คุก‘จตุพร’1ปี12ด. บุกบ้าน‘ป๋าเปรม’ ยื่นอุทธรณ์สู้ต่อ

วิบากกรรม! ศาลอาญาพิพากษาจำคุก "จตุพร" 1 ปี 12 เดือน  นำม็อบบุกบ้านสี่เสาฯ ปี 50 เจ้าตัวยื่นประกันชั้นอุทธรณ์ หลักทรัพย์ 2 เเสน   เผยเคยโทร.ขอกราบอโหสิกรรมกับ "ป๋าเปรม" สมัยท่านยังมีชีวิตอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ห้องพิจารณา 913 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ที่พัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี  (สำนวนที่ 2) คดีหมายเลขดำที่ อ.2799/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ  (นปช.) และนายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ชุมนุม นปช. เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรคสอง, 215, 216

กรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค.2550 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคนจากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง โดยมีการใช้อิฐตัวหนอน กระถางต้นไม้ ไม้เสาธง และมีดดาบเป็นอาวุธ ในการประทุษร้าย ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจ สำหรับสำนวนคดีที่ 2 นี้ อัยการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2557 ภายหลังจากนายจตุพรซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พ้นสมัยประชุมสภา

คดีนี้เบื้องต้นนายจตุพร จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี แต่ระหว่างการพิจารณานายจตุพรขอกลับคำให้การเดิมเป็นรับสารภาพ ส่วนนายศราวุธ จำเลยที่ 2 ให้การปฏิเสธมาโดยตลอด

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้วเห็นว่า ในส่วนของนายจตุพร จำเลยที่ 1 รับฟังข้อเท็จจริงโดยปราศจากข้อสงสัยว่ากระทำผิดตามฟ้องจริง ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำผิดฯ ตามมาตรา 138 วรรคสองมาตรา 86 มาตรา 215 วรรคแรก และมาตรา 216 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม ฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ จำคุก 3 ปี ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำผิดต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน จำคุก 1 ปี

นายจตุพร จำเลยที่ 1 ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา  ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน และจำคุก 6 เดือนตามลำดับ รวมจำคุกนายจตุพร จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 ปี 12 เดือน ส่วนนายศราวุธ จำเลย 2 นั้น ไม่ปรากฏว่าโจทก์มีประจักษ์พยานมาเบิกความยืนยันว่า จำเลยที่ 2 ขับรถกระบะพุ่งชนเจ้าหน้าที่ตำรวจและแผงเหล็กกั้น มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเบิกความว่า ไม่สามารถจดจำใบหน้าผู้กระทำผิดได้ พยานหลักฐานโจทก์จึงไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่า จำเลยที่ 2 กระทำผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังนายจตุพรยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกัน 2 เเสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

ทั้งนี้ ก่อนเข้าฟังคำพิพากษา นายจตุพรกล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะยังไงก็จำคุกอยู่แล้ว ในสำนวนแรกสารภาพในชั้นฎีกาซึ่งทำไม่ได้ ตนได้เคยโทรศัพท์ขอกราบอโหสิกรรมกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ นี่คือโลกแห่งความเป็นจริง มนุษย์เรามีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คดีนปช.บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ สำนวนคดีแรก หมายเลขดำที่ อ.3531/2552 พนักงานอัยการได้ฟ้องแกนนำ นปช.และผู้ชุมนุมรวม 7 ราย ศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกนายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล  อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช., นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. คนละ 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง