ "สหายแสง” ศอกกลับคว่ำแลนด์สไลด์ “ร้อยเอ็ด” เปิดศึกสายเลือดสินธุไพร “อา-หลาน” ชนกันเอง  

เมื่อวันจันทร์ บรรยากาศการรับสมัครรรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในพื้นที่ต่างจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่ จ.สุพรรณบุรี  นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  (ชทพ.) นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นำทีมผู้สมัคร ส.ส.สุพรรณบุรี ทั้ง 5 เขต ได้แก่ เขต 1 นายสรชัด  สุจิตต์ เขต 2 นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ เขต 3 นายนพดล มาตรศรี เขต 4 นายเสมอกัน เที่ยงธรรม เขต 5  นายประภัตร โพธสุธน ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรีตั้งแต่เช้าตรู่ โดยในเวลา 07.09 น.ได้นำพวงมาลัยไปกราบขอพรที่อนุสาวรีย์นายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย  ก่อนที่เวลา 07.39 น.จะเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต วิทยาเขตสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัคร

นายวราวุธระบุว่า ความประมาทก็จะเป็นหนทางสู่ความพ่ายแพ้ ซึ่งนี่คือสิ่งที่นายบรรหารได้สอนไว้ และเป็นแนวทางการทำงานที่พรรคชาติไทยพัฒนายึดมาตลอด ทั้ง  5 เขตของเรา เราไม่เคยพูดว่าสุพรรณบุรีเป็นของพรรคการเมืองใดหรือตระกูลใด แต่การที่เราได้ทุ่มเททำงานกันมาตั้งแต่สมัยพ่อบรรหารมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นสองชั่วอายุคนแล้ว และเราก็ยังขออาสาทำงานให้พี่น้องชาวสุพรรณบุรีต่อ

ที่ศาลาประชาคมจังหวัดสมุทรปราการ มีอดีต ส.ส.  แห่ลงสมัครกันอย่างคึกคัก อาทิ พรรคพลังประชารัฐ มีนายอัครวัฒน์ อัศวเหม, นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก, นายประชา ประสพดี ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ครั้งนี้เป็นนัดล้างตาระหว่างค่ายอัศวเหม สังกัดพรรคพลังประชารัฐ กับพรรคเพื่อไทย ที่ต่างมีฐานเสียงพอที่จะสู้กันอย่างดุเดือด 

ที่ จ.ชลบุรี ตั้งแต่เช้ามืด นายสนธยา คุณปลื้ม ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย แบบบัญชีรายชื่อ และแกนนำผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เดินทางไปสักการะพระพุทธสิหิงค์ พระประจำเมืองชลบุรี ที่หอพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้สมัครและทีมงาน 

ทั้งนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น หรือกลุ่มพลังเฮ้ง ผู้สมัคร  ส.ส.ชลบุรี แบบปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค รทสช.นำผู้สมัครทั้ง 10 คนไปสักการะศาลหลักเมืองชลบุรีเช่นกัน

ที่ จ.นครราชสีมา ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ  80 พรรษา ตั้งแต่ช่วงเช้ามีแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ  พร้อมด้วยบรรดากองเชียร์ เดินทางไปชูป้ายให้กำลังใจผู้สมัครของพรรคที่ตนเองสนับสนุนกันอย่างเนืองแน่น อาทิ  พรรคชาติพัฒนากล้า นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า, พรรคภูมิใจไทย นำโดยนายอุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, พรรคเพื่อไทย นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ  แกนนำพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ  นำโดยนายเสกสกล อัตถาวงศ์ แกนนำพรรค รทสช.

นายสุวัจน์ระบุว่า มั่นใจมากที่สุดว่าต้องทวงแชมป์ที่โคราชกลับคืนมา และนำยุคทองเศรษฐกิจกลับคืนมาให้ได้อีกครั้งตามนโยบายโคราชโนมิกส์

'อนุทิน' นำทัพปลุกใจโคราช

นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมาให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 16 เขต ซึ่งตนเป็นผู้คัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ด้วยตัวเอง ทั้งนี้โคราชถือว่าเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ต้องมีการพัฒนาศักยภาพทุกด้าน

  นายเสกสกลระบุว่า ผู้สมัครของพรรคได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมั่นใจว่าพรรคจะสามารถแจ้งเกิดได้ที่นั่ง ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างแน่นอน

ที่ จ.ขอนแก่น นายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 8 พรรค รทสช. กล่าวว่า ตนลงสนามเลือกตั้งครั้งนี้เปลี่ยนสีเสื้อ เปลี่ยนขั้ว ซึ่งต้องยอมรับว่ามีหลายเหตุผล อาจจะเพราะโชคชะตาฟ้าลิขิตให้เปลี่ยนคนละขั้ว  ส่วนพรรคเก่าที่เคยสังกัดอาจจะต้องการคนรุ่นใหม่หรือไม่ ไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้รับคำตอบอะไรจากพรรคเพื่อไทยเลย ไม่มีการเรียกคุยหรือติดต่อมาหาใดๆ ทั้งสิ้น อยู่ดีๆ ก็มีการประกาศตัวผู้สมัครออกมาเป็นอีกคน

ที่ จ.นครพนม โดยการเปิดรับสมัคร ส.ส.นครพนมทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองใหญ่ที่สำคัญน่าจับตามอง 2 พรรค นำทีมโดยแม่ทัพใหญ่อย่างนายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายศุภชัย โพธิ์สุ แกนนำพรรคภูมิใจไทย

ด้านพรรคภูมิใจไทย ที่มีสหายแสง นายศุภชัย โพธิ์สุ  หรือครูแก้ว เป็นแม่ทัพคนสำคัญของนครพนม ซึ่งข้ามเขตเลือกตั้งจากอดีต ส.ส.นครพนม เขต 1 มาลงสมัคร ส.ส.นครพนม เขต 2 ได้หมายเลข 3 ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 1  ส่งภรรยาลงแทน คือนางพูนสุข โพธิ์สุ ได้หมายเลข 5 โดยประกาศสู้ศึกเลือกตั้งและจะล้มแลนด์สไลด์ทั้งจังหวัด

ขณะที่ฟากเพื่อไทย นายเสริมศักดิ์ระบุว่า เราจะต้องต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายร่วมเผด็จการ ด้วยการสร้างแลนด์สไลด์ที่รอมานานถึง 8 ปี พร้อมลอยอังคารฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายสนับสนุนเผด็จการลงแม่น้ำโขง ให้ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์กลับคืนมาให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ร้อยเอ็ดศึกสายเลือดอา-หลาน

ที่ จ.ร้อยเอ็ด ผู้สื่อข่าวรายงานจากหอประชุมราชบุรุษจันทร์ อุตมะพรหม รร.ร้อยเอ็ดวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1-8 โดยเขตที่น่าจับตาคือ เขต 1 ระหว่างนายอนุรักษ์ จุรีมาศ อดีต ส.ส.หลายสมัย พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้ท้าชิงคือ นายสถาพร ว่องสัธนพงษ์ จากพรรคเพื่อไทย และเขต 8 ซึ่งเป็นศึกสายเลือดระหว่าง น.ส.ชญาภา สินธุไพร น้องสาว ส.ส.จิราพร สินธุไพร อดีต ส.ส.เขต 5 จาก พรรคเพื่อไทย สายเลือดอดีต ส.ส.นิสิต สินธุไพร แกนนำ นปช. ครั้งนี้จะต้องสู้กับนางจุรีพร สินธุไพร ผู้เป็นอา ที่เคยอยู่พรรคพลังประชารัฐ และย้ายมาอยู่พรรคไทยสร้างไทย ซึ่งผู้เป็นอาเคยต่อสู้กับทีมเพื่อไทยในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ดมาแล้วและแพ้ขาด

ที่ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) วันแรก ที่บริเวณหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หลังศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคึกตั้งแต่เช้า ทั้งนี้การเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตของเชียงใหม่ มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 10 เขต และมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดกว่า 1.3  ล้านคน ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่มีจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ระบุว่า พรรคก้าวไกลพร้อมที่จะทำงานเพื่อพี่น้องชาวเชียงใหม่ มั่นใจผู้สมัครก้าวไกล แข็งขัน ขยันทำงาน สามารถสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ เชื่อว่าเราจะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องชาวเชียงใหม่ไม่น้อยกว่าสมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่เมื่อปี 2562

เมืองคอน 'บิ๊กตู่' สั่งคว้าชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานการเปิดรับสมัคร ส.ส.วันแรกของจังหวัดชุมพร ที่ประชาชนจับตามมองมากที่สุดคือ เขตเลือกตั้งที่ 1 ทีมผู้สมัครคนดัง ศึกบ้านใหญ่ชนบ้านใหญ่ ที่ไม่ได้มาสมัครในวันแรก คือทีมผู้สมัคร ส.ส.จากพรรค รทสช.ที่มี "ลูกหมี" นายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ส่งมือขวาลงสมัครคือ นายวิชัย สุดสวาสดิ์  ลงแข่งกับทีมผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี "โกหีต"  นายอำไพ มากอำไพ นักธุรกิจใหญ่ ที่ส่งลูกชายลงสมัครคือ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเป็นเครือญาติสนิทกัน และที่ผ่านมาทำกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มเดียวกันมาตลอด

ทั้งนี้ นายชุมพลได้ย้ายทีมงานทั้งหมดเข้าสังกัด รทสช. แต่นายอิสรพงษ์ หลานภรรยาลูกหมี ซึ่งเป็นลูกชายโกหีตไม่ได้ย้ายตาม ยืนยันอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม จึงทำให้เกิดความขัดแย้งและเป็นที่จับตามองในสนามเลือกตั้งครั้งนี้อย่างมาก

ที่ จ.นครศรีธรรมราช หอประชุมเมืองเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 10 เขตเลือกตั้งเป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ หลายพรรคเดินทางมาลงชื่อก่อนเวลา 08.00 น. จำนวน 97 คน

นอกจากนี้ มีบรรดาแกนนำของแต่ละพรรคการเมือง เดินทางมาให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคตนหลายคน  เช่น นายธนากร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาให้กำลังใจผู้สมัครของพรรครวมไทยสร้างชาติทั้ง 10 เขต และนายรังสิมันต์ โรม แกนนำพรรคก้าวไกล  เดินทางมาให้กำลังใจผู้สมัครทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง และนายอารี ไกรนรา จากพรรคภูมิใจไทย

ขณะเดียวกัน ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองหลายพรรคได้เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 10 เขต ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ กตต.ได้ประกาศห้ามมีการแสดง การละเล่นที่ส่งเสียง โดยกองเชียร์แต่ละคนสร้างสีสันเพียงแค่ถือป้ายและพวงมาลัยให้กำลังใจผู้สมัครของตนเท่านั้น

ขณะที่นายรังสิมันต์ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคก้าวไกลจะล้มช้างหลายเขต และคว้าชัยชนะในพื้นที่ภาคใต้อย่างแน่นอน

นายธนกรระบุว่า รทสช.ส่งครบหมดทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ได้ส่งไลน์ให้กำลังใจผู้สมัครของจังหวัดนครศรีธรรมราชทุกคน เพราะท่านมั่นใจว่าชาวนครจะให้กำลังใจผู้สมัครของพรรคทั้งคนและพรรค

 “และนายกฯ ก็ได้ดูแลจังหวัดนคร มีงบประมาณให้ถึง  37,000 ล้านบาท ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและแหล่งน้ำ หลายนโยบายที่ทำแล้ว ทำอยู่ และทำต่อ ตนเชื่อว่าจะสามารถเอาชนะใจพี่น้องประชาชนได้” นายธนกรระบุ

สงขลา ปชป.ปะทะ 'ดาวติ๊กต่อก'

 ที่ จ.สงขลา กกต.ได้จัดห้องแยกเอาไว้สำหรับแต่ละเขต และส่วนมากพรรคใหญ่ทั้งประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ  และภูมิใจไทย ก็ได้มีการเดินทางมาลงทะเบียนสมัครกันแบบยกทีมกันตั้งแต่วันแรก เพื่อให้ลุ้นได้หมายเลขที่ต้องการ ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ ก็มีบ้างประปราย

และที่เรียกเสียงอือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อผู้สมัครพรรคชาติพัฒนากล้า เขต 2 สงขลา คือ นายจูรี นุ่มแก้ว ซึ่งโด่งดังมาจากดาวติ๊กต่อก ในวันนี้ก็ยังคงคอนเซปต์เดิมด้วยการแต่งหญิง สวมเสื้อและผ้าถุงสีน้ำเงินสวยงาม เดินทางมาลงทะเบียนเป็นกลุ่มแรกๆ เช่นเดียวกัน

นอกจากบรรดาผู้สมัครที่พากันมาลงทะเบียนกันแบบยกทีมแล้ว ยังมีหัวเรี่ยวหัวแรงของหลายพรรค เช่น นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรค รวมทั้งนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ แม่ทัพใหญ่ภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทย และ นายอนุมัติ อาหมัด ผู้ประสานงานพรรคพลังประชารัฐ ภาคใต้ตอนล่าง เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์และคล้องมาลัยเป็นขวัญกำลังใจให้บรรดาผู้สมัคร พร้อมพบปะพูดคุยกับกลุ่มประชาชนด้วย

นายนิพนธ์ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครลง  ส.ส.สงขลาทั้ง 9 เขต และมั่นใจว่าจะคว้าเก้าอี้ทั้งหมดจากนโยบายและยุทธศาสตร์ และสู้ด้วยความเป็นสถาบันพรรคการเมืองที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนานถึง  77 ปี ซึ่งไม่ได้เป็นเหมือนพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นมาแบบเฉพาะกิจบางพรรค ซึ่งคาดว่าพรรคตั้งเป้าเก้าอี้ ส.ส. เอาไว้เบื้องต้น 40 ที่นั่ง และเชื่อว่าเป็นไปได้

โดยการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาปี 2562 ที่ จ.สงขลา  8 เขตเลือกตั้ง เป็นของพรรคพลังประชารัฐ 4 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน และพรรคภูมิใจไทย 1 คน

ที่ จ.ปัตตานี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุม อบจ.ปัตตานี ขณะที่ผู้สมัครทั้ง 5 เขต  บางเขตมีการแข่งขันกันดุเดือด และมีผู้สมัครเป็นแชมป์หลายสมัย ทำให้เป็นอุปสรรคสำหรับผู้สมัครหน้าใหม่

โดยเฉพาะนายอันวาร์ สาและ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 4 สมัย ครั้งนี้เดินทางสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ เขต 5 ส่วนเขต 1 เป็นพื้นที่ที่มีผู้สมัคร ส.ส.ค่อนข้างจะดุเดือด มีเสียงเท่าๆ กัน ประกอบด้วย นางเพชรดาว โต๊ะมีนา พรรคภูมิใจไทย จับได้เบอร์ 4 นายวรวิทย์ บารู พรรคประชาชาติ จับได้เบอร์ 5 นายสนิท นาแว พรรคประชาธิปัตย์ จับได้เบอร์ 8 และนายอรุณ  เบ็ญจลักษณ์ พรรคพลังประชารัฐ จับได้เบอร์ 6

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นในสถานที่เปิดรับสมัคร ส.ส.ซึ่งเป็นวันแรก ป้องกันไม่ให้เกิดการสร้างสถานการณ์ไม่สงบขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง