‘คนโหด’จับ‘ลิงแสม’เปิบพิสดาร

ชุมพร ๐ รวบสองผู้ต้องหาพร้อมลิงแสม 48 ตัว มัดใส่ถุงตาข่าย บางตัวตายทรมานระหว่างขนส่ง เผยทำมาแล้วหลายครั้ง ส่งขายต่างประเทศทำเมนูเปิบพิสดาร เจอข้อหาร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

     เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 10 มิถุนายน 2566 พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์ รอง ผกก.5 บก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.ท.พิทยา ธนาวุฒิ สว.ส.ทล.4 (ชุมพร), นายสายันท์ เอี้ยงมี พนักงานราชการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันควบคุมตัวนายณัฐพล โพธิ์อ่อง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120 หมู่ที่ 8 ตำบลวังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว, นายชาณวัฒน์ ตาแดน อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/1 หมู่ที่ 2 ตำบลคลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมของกลาง เป็นลิงแสม จำนวน 48 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 154

     โดยแต่ละตัวอยู่ในถุงตาข่ายสีเขียวมัดปากถุงด้วยเชือกวางอยู่เบาะหลังและพื้นรถด้านหลังของรถยนต์เก๋งยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเทา หมายเลขทะเบียน 7 กพ 7410 กทม. โดยนำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน และของกลางลิงแสมทั้งหมดมาส่งให้ทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา  “ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต”

     สืบเนื่องมาจาก พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์ รอง ผกก.5 บก.ปทส. ได้สืบสวนทราบว่ามีการลักลอบจับสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกลิงแสม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 154 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 นำส่งขายต่างประเทศทางภาคอีสาน และจะมีการลักลอบขนลิงแสมมากับรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเทา หมายเลขทะเบียน 7กพ 7410 กทม. จากภาคใต้ขึ้นไปส่งขายทางชายแดนภาคอีสานที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะใช้เส้นทางถนนทางหลวงสาย 41 ขาขึ้น จึงได้ประสานกับ พ.ต.ท.พิทยา ธนาวุฒิ  สว.ส.ทล.4 (ชุมพร) และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศใต้ ร่วมวางแผนเพื่อสกัดจับ 

     จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น.ของเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้พบรถเป้าหมายขับมาด้วยความเร็ว วิ่งแซงรถตรวจการณ์ตำรวจทางหลวงชุมพร โดยไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนด้านหลัง ระหว่าง กม.3-4 สายเอเชีย 41 ฝั่งขาเข้า กทม. พื้นที่ตำบลขุนกระทิง อ.เมืองฯ จ.ชุมพร เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามพร้อมส่งสัญญาณให้รถคันดังกล่าวหยุด และให้จอดชิดขอบทางด้านซ้าย ก่อนพบเป็นชายมากัน 2 คน ทราบชื่อคือนายณัฐพล โพธิ์อ่อง เป็นผู้ขับขี่ และมีนายชาณวัฒน์ ตาแดน นั่งอยู่เบาะหน้าด้านซ้ายผู้ขับขี่

     ส่วนบริเวณเบาะด้านหลัง พบลิงแสมจำนวน 48 ตัว แต่ละตัวอยู่ในถุงตาข่ายสีเขียวปากถุงมัดกับเชือกปากถุง อยู่ในสภาพน่าเวทนา อิดโรย ดิ้นรนส่งเสียงร้อง ตรวจสอบพบตายอย่างทรมานคาถุงแล้ว 1 ตัว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบปากคำที่สถานีตำรวจทางหลวงชุมพร

     จากการสอบสวน นายณัฐพล โพธิ์อ่อง ให้การรับสารภาพว่าตนได้รับลิงแสมจากจังหวัดสตูลเพื่อไปส่งที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายเบี้ยว ไม่ทราบชื่อสกุลจริง เป็นผู้ว่าจ้าง ได้รับค่าจ้าง จำนวน 20,000 บาทต่อเที่ยว และทุกครั้งก็จะมีนายชาณวัฒน์ ตาแดน นั่งมาด้วย และจะได้ค่าจ้างจากนายเบี้ยว จำนวน 5,000 บาทต่อเที่ยว

     ผู้ต้องหารายนี้ยังสารภาพว่าเคยทำมาแล้ว 2 ครั้ง และทุกครั้งที่ลักลอบขนนายเบี้ยวจะเป็นคนสั่งการผ่านทางโทรศัพท์ว่าให้ตนขับรถไปจอดตรงไหน แล้วจะมีคนมาขับต่อไปขึ้นลิงทั้งหมด  แล้วก็จะขับมาจอดให้ตนไปรับแล้วขับต่อเพื่อไปส่งปลายทาง ซึ่งก็อยู่ที่นายเบี้ยวจะสั่งให้ไปจอดจุดไหนของจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อจะให้คนมารับลิงไปส่งแถบชายแดนภาคอีสานเพื่อส่งต่อไปยังต่างประเทศ และตลอดเส้นทางก็จะมีรถนำหน้าเพื่อรายงานว่ามีด่านตำรวจหรือไม่ หากมีก็จะจอดรถหรืออาจจะไปวิ่งสายอื่น แต่ครั้งนี้ไม่รอด มาถูกจับกุมได้ในที่สุด

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชุดจับกุมนำตัวผู้ต้องหาทั้งสองพร้อมของกลางลิงแสมส่งต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร ซึ่งของกลางซึ่งเป็นลิงแสมทั้งหมดได้ส่งมอบให้กับทางนายสายันท์ เอื้องมี พนักงานราชการผู้ช่วยพิทักษ์ป่าฯ ให้เร่งดำเนินการนำไปส่งต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา จ.พังงา รับไปดูแลและเก็บรักษาไว้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์