อาลัย‘หลินฮุ่ย’ ปิดฉากแพนด้า หาสาเหตุตาย

สิ้นสุดตำนานแพนด้าในไทย สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวเศร้า  "หลินฮุ่ย" จากไปด้วยวัย 21 ปี พบเลือดกำเดาไหลระหว่างอยู่ในส่วนจัดแสดง ก่อนแจ้งผู้เชี่ยวชาญจีน ทำการรักษาผ่านออนไลน์ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้  เร่งหาสาเหตุการตายยืนยันอีกครั้ง

ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 19  เมษายน ทีมผู้บริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงชี้แจงการตายของแพนด้าหลินฮุ่ย หรือชื่อทางล้านนาว่า "คำเอื้อย" ทูตสันถวไมตรีจากจีนหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ นำโดยนายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย, นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่

โดยคำแถลงระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ 18 เม.ย.2566 เวลา 11.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กรณีหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” มีเลือดกำเดาไหล จากนั้นนายวุฒิชัยได้รายงานนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้รับทราบ และสั่งการให้ปิดส่วนจัดแสดงแพนด้าชั่วคราว เพื่อนำแพนด้าหลินฮุ่ยเข้าคอกกักเพื่อทำการรักษา

ในเวลาต่อมา เมื่อประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยทราบ ได้มอบหมายให้นายวุฒิชัยดำเนินการ โดยได้ประสานงานแจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) ที่กรุงปักกิ่งให้รับทราบ พร้อมกับได้รับคำแนะนำจากทาง CWCA ให้ขอคำปรึกษาไปยังศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้า (CCRCGP) ที่เฉิงตู เพื่อปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญจีนที่บำรุงเลี้ยงและรักษาหมีแพนด้า

จากนั้นได้รายงานให้กับสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ได้รับทราบ ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ส่งนายหยางโจ่ง รองกงสุลใหญ่ฯ และเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานงานไปยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้าที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เม.ย.  หมีแพนด้าหลินฮุ่ยมีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของทางจีนจนสุดความสามารถ จากนั้นในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ย จากไปอย่างสงบ

นายเดชบุญกล่าวว่า ทางองค์การสวนสัตว์ฯ และทางสวนสัตว์เชียงใหม่รู้สึกเสียใจต่อการเสียชีวิตของแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผู้เชี่ยวชาญจากทางการจีนมาร่วมในการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป อย่างไรก็ตาม พบว่าแพนด้าในกรงเลี้ยง ส่วนใหญ่มีอายุขัย 20 ปี ซึ่งหลินฮุ่ยถือว่าอยู่ในวัยชราแล้ว โดยระหว่างนี้ได้มีการปิดส่วนจัดแสดงแพนด้าชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดคอกกัก

ด้าน นสพ.เทวราช เวชมนัส รักษาการในตำแหน่งหัวหน้างานสุขภาพสัตว์และปฏิบัติหน้าที่นายสัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า กล่าวว่า แพนด้าหลินฮุ่ยเข้าสู่วัยชราแล้ว ที่ผ่านมาก่อนเสียชีวิตมีสุขภาพปกติ กินอาหารได้ตามปกติ มีการตรวจสุขภาพทุกวัน ไม่มีสัญญาณบอกถึงอาการป่วยมาก่อน จนกระทั่งมีเลือดกำเดาไหลซึมออกมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ จนกว่าจะมีการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจีน โดยจะเก็บร่างหลินฮุ่ยไว้ก่อน ทั้งนี้ กรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกตเรื่องค่าฝุ่น PM 2.5 จะมีผลต่อการเสียชีวิตหรือไม่ ยืนยันว่าหลินฮุ่ยอยู่ในกรงที่มีระบบปิดและเครื่องปรับอากาศ จึงไม่มีฝุ่นเข้าไปสู่คอกกัก ทั้งนี้ขอรอการชันสูตรที่แน่ชัดต่อไป

 สำหรับ "หลินฮุ่ย" มีกำหนดการที่จะส่งคืนกลับประเทศจีนในปีนี้ เนื่องจากครบ 10 ปี ในการเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่มาเสียชีวิตลงก่อน ซึ่งทางสวนสัตว์มีการทำประกันชีวิตไว้ 15 ล้านบาท หลังจากนี้จะมีการส่งรายงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ให้กับทางการจีนเพื่อประเมินผลโครงการ ส่วนจะมีโครงการต่อเนื่องต่อไปอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมื่อทราบว่าแพนด้าหลินฮุ่ยตายต่างก็เศร้าสลด เด็กหลายคนและแฟนคลับต่างผิดหวังและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่หลินฮุ่ยจากไปอย่างกะทันหัน ทั้งนี้ มีภาพจากนักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนคลับได้ถ่ายไว้ระหว่างมาเยี่ยมชมเมื่อวันที่ 17 เม.ย. กลายเป็นภาพสุดท้ายที่ได้เห็นในโลกโซเชียล ซึ่งสังเกตเห็นมีกำเดาไหลด้วย

"หลินฮุ่ย" เกิดวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ "Pan Pan" (พ่าน พ่าน) แม่ชื่อ ถางถาง 'TangTang' เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเวลา 10 ปี โดยให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยจัดแสดงคู่กับ "ช่วงช่วง" แพนด้าเพศผู้ ต่อมาวันที่ 27 พ.ค. 2552 "หลินฮุ่ย" ได้ให้กำเนิดลูกแพนด้าชื่อว่า "หลินปิง" ซึ่งเป็นแพนด้าตัวแรกที่เกิดในประเทศไทย จากนั้นมีรายการเรียลลิตี้ที่นำเสนอชีวิตครอบครัวแพนด้าทางสื่อโทรทัศน์ในช่องทรูวิชั่นส์ตลอด 24 ชั่วโมง ในช่องแพนด้าแชนแนล ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.2552-1 ต.ค.2555 กระทั่งวันที่ 28 ก.ย.2556 ไทยได้ส่ง "หลินปิง" ไปที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์หมีแพนด้า เมืองเฉิงตู ประเทศจีน เพื่อให้จับคู่ผสมพันธุ์กับแพนด้าหนุ่ม ต่อมา "ช่วงช่วง" เสียชีวิตวันที่ 16 ก.ย.2562 รวมอายุ 19 ปี และ "หลินฮุ่ย" ซึ่งเป็นแพนด้าตัวสุดท้ายในไทยจะเสียชีวิตลงวันที่ 19 เม.ย.2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง