15พ.ค.ดีเซลลง50สต. บี้ภาคขนส่งหั่นราคา

กบน.ไฟเขียว 15 พ.ค.นี้ หั่นดีเซลลงอีก 50 สตางค์ เหลือลิตรละ 31.94 บาท สกนช.บี้ขนส่งลดราคาตามต้นทุน เผยกองทุนติดลบลดลงอยู่ที่ 7.9 หมื่นล้านบาท จับตาสถานการณ์น้ำมันโลกลุ้นรัฐบาลใหม่ชัดเจนมาตรการยกเว้นภาษีที่จะสิ้นสุด 20 ก.ค.

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลง 50 สตางค์/ลิตร จาก 32.44 บาท/ลิตร เป็น 31.94 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.2566 เป็นต้นไป โดยเป็นการปรับลดลงอีกเป็นครั้งที่ 6 หรือรวมการปรับลงแล้ว 3 บาท/ลิตร ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

 “กองทุนประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกปีนี้ไม่ร้อนแรง เห็นได้จากราคาน้ำมันดีเซลสำเร็จรูปเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 80-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งกองทุนได้พิจารณาปรับลดราคาขายปลีกดีเซลในประเทศลงมาต่อเนื่องแล้ว ดังนั้นผู้ประกอบการรถบรรทุกก็ควรปรับลดต้นทุนการขนส่งตามที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ ว่าดีเซลที่ลดลงทุก 1 บาท ค่าขนส่งจะลดลงได้ 15 สตางค์ ซึ่งภายในเดือนนี้ ดีเซลลดลงแล้ว 1 บาท ดังนั้นค่าขนส่งก็ควรลดลงได้อย่างน้อย 30 สตางค์” นายวิศักดิ์ ระบุ

ทั้งนี้ ต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ยังมีความผันผวน หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ปรับดอกเบี้ยขึ้นครั้งล่าสุด 0.25% สู่ระดับ 5- 5.25% เป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีนับตั้งแต่เดือน ส.ค.2550 รวมถึงผลการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส ที่จะมีผลต่อกำลังการผลิตน้ำมันของโลกเป็นหลักช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้ โดยในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์น้ำมันตลาดโลกค่อนข้างผันผวน จากก่อนหน้าที่เฟดจะประกาศขึ้นดอกเบี้ยราคาน้ำมันนั้นลดระดับลง  แต่หลังจากที่สหรัฐอเมริกาเผยตัวเลขการว่างงานและการขายสินค้าเกษตรที่ดีขึ้นนั้น ส่งผลให้คลายกังวลจนทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นไปสูงอีก

 นายวิศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า    หากราคาน้ำมันตลาดโลกอยู่ในระดับนี้  กองทุนอาจไม่มีความจำเป็นต้องกู้เงินมาอุดหนุนเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่เตรียมกรอบการกู้เงินไว้ 1.1 แสนล้านบาท จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงินทั้งสิ้น 1.5 แสนล้านบาท โดยปี 2565 กองทุนได้กู้ไปแล้ว 3 หมื่นล้านบาท ส่วนปี 2566 วางกรอบเงินกู้ไว้ 8.8 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เบิกจ่ายเงินกู้เข้าระบบแล้ว 2 หมื่นล้านบาท และเดือน มิ.ย.2566 จะมีเงินกู้เข้าระบบอีก 2 หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 4 หมื่นล้านบาท สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะอยู่ระหว่างบรรจุเป็นหนี้สาธารณะ

 “สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลใหม่ว่าจะใช้กลไกกองทุนตามมาตรา 6 หรือเงินกู้ หรืองบอุดหนุนช่องทางไหนเข้ามาดูแลราคาน้ำมันในประเทศเพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้ประชาชน โดยล่าสุดกองทุนสภาพคล่องดีขึ้น ณ วันที่ 7 พ.ค.2566 กองทุนติดลบ 79,327 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 32,581 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ติดลบ 46,746 ล้านบาท” ผอ.สกนช.ระบุ

นอกจากนี้ ในส่วนของมาตรการยกเว้นภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาท/ลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.2566 นั้น สกนช. ได้ศึกษาแนวทางบริหารความเสี่ยงวิกฤตน้ำมัน กรณีเลวร้ายสุดรัฐบาลใหม่ไม่ต่ออายุภาษี สกนช.ยังจำเป็นต้องเก็บเงินในส่วนของดีเซลเข้ากองทุนอัตรา 1.15 บาท/ลิตร เพื่อรองรับวิกฤตราคาน้ำมันที่อาจเกิดขึ้น และชำระดอกเบี้ยเงินกู้จากธนาคาร จากปัจจุบันมีเงินนำส่งเข้ากองทุนในส่วนของดีเซล 7.39 บาท/ลิตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง