ลุ้นงบอุ้มไฟแพง 1สัปดาห์รู้ผลแน่ ดีเซลเหลือ32.50

"วิษณุ” แจง ครม.ส่งกลับ กกต.ปมขอใช้งบกลางช่วยค่าไฟ พร้อมแจงเหตุผล-ความจำเป็นเร่งด่วนแล้ว คาดใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์พิจารณา ยันไม่มีเรื่องขอใช้งบกลางแล้ว "สกนช." เผยข่าวดี กบน.อนุมัติลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกรอบเป็นครั้งที่ 5 เหลือ 32.50 บาท/ลิตร

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับเรื่องที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติงบกลาง 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาเรื่องค่าไฟฟ้าแพงว่า เข้าใจว่าได้ส่งมติ ครม.แนบรายละเอียดให้ กกต.แล้ว โดยการประชุมเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุมด้วย และสำนักเลขาธิการ ครม.อาจไม่คุ้นชินเรื่องการขอความเห็นชอบจาก กกต.เกี่ยวกับการขอใช้งบกลาง แต่คุ้นชินเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการซึ่ง กกต.บอกว่าให้ออกเป็นมติ ครม.ก่อนแล้วค่อยส่งเรื่องมาที่ กกต.

"ขณะที่เรื่องการขอใช้งบกลางรัฐบาลยังไม่เคยหารือกกต. ทำให้มีปัญหาเล็กน้อยว่าควรส่งมติ ครม.ไปให้ กกต.ด้วยหรือไม่ เพราะ ครม.รู้สึกว่าการใช้งบกลางต้องให้กกต.ยินยอมให้ ครม.อนุมัติถึงจะดำเนินการได้ แต่ กกต.บอกว่าให้ ครม.มีมติมาก่อน แล้วแนบมติส่งมาให้ กกต. ดังนั้น ครม.จึงดำเนินการแนบมติและระบุหลักการและเหตุผลแล้ว ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากขออนุมัติงบกลางเพื่อใช้ดำเนินการเรื่องค่าไฟแล้ว จะขออนุมัติเรื่องอื่นจาก กกต.ด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าเกี่ยวกับงบกลางไม่มี แต่เรื่องแต่งตั้งข้าราชการมีทุกสัปดาห์

เมื่อถามว่า หาก กกต.ไม่ให้ความเห็นชอบ รัฐบาลสามารถนำงบกลางไปช่วยเรื่องค่าไฟได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ครม.ไม่สามารถนำงบกลางไปใช้ได้ เพราะตามมาตรา 169 ระบุว่าต้องไม่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ไม่ทำอะไรที่ผูกพันรัฐบาลหน้า และไม่ใช้งบกลาง ยกเว้นจะได้รับความเห็นชอบจาก กกต.และต้องเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ที่รัฐบาลต้องระบุว่าจำเป็นเร่งด่วนอย่างไร และประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเสียหายอย่างไร เวลานี้ยอมรับว่าอยากให้ช่วยค่าไฟโดยเริ่มเดือน พ.ค.นี้ แต่มีบางส่วนอยากให้เร็วกว่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายกฯ อยากให้ช่วยเรื่องค่าไฟทันในรอบบิลเดือน พ.ค. ทาง กกต.จะอนุมัติได้ทันตามที่รัฐบาลส่งเรื่องไปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า กกต.คงใช้เวลาไม่นาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ แม้บางส่วนจะไปต่างประเทศก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรเพราะผลัดกันเดินทาง เช่น กรณีขอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กกต.ใช้เวลาแค่หนึ่งสัปดาห์ก็มีมติออกมา 

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 28 เม.ย. มีมติปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลง 0.50 บาทต่อลิตร จากราคา 32.94 บาทต่อลิตร เป็น 32.44 บาทต่อลิตร หรือลดเหลือ 32.50 บาทต่อลิตร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.66 เป็นต้นไป โดยเป็นการปรับลดลงอีกเป็นครั้งที่ 5 หรือรวมการปรับลงแล้ว 2.50 บาทต่อลิตรนับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

สาเหตุการปรับลดลงครั้งนี้ เป็นผลมาจากราคาเฉลี่ยน้ำมันดีเซลเดือน เม.ย.66 อยู่ที่ 97.12 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งไม่ต่างกันมากจากเดือน มี.ค.ที่อยู่ที่ 98.92 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยอัตราเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทน้ำมันดีเซลเฉลี่ยเดือน เม.ย.66 อยู่ที่ 5.00 บาทต่อลิตร อย่างไรก็ดี สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลโลกยังคงมีความผันผวนจากเศรษฐกิจที่ถดถอย วิกฤตด้านการเงิน ความผันผวนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดจนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศจีน  

"สำหรับฐานะเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเริ่มทยอยติดลบลดลง โดยวันที่ 30 เม.ย.66 ติดลบ 82,612 ล้านบาท แบ่งเป็นติดลบจากบัญชีน้ำมัน 35,822 ล้านบาท บัญชีก๊าซ LPG 46,790 ล้านบาท" นายวิศักดิ์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว